Hạ tầng

TP.HCM: Dốc sức hoàn thành các tuyến đường ở Thủ Thiêm trước Tết

05/01/2017, 09:07
image

Các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thành tiến độ thi công 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị Thủ Thiêm...

5

Nhà thầu tất bật thi công đại lộ Vòng Cung (R1)

Nỗ lực hoàn thiện trước Tết

Có dịp đi qua KĐT Thủ Thiêm, PV Báo Giao thông chứng kiến không khí hối hả của các đơn vị thi công dự án 4 tuyến đường chính trong KĐT này. Từ trước KĐT Sala, chúng tôi đi theo tuyến đường Bắc - Nam đã hoàn thành với 8 làn xe rộng rãi. Đây sẽ là trục chính chạy xuyên qua KĐT Thủ Thiêm để sau này nối từ quận Bình Thạnh qua cầu Thủ Thiêm 1 đến cầu Thủ Thiêm 4 sang quận 7. Tuyến đường này vừa được UBND TP.HCM đặt tên là đường Nguyễn Cơ Thạch. Hai bên tuyến đường, các khu chung cư cao cấp, nhà phố thương mại do Công ty Đại Quang Minh đầu tư đã lên hình hài. Một số khu chung cư, nhà phố được đưa vào sử dụng đã mang đến cho nơi đây một sức sống mới.

Dự án 4 tuyến đường chính trong KĐT Thủ Thiêm được khởi công ngày 15/2/2014, với thời gian thi công là 36 tháng. Ông Nguyễn Hoàng Tuệ cho biết, hiện các hạng mục chính của dự án đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác một số tuyến trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, một số đoạn vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng sẽ chờ địa phương xử lý. Tiến độ tổng thể sẽ hoàn thành và bàn giao vào tháng 2/2017 như hợp đồng ký kết.

Gần cuối đường Nguyễn Cơ Thạch là tuyến đường Châu Thổ (R4) cắt ngang. Điều đặc biệt là toàn bộ 2,5km tuyến đường Châu Thổ được xây dựng bằng cầu cạn. Tuyến đường này đi qua khu Lâm Viên sinh thái phía Nam, vì vậy khi đi trên cầu cạn mọi người vẫn có cảm giác như đi giữa một khu rừng tự nhiên. Toàn bộ tuyến đường đã cơ bản hoàn thiện, đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt đèn chiếu sáng. Điều chúng tôi nhận thấy là sự tỉ mỉ của các đơn vị thi công khi tiến hành mài nhẵn các khe co giãn của cầu. Khi ô tô đi qua không hề bị xóc mà êm như đi trên mặt cầu. Anh Nguyễn Quốc Trung, Phó ban QLDA cho biết, toàn bộ tuyến đường Châu Thổ sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán để người dân có dịp ngắm cảnh thành phố về đêm.

Đến cuối đường Châu Thổ là nút giao với đại lộ Vòng Cung (R1) và đường Ven Hồ (R2). Các đơn vị thi công đang tất bật cho những công việc cuối cùng như lắp đặt đèn chiếu sáng, trồng cỏ vỉa hè. Anh Quốc Trung cho biết, trong tuần tới sẽ tiến hành thảm nhựa lớp 2 với tuyến đường Ven Hồ trung tâm để kịp hoàn thiện đưa vào khai thác đoạn từ cuối tuyến đến nút giao với đường Nguyễn Cơ Thạch trước Tết. Đây sẽ là tuyến đường đẹp nhất trong KĐT Thủ Thiêm vì thiết kế uốn lượn, đi qua hồ trung tâm và cảnh quan sinh thái trong KĐT.

Tuyến đường Ven Sông (R3) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thiện đoạn từ hầm sông Sài Gòn đến cuối tuyến trước Tết. Đây là điều kiện lý tưởng để người dân thưởng ngoạn cảnh trung tâm thành phố về đêm bên dòng sông Sài Gòn thơ mộng.

Xem thêm video:

Kiểm soát chặt chất lượng

Ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Phó tổng giám đốc Công ty Đại Quang Minh cho biết, trong suốt quá trình thi công xây dựng, công tác kiểm soát chất lượng được thực hiện thường xuyên, liên tục, chặt chẽ. Do Thủ Thiêm là vùng đất yếu, nên công tác xử lý nền được chú trọng để bảo đảm chất lượng kỹ thuật cho toàn bộ công trình bên trên. Ở dự án 4 tuyến đường, các đơn vị thi công áp dụng hai giải pháp xử lý đất yếu là bằng trụ đất xi măng và bấc thấm hút chân không.

Theo ông Tuệ, trụ đất xi măng là giải pháp khá hiện đại và tương đối mới mẻ ở Việt Nam, yêu cầu cao về chất lượng vật tư, thiết bị, năng lực và sự chuyên nghiệp của nhà thầu. Ưu điểm của giải pháp này là cải thiện tốt chất lượng đất nền, giảm thiểu độ lún, đẩy nhanh quá trình thi công. Giải pháp này áp dụng được cho các dây chuyền thi công hiện đại, có thể thi công cuốn chiếu để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu suất sử dụng xe máy, thiết bị thi công.

Còn giải pháp bấc thấm hút chân không tuy không mới nhưng cũng có yêu cầu cao về kỹ thuật, kỹ năng xử lý, tính toán và phân tích số liệu quan trắc. Ưu điểm của giải pháp này là giá thành rẻ, tiết kiệm được vật liệu gia tải.

Vào lúc cao điểm, nhà thầu thi công tập trung hơn 150 kỹ sư ở mọi vị trí, 350 công nhân lành nghề, gần 200 xe máy, thiết bị các loại. Bộ máy vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa xe máy đi kèm, 10 xưởng gia công với hơn 200 công nhân. Đơn vị tư vấn giám sát có khoảng 40 kỹ sư, giám sát viên và chuyên viên liên tục bám công trường. Các đơn vị thí nghiệm, kiểm định và quan trắc có khoảng 50 kỹ sư và kỹ thuật viên.

Cũng theo ông Tuệ, nhà đầu tư thường xuyên bố trí 30 chuyên viên, kỹ sư có mặt trên công trường để song hành làm việc cùng với các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu đôn đốc tiến độ và giải quyết các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, còn một số lớn nhân viên của các nhà cung cấp vật tư, đơn vị bảo đảm điều tiết giao thông, đơn vị vệ sinh môi trường, đơn vị thu gom rác thải, bảo vệ… thường trực có mặt trên công trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.