Hạ tầng

TP.HCM đột phá xây nhiều bãi đỗ xe ngầm

06/03/2017, 09:57

Để kéo giảm tình trạng các xe đỗ tràn lan ngoài đường, thời gian tới TP HCM đầu tư 18 bãi đỗ xe ngầm.

bai do xe

TP HCM đột phá xây nhiều bãi đỗ xe ngầm

Từ năm 2004, TP HCM đã quy hoạch xây dựng bốn bãi đỗ xe ngầm, nhưng từ đó đến nay quy hoạch vẫn nằm trên giấy. Tuy nhiên, theo Sở GTVT, dự kiến trong năm nay, hai dự án được triển khai cần 18 bãi đỗ xe ngầm để giảm kẹt xe.

Ngày 3/3, PV Báo Giao thông trở lại công viên Lê Văn Tám, mọi hoạt động về triển khai xây dựng bãi đỗ xe vẫn im lìm. Nơi đây, hàng ngày các xe ô tô vẫn xếp hàng dài, thậm chí có nhiều xe còn lấn cả lối đi trong công viên vì không còn chỗ đỗ. Hỏi về bãi đỗ xe ngầm công viên Lê Văn Tám sắp xây dựng, anh Nguyễn Văn Hải, nhân viên thu phí xe ô tô tại đây cho biết: “Tôi đã chứng kiến lễ động thổ từ năm 2010, nhưng đến nay dự án vẫn không có gì tiến triển. Ngày cao điểm có tới hàng nghìn lượt xe ô tô ra - vào đỗ xe tại công viên. Ngày cuối tuần, đến công viên không còn chỗ đỗ, các xe ô tô phải chạy lòng vòng kiếm chỗ. Nếu dự án bãi đỗ xe ngầm làm sớm sẽ giải tỏa được lượng lớn xe ô tô đỗ trong công viên như hiện nay”. 

Trong đó, dự kiến có bốn dự án sẽ được triển khai trước. Hiện, TP HCM có 42 tuyến đường cho phép đỗ xe dưới lòng đường và 117 tuyến đường cho phép sử dụng một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí. Đây cũng là nguyên nhân khiến giao thông thêm ùn tắc nghiêm trọng do mặt đường bị thu hẹp. Các dự án khi hoàn thành sẽ giúp các phương tiện, nhất là taxi không phải chạy lòng vòng ngoài đường vì không có bãi đỗ xe.

Cách đây 12 năm, UBND TP đã quy hoạch và kêu gọi đầu tư vào 8 bãi đỗ xe ngầm trong khu trung tâm. Nhưng hiện chỉ còn bốn bãi đỗ xe ngầm đang triển khai gồm: Khu vực sân bóng đá thuộc công viên Tao Đàn, Sân vận động Hoa Lư (quận 1), công viên Lê Văn Tám (quận 1), sân khấu Trống Đồng (quận 1).

Theo Sở GTVT, bãi đỗ xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên Văn hóa Tao Đàn do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư với kinh phí 1.055 tỷ đồng. Dự án có quy mô bốn tầng ngầm, trong đó có hai tầng đỗ xe với sức chứa 1.198 xe ô tô, 896 xe máy. Hiện, nhà đầu tư đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến cuối tháng 8/2017 nộp báo cáo khả thi và khởi công năm 2018. Tương tự, bãi đỗ xe tại sân vận động Hoa Lư cũng do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 3.419 tỷ đồng. Dự án với quy mô 5 tầng ngầm, trong đó có hai tầng đỗ xe với sức chứa 2.548 xe ô tô, 2.873 xe máy. Hiện, nhà đầu tư đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi, cuối tháng 8/2017 nộp báo cáo khả thi dự án, thực hiện các thủ tục và sẽ khởi công năm 2018. 2 dự án sẽ khởi công trong năm nay

Ông Vũ Xuân Nguyên, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông thuộc Sở GTVT TP HCM cho biết, theo kế hoạch năm nay sẽ triển khai xây dựng hai dự án là bãi đỗ xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng.

Trong đó, bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 741 tỷ đồng. Diện tích xây dựng 47.654m2 với quy mô 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, sức chứa 890 xe ô tô, 400 xe máy. Đến thời điểm này, dự án đã thẩm định xong, đang thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng, đồng thời đang làm bồi thường di dời sân khấu với Công ty Công viên cây xanh. Chậm nhất quý III/2017 có thể khởi công dự án này.

Còn bãi đỗ xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám do Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm làm chủ đầu tư cũng được khởi công trong năm nay. Dự án này có tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.748 tỷ đồng. Diện tích xây dựng 76.798m2 với quy mô 3 tầng để xe ô tô và 1 tầng để xe máy có sức chứa 2.024 xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 xe buýt, xe tải và xe minibus.

Theo ông Nguyên, trước đó, dự án này được động thổ vào năm 2010 nhưng vì nhiều lý do đã bị trì hoãn. Sau đó, dự án dự kiến khởi công trước 30/4/2015 nhưng tiếp tục bị dừng lại. Đến nay, nhà đầu tư đang hoàn chỉnh, trình thẩm định thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công. Sở GTVT đang đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện ký kết phụ lục hợp đồng, dự kiến cuối năm 2017 có thể khởi công.

“Thời gian qua, dù đã được Sở GTVT đôn đốc thực hiện nhưng nhà đầu tư triển khai thực hiện chậm nên chưa khởi công được. Để kiểm soát tiến độ thực hiện, Sở GTVT sẽ quy định cụ thể thời gian, trách nhiệm của các bên trong thực hiện dự án”, ông Nguyên nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.