Thời sự

TPHCM: Dẹp bãi giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

27/02/2016, 19:58

Ùn tắc giao thông và nhiều vấn đề “nóng” được bàn luận tại cuộc họp giữa Bộ GTVT và TP HCM chiều 27/2.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng: Dẹp bãi giữ xe dưới
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng: Buôn bán chiếm hết vỉa hè của người đi bộ, trong khi người dân đi bộ xuống lòng đường lại bị phạt.

Dân phản ánh qua đường dây nóng có bảo kê xe dù

Vấn đề xe dù, bến cóc được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhắc lại tại cuộc họp này, bởi cách đây không lâu chính ông sau khi nghe phản ánh của người dân đã chỉ đạo cắm biển cấm xe ô tô trên 9 chỗ dừng đậu ở đường Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm (Q.1).

Tuy nhiên tình trạng xe dù, bến cóc vẫn rất nhức nhối. Theo Bí thư Đinh La Thăng nếu giải quyết được vấn nạn này ở TP HCM thì cũng giải quyết được ở các địa phương khác, vậy giải pháp là gì? Các Nghị định, văn bản có gì vướng không?

Câu hỏi này được đặt ra cho ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải. Ông Ngọc cho biết cơ sở pháp lý đã đủ để xử lý. Tiêu chí với từng xe như xe chạy tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch… rất rõ. Các xe này do Sở GTVT cấp phù hiệu. Chế tài xử lý cũng rõ, nếu vi phạm nhiều sẽ bị thu hồi biển hiệu, thậm chí là giấy phép.

Ông Ngọc đưa ra giải pháp trước mắt địa phương phải xử nghiêm theo quy định. Về lâu dài cần quy hoạch các điểm đón trả khách thuận tiện cho người dân, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền Thành phố nhưng Thành phố vẫn chưa làm. Nếu làm ngay sẽ dẹp được xe dù.

IMG_7263
Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn diễn ra phức tạp tại TP HCM (Ảnh: Mai Huyên)

Bí thư hỏi ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT, có xây dựng các bãi đỗ xe để đón trả khách, tạo thuận lợi cho người dân được không? Ông Cường cho biết hiện khó nhất là không có quỹ đất. Sở đã làm việc với các huyện nhưng không tìm ra đất để làm bến bãi. Sở GTVT sẽ rà soát lại để tìm một số vị trí, tạm quy định nơi đón trả khách cho thuận tiện.

“Không có bến bãi thì sinh ra xe dù, bến cóc là đúng thôi. Bến xe thì xa khiến người dân không ra bến được. Quan trọng là cán bộ thực thi công vụ phải làm nghiêm. Qua đường dây nóng, người dân điện tới phản ánh với tôi là có tình trạng bảo kê cho xe dù, bến cóc, thanh tra nhũng nhiễu khi làm việc”, ông Thăng nói.

Cần thì xóa các bãi giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Trong khi vấn đề ùn tắc, kẹt xe ngày càng diễn ra nghiêm trọng thì nhiều tuyến đường, các quận, huyện lại cho sử dụng lòng đường, vỉa hè buôn  bán, làm bãi giữ xe.

Ông Đinh La Thăng cho rằng đường chật mà còn cho làm bãi giữ xe thì càng tắc hơn. Vị Bí thư Thành ủy yêu cầu UBND TP phải làm việc với các quận, huyện báo cáo số tiền thu được từ việc cho thuê vỉa hè để buôn bán, cho thuê lòng đường để làm bãi giữ xe mỗi năm được bao nhiêu? Buôn bán chiếm hết vỉa hè của người đi bộ, trong khi người dân đi bộ xuống lòng đường lại bị phạt.

Nhiều tuyến đường được trưng dụng làm bãi đỗ xe có
Nhiều tuyến đường được trưng dụng làm bãi đỗ xe có thu phí. (Ảnh: Phan Tư)

“Nếu cần thì chấm dứt không cho thuê vỉa hè, lòng đường để buôn bán, làm bãi giữ xe. Chỗ nào cần thì giữ xe không thu phí, quan trọng là phải quản lý tốt”, ông Thăng nói.

Với các giải pháp chống ùn tắc quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu có các giải pháp đồng bộ, lâu dài, tránh thụ động. Cùng với đó phải đẩy nhanh thu phí tự động, bởi đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc.

Nói về sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành trong khi giải quyết các công việc, ông Đinh La Thăng yêu cầu phải đặt hiệu quả lên hàng đầu. Khi Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết vừa rồi sau khi nạo vét luồng Soài Rạp, để có nguồn thu trả nợ vay, TP HCM kiến nghị cho phép thu phí hàng hải với những tàu ra vào luồng Soài Rạp nhưng Bộ Tài chính chưa cho. “Chị Thắng đã ra Bộ Tài chính làm việc chưa?” Bí thư hỏi bà Phan Thị Thắng – Giám đốc Sở Tài chính TP HCM. “Dạ, vấn đề này UBND TP giao cho Sở GTVT”, bà Thắng trả lời.

“Vậy xin không được là đúng rồi. Phí, lệ phí là phải Sở Tài chính phụ trách. Phối hợp với nhau là chỗ đấy. Trong quý I, Sở Tài chính phải làm việc với Bộ Tài chính về vấn đề này” Bí thư Thăng chỉ đạo.

Cần cơ chế đặc biệt cho TP HCM đột phá 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao sự phối hợp giữa Bộ GTVT và TP HCM trong thời gian qua, nhất là phối hợp giải quyết những vấn đề vướng mắc liên quan đến đầu tư hạ tầng giao thông.

Ông Phong cho biết với trách nhiệm của mình, những vấn đề nào liên quan đến Thành phố thì sẽ chỉ đạo các cấp, ngành giải quyết triệt để. Những cuộc họp tiếp theo sẽ cập nhật lại những vấn đề đã làm được, chưa làm được để tiếp tục thực hiện.

“Quan điểm là có vấn đề gì khó thì cùng nhau phối hợp để giải quyết. Không thể thấy cái khó mà bó tay”, ông Phong nói.

Kết luận buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng để TP HCM có bước phát triển đột phá cần xây dựng cơ chế đột phá. Nếu không thì TP HCM không thể phát triển được. “Một đô thị đặc biệt thì phải có cơ chế đặc biệt, giải pháp đặc biệt, quyết tâm đặc biệt”. TP HCM phải tranh thủ cầu thị các Bộ, Ban ngành Trung ương để xây dựng cơ chế này.

Đồng chí Bí thư thống nhất một quý sẽ họp giữa Bộ GTVT và TP.HCM một lần để giải quyết các vấn đề vướng mắc. Tuy nhiên những vấn đề gì phát sinh phải xử lý nhanh chứ không cần đợi đến khi họp mới báo cáo. “Vấn đề gì vướng mắc, nghe báo cáo, tôi sẽ điện thoại yêu cầu xử lý ngay chứ không cần đợi đến khi họp. Cải cách hành chính là ở chỗ đó”, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tất cả các giải pháp trên là nhằm xây dựng TP HCM thành một trung tâm kinh tế, văn hóa hàng đầu của cả nước,  thành trung tâm kinh tế tài chính hàng đầu của khu vực. Một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, ông Thăng nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.