Chính trị

TP.HCM: Dự án không hiệu quả sẽ bị thu hồi

05/08/2016, 14:08

Sáng 5/8, tại HĐND TP ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TPHCM trả lời chất vấn về quy hoạch đô thị...

DSC_8785

Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP. Ảnh Đỗ Loan

Sáng 5/8, tiếp tục kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa IX, các đại biểu đã thảo luận các tờ trình quan trọng của TP. Trong đó vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là về quản lý đô thị, cấp quyền sử dụng đất cho người dân…

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Kim Nhung, đại diện huyện Bình Chánh đi thẳng vào vấn đề: “Hiện nay việc thu hồi các dự án chậm triển khai vẫn chưa được thực hiện, thực tế có một số dự án kéo dài 10-20 năm. Ngoài ra việc tách thửa, quy hoạch treo còn nhiều vấn đề bất cập. TP có giải pháp gì để triển khai những vấn đề này”.

Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM trả lời: Trước đây, năm 1999 TP có chủ trương thí điểm phân lô hộ lẻ. Sau 3 năm triển khai, nhận thấy nhiều điều không hiệu quả và bất cập bởi phân lô tràn lan nên đã chấm dứt cái này. Chủ trương này xuất phát từ nhu cầu có thật của bà con vùng ven”. Ông Khoa cho hay, sau đó UBND TP ra quy định 19 tách thửa đất ở và đất nông nghiệp. Tuy nhiên, khi Luật đất đai ra đời chỉ quy định được quyền tách thửa đất ở mà thôi nên UBND ra Quyết định 33.

Tuy nhiên trên thực tế không biết vô tình hay cố ý, một số các nhân đã có sai phạm, dẫn đến tình trạng phân lô bán nền tràn lan. Trong khi kết cấu theo dự án không đồng bộ, đường xá, điện nước không chuẩn, không đúng tinh thần Quyết định 33.

Do vậy, TP đã chỉ đạo những trường hợp sai phạm cần phải xử lý, khắc phục. Nghiên cứu điều chỉnh bổ sung bằng một văn bản khác của TP, ngăn ngừa khiếm khuyết chủ quan hay khách quan. Công khai trên trang website của TP để người dân biết.

Theo ông Khoa, quy hoạch là cần thiết để phát triển kinh tế, nhưng vấn đề quy hoạch như nào để hợp lý không gây hại đến người dân. Đúng là quy hoạch của TP trong thời gian qua có những rào cản. Đối với trường hợp có dự án treo, không còn phù hợp thì dứt khoát đưa ra khỏi danh sách và đến cuối năm nay phải hoàn thành theo chỉ đạo của Thành ủy. Xử lý đối với các dự án kéo dài sẽ rà soát lại. Nếu kéo dài có yếu tố khách quan thì có thể xem xét. Còn dự án kéo dài không có lý do sẽ bị thu hồi.

Đại biểu Ngọc Xuân có nêu vấn đề, làm thế nào để TP trở thành nơi đáng sống, chất lượng sống tốt hơn. Ông Khoa cho biết, chủ trương của lãnh đạo TP luôn xây dựng theo hướng phát triển bền vững. Vì vậy, bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế, chúng ta luôn chú trọng phát triển văn hóa, xã hội trên nền tảng bền vững. TP đã có nhiều khảo sát theo tiêu chí khác nhau để đề ra các giải pháp triển bền vững. Vấn đề như môi trường, chất thải, kẹt xe… có thể chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân, nhưng TP luôn quan tâm và lo lắng tìm các giải pháp để cải thiện một số những tồn tại hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.