Đời sống

TP.HCM: Doanh nghiệp co kéo lo thưởng Tết người lao động 1- 2 tháng lương

16/12/2022, 15:38

Tết Quý Mão 2023 tới gần, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM xoay xở, cố gắng co kéo khoản thưởng Tết cho người lao động ít nhất là 1 tháng lương.

Những tháng cuối năm, doanh nghiệp các ngành hàng dệt may, da giày, đồ gỗ,... bị ảnh hưởng nặng khi sức mua trên thị trường xuất khẩu giảm đáng kể.

Co kéo để có thưởng Tết tháng lương 13

Cố gắng có thưởng Tết cho công nhân là mục tiêu mà Công ty TNHH May mặc Song Ngọc (quận Bình Tân,TP.HCM) đặt mục tiêu để có thêm một tháng lương thực lĩnh (khoảng 9 triệu đồng/người) nhằm động viên công nhân.

Phía Công đoàn công ty có thêm phần quà Tết và lì xì đầu năm 500.000 đồng/người và Liên đoàn lao động thành phố chọn là địa điểm tổ chức chương trình "Tết sum vầy" cho 400 gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết tại quận Bình Tân, trong đó có 200 gia đình công nhân đang làm việc tại Công ty May mặc Song Ngọc tham dự.

img

Dự kiến thưởng Tết năm nay cũng giảm đáng kể và chỉ dừng lại ở mức một tháng lương thứ 13.

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty TNHH May mặc Dony cho biết, công nhân nào cũng mong được thưởng nhiều nhưng năm nay kinh tế doanh nghiệp khó khăn. Đơn vị có phương án thưởng Tết một tháng hoặc nửa tháng lương, tùy thuộc vào tài chính trong thời điểm trả thưởng.

Đại diện Công ty TNHH Việt Thắng Jean chia sẻ, mọi năm thưởng Tết khoảng hơn hai mươi triệu đồng, năm nay doanh nghiệp cố gắng xoay xở để thưởng một tháng lương cho người lao động. Tính trung bình mỗi công nhân sẽ nhận trên dưới 10 triệu đồng.

“Thưởng Tết các năm trước còn có khoản thưởng lao động xuất sắc nhưng năm nay chúng tôi cũng cắt giảm nhưng vẫn chi thêm tiền thưởng từ công đoàn hoặc đối với cán bộ quản lý thêm mỗi người 1 triệu đồng”, doanh nghiệp cho biết.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Việt Thắng Jean, 6 tháng đầu năm công ty hoạt động khá tốt, tăng ca bình thường. Tuy nhiên, từ quý 3 trở lại đây các đơn hàng giảm 50% ở thị trường EU, Hoa Kỳ, mặt hàng jean cũng giảm khoảng 70 đến 80%.

Tại Công ty Nissei Electric Việt Nam (KCX Linh Trung I, TP. Thủ Đức, TP.HCM), do đơn hàng sụt giảm từ 20%-30% nên công ty không tổ chức tăng ca nhưng bảo đảm không công nhân nào bị mất việc.

Tết này, công ty giữ mức thưởng cho công nhân từ 1,8 - 2,2 tháng lương/người, tương đương mỗi công nhân sẽ được thưởng hơn 13 triệu đồng.

img

Nhiều doanh nghiệp đứt đơn hàng xuất khẩu nên công nhân không tăng ca, bố trí nghỉ luân phiên thứ bảy.

Nhiều chính sách chăm lo

Theo Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM, hiện đang trong thời điểm hết sức khó khăn, trên thế giới đang áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ, lạm phát cao, biến động về giá cả năng lượng, lương thực, Trung Quốc hiện vẫn đang duy trì chính sách “Zero Covid”.

Các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đều đang gặp khó khăn, sụt giảm thậm chí là mất hẳn đơn hàng. Chủ yếu tập trung vào các ngành chế biến gỗ, da giày, dệt may.

Trước những khó khăn nêu trên, Liên đoàn Lao động TP.HCM đang tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn, nhất là Công đoàn cơ sở đẩy mạnh thương lượng, đối thoại với doanh nghiệp nhằm đảm bảo việc điều chỉnh các phương án sản xuất của doanh nghiệp phù hợp với quy định pháp luật và đúng cam kết về quyền lợi cho người lao động.

Các cấp Công đoàn phải ưu tiên chăm lo, hỗ trợ tới các đối tượng yếu thế như: người lao động bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo đang điều trị, lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi… Hỗ trợ người lao động thụ hưởng các chính sách về bảo hiểm xã hội.

Kế hoạch chăm lo Tết Quý Mão, ông Trần Đoàn Trung, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM cho biết, dự trù kinh phí chăm lo Tết cho đoàn viên Công đoàn, người lao động thành phố vào khoảng 140 tỷ đồng. Trong đó, cấp thành phố sẽ dự chi khoảng 110 tỷ đồng, công đoàn cấp trên dự chi khoảng 25-28 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công đoàn lao động còn nhận được sự chăm lo trực tiếp từ Công đoàn cơ sở và các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể khác.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP.HCM, tính đến ngày 15/11 đã có 155 doanh nghiệp với hơn 50.000 người lao động ảnh hưởng, thu nhập của người lao động bị giảm sâu.

Do doanh nghiệp khó khăn, Liên đoàn Lao động TP.HCM dự báo Tết năm nay sẽ có những doanh nghiệp không có tiền thưởng Tết, lương tháng 13.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.