Xã hội

TP.HCM: Dự án chống ngập 10.000 tỷ có nguy cơ “đắp chiếu”

01/12/2020, 17:10
image

Dự án chống ngập do triều ở TP.HCM dù đã đạt 93% khối lượng công việc nhưng đang đối diện với nguy cơ "đắp chiếu" vô thời hạn...

img
Cống Phú Xuân đã gần về đích

Ngày 1/12, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) cho biết, nếu trong vòng 2 tháng nữa, TP.HCM không ký kết phụ lục hợp đồng, thì dự án chống ngập do triều có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (với số vốn gần 10.000 tỷ đồng) sẽ phải ngừng thi công.

Tính đến thời điểm này, dự án đã đạt 93% khối lượng công việc nhưng hiện đang phải tạm ngưng do nhiều vướng mắc. Lỗi này không từ phía nhà đầu tư mà đến từ TP.HCM, theo Trungnam Group.

Theo Trungnam, phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian hoàn thành dự án đã hết hạn từ ngày 26/6. Tổ đàm phán đã thống nhất một số nội dung của phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian thực hiện dự án từ ngày 24/9 nhưng người được giao ký phụ lục hợp đồng BT này là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vẫn chưa đồng ý ký.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trungnam Group cho hay, không có phụ lục hợp đồng, chủ đầu tư không thể tiếp tục triển khai vì sẽ dẫn đến những hệ lụy về pháp lý như không mua được bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước ngưng tái cấp vốn cho Ngân hàng BIDV để giải ngân cho dự án…

Hiện nay, mỗi ngày Trungnam đang phải bỏ ra khoảng 200 triệu đồng để duy trì nhân lực, phương tiện chờ thi công, đó là chưa tính đến lãi suất ngân hàng. “Đơn vị chỉ gồng được tối đa 2 tháng nữa, nếu phụ lục hợp đồng không được ký kết, chúng tôi phải buộ dừng thi công dự án”, ông Tiến nói.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trungnam Group trao đổi với báo chí

Dự án đến nay vẫn chưa nhận đủ mặt bằng sạch, hiện vẫn còn khoảng 55 hộ dân ở huyện Nhà Bè chưa bàn giao mặt bằng. Mới đây, huyện thông báo có 20 hộ đã bàn giao nhưng Trungnam chưa nhận "vì có nhận cũng chưa tiếp tục thi công do không có phụ lục hợp đồng", ông Tâm Tiến nói.

Dự án đã được ký phụ lục hợp đồng lần 1. Lần ký phụ lục hợp đồng thứ 2 này gần như chỉ có tính chất gia hạn thêm hợp đồng nhưng phía Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM lại yêu cầu phải rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án.

Theo Trungnam, hợp đồng BT được ký kết giữa UBND TP và nhà đầu tư từ năm 2015 thì TP.HCM sẽ chi trả cho nhà đầu tư tối thiểu 16% bằng đất và 84% bằng tiền (trong tổng vốn gần 10 nghìn tỷ). Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư lại lo ngại thiếu quỹ đất. Sở không ký mà gửi văn bản lên UBND TP.HCM để xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

img
Năm 2018, TP.HCM từng có văn bản xin Chính phủ "gỡ vướng" và được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phản hồi: UBND TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư và hiệu quả dự án

Đáng nói, năm 2018, TP.HCM cũng từng xin ý kiến Thủ tướng để “gỡ vướng” cho dự án này. Ngày 4/10/2018, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng: Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 do UBND TP.HCM là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định đầu tư. UBND TP.HCM có trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư và hiệu quả của dự án.

Do đó, việc triển khai thực hiện dự án trên và giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của UBND TP.HCM…

img
Cống Mương Chuối (ảnh chụp tháng 11/2020)

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã được ngân hàng BIDV cấp vốn hơn 7.094 tỉ đồng, tương ứng khoảng 80% giới hạn số tiền cho vay được phê duyệt, dư nợ đến hạn phải trả vào ngày 15.11 là hơn 2.639 tỉ đồng.

Phía ngân hàng và chủ đầu tư đã gửi công văn cho UBND TP về việc bố trí vốn thanh toán số nợ này nhưng đến nay TP.HCM vẫn chưa thực hiện việc bố trí vốn để hoàn trả cho ngân hàng theo cam kết tại phụ lục hợp đồng BT số 4769.

Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, nếu tiếp tục thi công liền mạch, khoảng 3 tháng nữa, dự án chống ngập do triều sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Còn trong trường hợp TP.HCM không ký kết phụ lục hợp đồng, dự án phải buộc dừng thi công. Nếu muốn khởi động lại, phải mất khoảng 4 tháng để huy động nhân lực, phương tiện và mất thêm 6 tháng để hoàn thành.

Dự án chống ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), khởi công từ tháng 6/2016.

Mục tiêu của dự án là kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

Theo tiến độ ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2018, sau đó phải ngưng thi công 10 tháng và điều chỉnh thời gian hoàn thành đến tháng 6/2019 do nhiều vướng mắc liên quan việc tái cấp vốn.

Tái khởi động vào tháng 2/2019, phía chủ đầu tư cam kết hoàn thành dự án vào cuối năm 2019, đưa vào vận hành trong quý 1.2020 nếu được bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2019. Khi đó, lãnh đạo các quận, huyện đã cam kết với UBND thành phố sẽ giao mặt bằng sạch cho Trungnam trước ngày 30/6/2019.

Mặc dù vậy, cho đến nay dự án vẫn bế tắc. Trungnam Group cho biết, vì TP không ký phụ lục hợp đồng nên nhà đầu tư đã gửi văn bản xin dừng thi công trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.