Y tế

TP.HCM: Hạn chế nguy cơ tử vong do dịch sốt xuất huyết bùng phát

27/06/2022, 16:19

Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu TP.HCM tăng cường hỗ trợ tuyến dưới điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết để hạn chế nguy cơ tử vong.

Ngày 27/6, đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM.

Bác sĩ Trần Quốc Hùng, Giám đốc bệnh viện quận 8 cho biết, đây là khu vực có dịch sốt xuất huyết tương đối phức tạp. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện quận 8 tiếp nhận 89 trường hợp người dân mắc sốt xuất huyết Dengue nhập viện điều trị.

Bắt đầu từ tháng 5, số ca mắc sốt xuất huyết đến khám và điều trị liên tục gia tăng, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 20 lượt khám và 15 trường hợp nhập viện.

img

Bác sĩ Trần Quốc Hùng, Giám đốc bệnh viện quận 8 báo cáo tình hình diễn biến dịch sốt xuất huyết trên địa bàn

Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, bác sĩ Hùng cho biết, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ nhân sự, thuốc men, vật tư y tế, giường bệnh để sẵn sàng ứng phó khi số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn gia tăng.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nhân sự tại các khoa điều trị sốt xuất huyết là các bác sĩ mới và khá trẻ, đa số làm việc dưới 5 năm, chưa có nhiều kinh nghiệm trong điều trị. Do đó khả năng theo dõi, điều trị các trường hợp sốt xuất huyết Dengue nặng còn hạn chế nên tỷ lệ chuyển bệnh lên tuyến trên vẫn còn cao.

img

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện quận 8

Bệnh viện Nhi Đồng 1 là một trong những bệnh viện tuyến cuối về nhi khoa của TP.HCM và khu vực phía Nam. Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi Đồng 1 ghi nhận gần 2.000 bệnh nhi sốt xuất huyết; trong đó khoảng 35% phải nhập viện điều trị với 369 ca sốc sốt xuất huyết và 7 trường hợp tử vong (Tiền Giang 2, Tây Ninh 1, Bình Phước 1, Đồng Nai 1, TP.HCM 2).

Trong khi đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM là bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận các ca sốt xuất huyết Dengue tại TP.HCM và khu vực phía Nam, trong hai tuần trở lại đây luôn trong tình trạng quá tải, có những bệnh nhân chuyển nặng, suy đa tạng và tử vong.

img

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi bệnh nhân tại bệnh viện quận 8

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu các bệnh viện tuyến cuối cần tăng cường hỗ trợ cho tuyến dưới, thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị cho người dân, hạn chế thấp nhất nguy cơ chuyển nặng và tử vong.

Kiểm tra công tác thu dung, điều trị tại bệnh viện quận 8, bệnh viện Nhi đồng 1 và bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ càng của các bệnh viện nhằm ứng phó với tình hình phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, hiện nay dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh khu vực phía Nam đang có những diễn biến phức tạp, khả năng sẽ bùng phát trên diện rộng trong thời gian tới. Bên cạnh công tác tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch thì vấn đề thu dung, điều trị người bệnh sốt xuất huyết cũng vô cùng quan trọng.

“Các bệnh viện tuyến trên cần thường xuyên tập huấn cho nhân viên y tế tuyến dưới. Việc tập huấn, hội chẩn từ xa cần thực hiện liên tục để nhân viên y tế không quên bài sau thời gian dài chống dịch Covid-19, tăng năng lực điều trị sớm cho người dân, hạn chế nguy cơ tử vong ở mức thấp nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định, trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ có những giải pháp tháo gỡ, đặc biệt tăng cường nguồn cung ứng thuốc, vật tư y tế cho các bệnh viện nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các cơ sở y tế thực hiện việc điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Nhiệm vụ của ngành y tế là phải tập trung kiểm soát dịch sốt xuất huyết từ nay đến cuối năm”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.