Vận tải

TP.HCM dùng tàu cao tốc để chở rau, củ từ miền Tây lên

16/07/2021, 20:17
image

5 tàu cao tốc hiện đại sẽ được dùng để chở hàng rau, củ từ các tỉnh miền Tây về cung cấp cho TP.HCM.

Chiều 16/7, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đã báo cáo với Bộ GTVT về đề xuất của lãnh đạo Công ty cổ phần Greenline DP trong việc dùng tàu cao tốc để vận chuyển hàng rau, củ từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM.

Lãnh đạo Bộ GTVT đồng ý về chủ trương và giao cho các đơn vị phối hợp triển khai các thủ tục để thực hiện nhanh.

img

Những chiếc tàu cao tốc hàng ngày chở khách du lịch từ TP HCM đi Vũng Tàu sẽ được chuyển đổi để chở rau, củ từ các tỉnh miền Tây về phục vụ người dân TP HCM.

Ông Lâm cũng cho biết, đã xây dựng phương án, làm việc với Sở GTVT các tỉnh để kết nối, nhằm tạo điều kiện tối đa về các thủ tục cảng vụ. Đồng thời, các địa phương cũng lên phương án về việc tập kết hàng hoá, bốc xếp hàng lên tàu. Cố gắng giữa tuần sau sẽ hoàn thành các công việc để tàu cao tốc có thể vận hành chở rau, củ từ miền Tây về TP.HCM phục vụ người dân.

Trong phương án đang xây dựng, Sở GTVT dự kiến sẽ yêu cầu cán bộ của Cảng vụ đường thuỷ nội địa Thành phố đi theo cùng tàu để phối hợp với Cảng vụ các địa phương nhằm thực hiện các thủ tục nhanh. Đội ngũ thuyền viên, thuỷ thủ đoàn khi đến các tỉnh sẽ không lên bờ mà ở trong tàu. Chỉ có nhân viên bốc xếp hàng xuống tàu, và khi về thành phố cũng có nhân viên bốc xếp hàng lên bờ.

“Phương án chúng tôi xây dựng làm sao để việc vận chuyển hàng hoá được nhanh hơn đường bộ, rau củ khi về thành phố được tươi hơn. Đồng thời, công tác phòng chống dịch Covid - 19 cũng đảm bảo tối đa”, ông Lâm nói.

Ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty Greenline DP cho biết, khi được chấp thuận, thủy thủ đoàn của công ty sẽ đi xét nghiệm để đảm bảo các yêu cầu về y tế trong việc vận chuyển hàng hoá. Tất cả các nhân viên và thuỷ thủ đoàn của Công ty Greenline DP đều đã được tiêm vắc xin Covid-19.

Theo tính toán, mỗi chuyến tàu cao tốc có thể chở khoảng 20 tấn rau, củ quả, tương ứng với khối lượng vận tải 30-40 xe tải rau nhỏ. Công ty sẽ sử dụng 5 tàu cao tốc loại lớn để phục vụ cho việc vận chuyển rau, củ từ Bến Tre, Tiền Giang về TP HCM một cách nhanh nhất.

Công ty GreenlinesDP là đơn vị vận hành đội tàu cao tốc hiện đại từ TP.HCM đi Vũng Tàu, góp phần chia tải cho đường bộ. Khi dịch Covid - 19 xảy ra, công ty đã bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng do lượng khách du lịch giảm, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Tuy vậy, từ năm 2020 khi TP.HCM thành lập các bệnh viện dã chiến, Công ty GreenlinesDP đã đề xuất cho thành phố thuê miễn phí các máy phát điện để trang bị dự phòng tại các bệnh viện này.

Đến nay, khi việc vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ gặp nhiều khó khăn, quá tải do công tác kiểm soát dịch bệnh, GreenlinesDP một lần nữa đề xuất hỗ trợ trong việc vận chuyển hàng rau, củ bằng đường thuỷ để tiếp tế cho người dân TP.HCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.