Đường sắt đô thị

TP.HCM: Hai tuyến metro số 3, số 5 tiếp tục được triển khai

04/03/2021, 07:08

TP.HCM quy hoạch 8 tuyến metro, sau tuyến metro 1 và số 2, hiện thành phố đang tiếp tục lập dự án đầu tư cho hai tuyến số 3 và số 5.

img

Gói thầu CP1a nhà ga Bến Thành, tháng 3 sẽ lấp đất mặt đường. Cuối năm 2021 sẽ hoàn trả mặt đường Lê Lợi sau hơn 4 năm rào kín làm tuyến metro số 1

Trao đổi với PV Báo Giao thông, TS Nguyễn Quốc Hiển, Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư (thuộc MAUR) cho biết, sau tuyến metro số 1 và số 2, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) tiếp tục triển khai đầu tư hai tuyến số 3 và số 5.

Cụ thể, tuyến metro số 5 được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài 8,9 km hiện đang được thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Công trình dự kiến có tổng vốn đầu tư khoảng 1,9 tỷ USD, từ nguồn ODA của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) và Chính phủ Tây Ban Nha.

img

Lãnh đạo MAUR trong buổi làm việc với các nhà đầu tư Hàn Quốc cho dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2. (hình MAUR cung cấp)

Giai đoạn hai, mới đây các nhà đầu tư Hàn Quốc, ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim Bank) đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), trước đó dự án đầu tư vay vốn ODA đã không thực hiện được.

Sau khi sản phẩm nghiên cứu hoàn thành, MAUR sẽ sử dụng để tham khảo và chuyển hóa thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình các cấp có thẩm quyền theo luật đầu tư PPP. Dự án dự kiến được khởi công vào năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2030.

Với tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư cho biết, tuyến này đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến trong năm 2021, sau khi Thủ tướng phê duyệt dự án, MAUR sẽ triển khai các bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

"Tuyến metro số 3A sẽ nối trực tiếp với tuyến metro số 1, tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng, xuyên tâm, kết nối khu vực đông bắc và tây nam TP. Dự kiến, giai đoạn đầu của dự án sẽ được khởi công vào năm 2026 và đưa vào vận hành năm 2031", ông Hiển cho biết.

Theo TS Nguyễn Quốc Hiển, Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư (thuộc MAUR), phát triển giao thông công cộng là giải pháp bền vững duy nhất, không những nhằm giảm ùn tắc trong đô thị mà còn giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường và nâng cao an toàn giao thông cho TP.

TP.HCM được quy hoạch 8 tuyến metro tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Hiện tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được triển khai đầu tư bằng vốn ODA vay ưu đãi.

Trong đó tuyến metro số 1 dài gần 20 km hiện đạt hơn 82% khối lượng, dự kiến đưa vào khai thác thương mại năm 2022. Với dự án metro số 2, TP.HCM đang tập trung giải phóng mặt bằng và các công việc liên quan để khởi công năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.