Quản lý

TP.HCM: Hàng loạt cây xanh đổ đè vào nhà dân sau mưa lớn

21/11/2017, 16:50

Sau trận mưa lớn, hàng loạt cây xanh đổ, tốc mái nhiều nhà dân, Q.Thủ Đức (TP.HCM) đang khẩn trương khắc phục hậu quả...

Hàng trăm cây xanh trên đường 12, P. Linh Xuân, Q.

Hàng trăm cây xanh trên đường 12, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức bị gió đánh tan hoang. Ảnh Đỗ Loan

Sau cơn mưa ngày 18/11, hàng loạt cây xanh bị ngã đổ, hàng trăm mái nhà bị tốc mái ở quận Thủ Đức (TP.HCM). Đến thời điểm hiện tại cơ quan chức năng đang khẩn trương dọn dẹp hiện trường, bảo đảm giao thông được thông thoáng... Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là trận mưa bão lịch sử bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại thành phố trong nhiều năm qua.

322 cây xanh ngã đổ, hàng trăm mái nhà tốc mái sau trận mưa lốc

Ngày 21/11, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trên các tuyến đường số 12, đường số 5, 19, thuộc phường Linh Xuân, Linh Trung, Q.Thủ Đức, hàng loạt cây xanh bị ngã đổ đang được cơ chức năng khẩn trương di dời. Trong số đó vẫn còn nhiều cây được cưa thành từng khúc nằm ngổn ngang, những gốc cây to bật rễ để hàng loạt trên vỉa hè.

Tại đường số 12, phường Linh Trung, Q.Thủ Đức, sau cơn mưa lớn kèm gió lốc ngày 18/11 hàng loạt cây xanh trên tuyến đường này tan hoang. Những cây sao bị gió lốc xé ngang thân, đổ gục, trơ trọi, thậm chí có những cây bị bật cả rễ, đổ vật ra đường. Đến chiều 20/11, công tác thu dọn hiện trường cơ bản đã hoàn tất để người dân lưu thông an toàn, còn hai bên lề đường, vỉa hè cây xanh vẫn nằm ngổn ngang để chờ công tác đốn hạ di dời.

Cây cổ thụ với đường kính khoảng 0,5m bị bật gốc,

Cây cổ thụ với đường kính khoảng 0,5m bị bật gốc, đổ sập tường và đè vào 2 ngôi nhà 2 tầng bên cạnh. Ảnh Đỗ Loan

Nghiêm trọng hơn, tại đường số 5, phường Linh Xuân, Q. Thủ Đức, hậu quả nặng nề của cơn mưa lớn cũng khiến cho nhiều cây xanh ngã đè vào nhà dân. Nhiều nhà dân bị tốc mái hư hỏng nặng. Trong đó, có một cây dầu cổ thụ, đường kính khoảng 0,5m, cao 50m nằm trong khuân viên Đình Xuân Hiệp đã bất ngờ bật gốc đè sập tường hai ngôi nhà 2 tầng bên cạnh. May mắn, thời điểm xảy ra vụ việc không có thương vong về người. Tuy nhiên, đường dây điện ở nhiều khu vực có cây ngã bị đứt mạng cáp viễn thông làm cho tuyến đường này bị mất điện hoàn toàn.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Lan, căn nhà số 65, đường số 5, phường Linh Xuân, Q.Thủ Đức bị cây xanh đổ vào, kể lại: “Lúc đó trời mưa lớn kèm theo gió mạnh, tôi và mọi người đang ở tầng dưới của ngôi nhà, chỉ có ông cụ nhà tôi đang ở trên tầng hai. Nhưng may mắn thế nào là ông vừa bước xuống nhà thì bỗng nghe thấy tiếng động rất lớn phát ra từ trên lầu. Tôi và mọi người chạy ra ngoài để bảo đảm an toàn thì phát hiện cây xanh lớn trong đình bên nhà đổ sập, xé toạc tầng 2. Bây giờ căn nhà không thể sửa chữa chỉ có thể đập đi xây lại”.

Cây cổ thụ đổ xé toạc căn nhà hai tầng của người d

Cây cổ thụ đổ xé toạc căn nhà hai tầng của người dân ở đường số 5, phường Linh Xuân, Q. Thủ Đức. Ảnh Đỗ Loan

Bà Nguyễn Thị Nhi, Phó trưởng phòng Quản lý công viên cây xanh, Sở GTVT TP HCM, cho biết do ảnh hưởng cơn bão số 14, chiều 18/11 cơn mưa lớn kèm theo gió lốc làm khoảng 322 cây xanh trên địa bàn Q.9, Thủ Đức bị ngã đổ, bật gốc và nhiều căn nhà bị tốc mái nhưng không xảy ra thiệt hại về người. Cây xanh ngã đổ, ảnh hưởng đến nhiều đường dây điện, nên nhiều khu vực bị mất điện.

Nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa, bão

Sau trận mưa, chiều 19/11, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, đã cùng lãnh đạo quận Thủ Đức đến thăm hỏi, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng do mưa, bão. Ông Liêm yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng giúp người dân khắc phục sự cố, đồng thời theo dõi, thông tin kịp thời tình hình mưa bão đến người dân để tránh trường hợp xấu xảy ra.

Ông Trần Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND Q. Thủ Đức cho biết, địa bàn quận có 134 cây xanh ngã đổ, bật gốc và 231 căn nhà bị tốc mái. Sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo quận trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo phường tập trung lực lượng khắc phục sự cố và hỗ trợ người dân như dọn dẹp nhà cửa, xử lý các cây xanh ngã đổ để giao thông thông thoáng. Hiện phường cũng đang thống kê danh sách các gia đình thiệt hại để hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Nhân viên công ty cây xanh đang khẩn trương cắt ng

 Nhân viên công ty cây xanh đang khẩn trương cắt ngọn, di dời cây đè vào nhà dân. Ảnh Đỗ Loan

Bà Nguyễn Thị Nhi, Phó trưởng phòng Quản lý công viên cây xanh, Sở GTVT TP cho rằng,trong vài chục năm trở lại đây, lần đầu tiên thành phố bị ảnh hưởng mưa và gió lốc mạnh nhất, gây thiệt hại về tài sản cho người dân cũng như hàng loạt cây xanh bị ngã đổ trong đợt này. Hiện tại tình hình mưa gió còn diễn ra phức tạp nên thành phố vẫn tiếp tục duy trì lệnh cấm tại một số nơi có cây xanh ngã đổ cho đến khi công tác dọn dẹp hoàn tất, an toàn. Dự kiến một tuần nữa công tác thu dọn cây xanh ngã đổ mới hoàn tất. Sở GTVT cũng đang nghiên cứu để trồng lại mới toàn bộ các cây xanh bị thiệt hại trong đợt mưa bão vừa qua.

Sau khi xảy ra sự cố, thành phố đã yêu cầu địa phương nhanh chóng dọn dẹp hiện trường, giúp người dân di tản đến nơi an toàn. Đồng thời, trước mắt UBND TP đã hỗ trợ mỗi gia đình bị cây xanh làm tốc mái 5 triệu đồng. Sau đó sẽ có hỗ trợ cụ thể đối với từng gia đình bị thiệt hại dựa trên Quỹ phòng chống lụt bão thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.