Kinh tế

TP.HCM giảm mọi phiền hà nhũng nhiễu để doanh nghiệp phát triển

30/12/2016, 17:19
image

Năm 2017 TP.HCM phấn đấu thành lập thêm 50 ngàn doanh nghiệp mới.

tphcm

Một góc TP.HCM

TP.HCM sẽ có những giải pháp cụ thể, giảm mọi phiền hà nhũng nhiễu để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, lâu dài. Đó là thông tin mà Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã thông tin khi trao đổi bên lề Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 vào sáng 30/12.

Giảm mọi phiền hà nhũng nhiễu

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến năm 2016 dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND TP và ngành thuế luôn là đơn vị dẫn đầu cải cách hành chính nên đã đảm bảo tốt nguồn thu, đạt 101,85% dự toán. Đồng thời có sự nỗ lực, tự giác đóng góp rất lớn của doanh nghiệp (DN), có những DN đóng góp ngân sách TP hàng năm trên 3.000 tỷ. 

Năm 2017, TP đặt ra chỉ tiêu thu ngân sách trên 347 ngàn tỷ, là con số rất lớn so với năm 2016. Vì vậy ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết UBND TP đang nỗ lực để đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo thu nội địa. Mục tiêu cụ thể mà TP hướng tới như trong tháng 1/2017 phải đảm bảo thu trên dưới 24 ngàn tỷ. Quý 1 đạt con số trung bình 25% tổng thu ngân sách, và sẽ đảm bảo thu ngân sách 2017 cũng như những năm tiếp theo.

Để thực hiện được các mục tiêu nêu trên, Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho rằng TP sẽ tập trung giải quyết nợ đọng, cải cách hành chính. Quan trọng hơn hết là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm mọi phiền hà nhũng nhiễu để doanh nghiệp phát triển chất lượng hơn.

“Chúng tôi sẽ có những giải pháp cụ thể, nghiên cứu để tạo cơ chế thị trường, cũng như tạo cho doanh nghiệp có điều kiện về kinh nghiệm, về vốn giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, để cùng phát triển bền vững, lâu dài, hướng ra quốc tế” – ông Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.

Thêm 50 ngàn DN mới trong tầm tay

Đại biểu Quốc Hội, chuyên gia kinh tế Trần Hoàng Ngân đánh giá năm 2016 tuy có nhiều bối cảnh không thuận lợi nhưng TP.HCM đã đạt được nhiều thành tựu, với mức tăng trưởng 8,05%. Mức tăng trưởng này đã góp phần vào tăng trưởng chung của cả nước là 6,21%. Và quan trọng là TP.HCM đã thành công kép ở chỗ thu ngân sách đã đạt trên 306 ngàn tỷ đồng, đóng góp trên 30% vào nguồn thu ngân sách cả nước.

Theo ông Trần Hoàng Ngân, năm 2016 số lượng doanh nghiệp được lập mới là 36.500 (trên cả nước là 110.000 doanh nghiệp). Như vậy bình quân mỗi ngày TP HCM cấp giấy phép mới cho 100 doanh nghiệp (cả nước 300 doanh nghiệp), từ đó giúp cho tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn TP ở mức cao là trên 30% GDP. Do đó, trong lúc điều kiện nguồn ngân sách có hạn thì nguồn vốn trong doanh nghiệp, nguồn vốn trong nhân dân đã đóng góp vào lúc tăng trưởng quan trọng của thành phố.

Quan trọng hơn hết là TP.HCM đã đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. TP đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó phấn đấu thành lập mới 50 ngàn doanh nghiệp. Để đạt được con số đó TP đã triển khai tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, quan trọng hơn là TP đã có những gói hỗ trợ doanh nghiệp như gói 1.000 tỷ đồng cho DN khởi nghiệp, cũng như chuyển đổi từ hộ kinh doanh cá thể sang doanh nghiệp. Cũng như gói 2.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho vấn đề đổi mới máy móc thiết bị công nghệ trong gói kích cầu, và hình thành tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp hình thành và phát triển trong giai đoạn tới.

Cùng với việc dân số dông và TP.HCM có nhiều chính sách cụ thể như hỗ trợ kiến thức, bồi dưỡng kiến thức cho DN khởi nghiệp, xúc tiến thương mại, giúp DN tiếp cận thị trường trong và ngoài nước. Vì vậy, ông Trần Hoàng Ngân nhận định rằng năm 2017 TP.HCM hoàn toàn có thể đạt được thêm 50 ngàn DN thành lập mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.