Vận tải

TP.HCM đưa 26 xe buýt phòng chống quấy rối tình dục vào hoạt động

28/11/2018, 17:22

TP.HCM vừa đưa vào hoạt động 26 chiếc xe buýt màu cam mang thông điệp phòng chống quấy rối tình dục, bạo lực...

DSC_5492.

Cắt băng khánh thành khai trương 26 xe buýt màu cam

Ngày 28/11, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM vừa đưa vào hoạt động 26 chiếc xe buýt màu cam với thông điệp về những chuyến xe buýt an toàn, chấm dứt bạo lực, thân thiện với phụ nữ và trẻ em.

Đây là chương trình hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” và “Chiến dịch toàn cầu 16 ngày hành động đoàn kết chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” do Tổng thư ký Liên Hợp quốc phát động.

Cùng với việc trao đổi, thảo luận và thể hiện cam kết cá nhân tham gia phòng ngừa bạo lực, quấy rối và bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em, Ban tổ chức cũng chính thức khai trương tuyến xe buýt màu cam và khu nhà chờ tiêu điểm tại Hàm Nghi (Quận 1), nhằm lan toả thông điệp về những chuyến xe buýt an toàn, chấm dứt bạo lực giới - Vì một TP. HCM an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em.

Theo khảo sát đầu vào “Chương trình thành phố an toàn với phụ nữ và trẻ em gái” tại TP.HCM năm 2017, có 18,5% phụ nữ tham gia phỏng vấn cho biết, họ đã bị quấy rối tình dục; 11,7% nam giới tham gia phỏng vấn thừa nhận đã có các hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái ở nơi công cộng.

z1190443694182-8f5c8e1ae0cba1926267bb4f3b468064

Những hành khách đầu tiên trải nghiệm xe buýt chống quấy rối

Theo một nghiên cứu khác của tổ chức Action Aid Việt Nam năm 2014, có 87% phụ nữ tại Hà Nội và TP.HCM tham gia phỏng vấn cho biết, họ từng bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng. Chính vì vậy, phòng chống bạo lực giới đối với phụ nữ và trẻ em là vấn đề được các ban ngành và xã hội quan tâm, trong đó, nam giới đóng vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực giới.

Cũng trong sự kiện lần này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (TTQLGTCC) đã tiên phong ra quân với tuyến xe buýt mang màu cam đặc trưng của chiến dịch và khánh thành nhà chờ điện tử màu cam mang thông điệp của tháng hành động tại Hàm Nghi (Quận 1). TTQLGTCC cũng sẽ triển khai, thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng quấy rối tình dục và xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng, tại các điểm dừng xe buýt.

DSC_5659.

Hành khách xem các thông điệp tại nhà chờ

Ông Hà Lê Ân, Phó giám đốc TTQLGTCC cho biết: “Sở GTVT TP.HCM đã giao Trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu “Chương trình thành phố an toàn với phụ nữ và trẻ em gái tại TP.HCM giai đoạn 2017 – 2021, tầm nhìn đến năm 2030”. Chúng tôi rất vinh dự là đơn vị đầu tiên của ngành được giao tham mưu, triển khai các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và phòng, ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Đặc biệt là, thực hiện các giải pháp phòng ngừa quấy rối tình dục với phụ nữ trên các phương tiện vận tải hành khách và nhà chờ, trạm trung chuyển...”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.