Vận tải

TP.HCM: Doanh nghiệp nào chưa giảm giá cước khi giá xăng dầu giảm?

17/08/2022, 18:14

Theo doanh nghiệp vận tải hành khách, hiện giá xăng chưa ổn định, lên xuống thất thường khiến doanh nghiệp khó điều chỉnh.

Giá xăng dầu giảm mạnh liên tục trong thời gian qua, tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa giảm giá cước với lý do phải bù lỗ cho giai đoạn giá xăng dầu tăng cao và dịch Covid-19 vừa qua.

img

Tại bến xe miền Đông chỉ có 9 DN kê khai giảm giá cước vận tải

Ông Võ Văn Tám, chủ nhà xe Cô Hai chạy tuyến (TP.HCM - Gia Lai) cho biết, giá vé xe giường nằm theo quy định của tuyến này là 350.000 đồng/vé, thế nhưng nhà xe chỉ lấy 320.000 đồng/vé thấp hơn giá quy định. Do đó, công ty đang cân nhắc có giảm thêm nữa sau khi xăng dầu giảm không. Tăng hay giảm giá vé còn phải đảm bảo việc kinh doanh ổn định và cũng không thiệt thòi cho khách hàng.

Trong khi đó, ông Trần Hoàng Phong, đại diện nhà xe Minh Quốc tuyến (TP.HCM - Kon Tum) cho hay, công ty không giảm giá cước, vẫn giữ ổn định với 3 loại giá niêm yết xe giường nằm, mỗi vé từ 350.000 đồng, 400.000 đồng, 520.000 đồng tùy loại xe. Đây là giá vé ổn định, vẫn giữ nguyên không tăng không giảm kể từ đợt sau dịch Covid-19 đến giờ.

Cũng theo một số doanh nghiệp vận tải, giá cước vận tải không giảm và cũng chưa tăng so với giá xăng vì thủ tục điều chỉnh giá phức tạp. Mặt khác, giá xăng chưa ổn định, lên xuống thất thường khiến doanh nghiệp khó điều chỉnh.

TP.HCM có 2 hãng taxi lớn nhất là Vinasun và Mai Linh, hiện Vinasun đã giảm giá cước 1.000 đồng sau khi giá xăng dầu giảm bởi trước đó đơn vị này đã tăng 600 đồng.

Tuy nhiên đại diện hãng taxi Mai Linh cho biết, vẫn không giảm giá cước với lý do thời điểm xăng tăng nhưng đơn vị không tăng giá nên vẫn giữ nguyên giá như hiện nay.

Ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc bến xe Miền Tây cho biết, hiện có 88/125 doanh nghiệp đã đăng ký giảm giá vé, trong đó có 7 đơn vị giảm giá vé từ 6 - 12%.

Ông Tạ Chương Chín, Phó giám đốc bến xe miền Đông cũng cho biết, hiện có 9/145 doanh nghiệp đăng ký giảm giá cước vận tải từ 6 - 7%. Một số tuyến giảm giá cước đi Phan Rang, Xuyên Mộc, Khánh Hòa, Vạn Linh, Gia Lai…

Lý do chỉ có 9 doanh nghiệp này giảm giá cước, đại diện bến xe miền Đông cho rằng vì lúc xăng từ 19.000 đồng/lít và lên gần 30.000 đồng/lít những doanh nghiệp này đã tăng giá nên giờ xăng giảm họ cũng giảm theo.

Có một số doanh nghiệp làm hồ sơ tăng giá cước khi giá xăng tăng nhưng chưa kịp tăng góa vé thì giá xăng lại giảm, dù mức giảm chưa trở về giá 19.000 đồng/lít nên đến giờ nhiều DN vẫn giữ nguyên giá cước.

“Nhà xe họ tự cân đối mức thu chi, cạnh tranh kinh doanh để tự tăng giảm theo sự tính toán của họ, cơ quan chức năng không can thiệp vấn đề này”, vị này cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.