Vận tải

Thẻ điện tử thay vé xe buýt ở TP.HCM, vì sao khách ít dùng?

04/04/2019, 06:18

Dù thẻ xe buýt điện tử có nhiều tiện ích nhưng sau gần 1 tháng TP.HCM thí điểm, lượng khách sử dụng vẫn rất thấp...

img
Hành khách sử dụng thẻ điện tử UniPass trên tuyến xe buýt số 86


5 người đăng ký, chỉ 1 người sử dụng

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM cho biết, trong tháng 3/2019 thành phố thí điểm thẻ điện tử xe buýt trên tuyến buýt số 86 (Bến Thành - Đại học Tôn Đức Thắng) với 12 xe của tuyến này. Tuy nhiên, trong số 500 hành khách đăng ký thẻ điện tử, chỉ có 100 thẻ được sử dụng.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên tuyến buýt số 86, hành khách chủ yếu là sinh viên. Hộp thẻ điện tử được đặt ngay cửa ra vào và trong hộp thẻ được bố trí 3 hình thức để hành khách chọn lựa là quẹt thẻ, quét mã vạch trên điện thoại, trả tiền mặt. Nếu trả tiền mặt, hộp điện tử vẫn tự động in vé cho hành khách thay vì phải xé vé tập như xưa. Trên xe có khoảng 30 hành khách nhưng chỉ có chưa đến 10 người dùng thẻ, còn lại vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt.

Chia sẻ về tiện ích của thẻ điện tử, bạn Vũ Thu Thủy, sinh viên trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết: “Từ ngày có thẻ điện tử, em đăng ký thẻ rồi nạp tiền vào để sử dụng hàng ngày rất thuận tiện. Hơn nữa cũng không bị nhân viên soát vé càu nhàu vì quên không mang tiền lẻ trả vé xe buýt”.

Có 2 phương thức để hành khách có thể sử dụng thanh toán trên xe buýt gồm: Thẻ (UniPass) và mã QR trên ứng dụng điện thoại thông minh. Với thẻ Uni Pass, hành khách có thể đến các điểm giao dịch đăng ký các thủ tục và nhận thẻ gồm Công viên 23/9, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố. Để sử dụng, hành khách nạp tiền trước đó và khi lên xe sẽ dùng thẻ để quẹt vào đầu đọc thẻ trên xe buýt. Với phương thức thanh toán bằng vé điện tử mã QR trên ứng dụng điện thoại, hành khách vào ZaloPay, chọn ứng dụng “xe buýt” và thực hiện thao tác đăng ký.


Nhiều bạn sinh viên cho rằng, thẻ xe buýt điện tử tiện lợi và đã đăng ký làm sẵn nhưng do thường xuyên quên không mang theo nên vẫn phải trả bằng tiền mặt.

Bà Nguyễn Thanh Tâm, một hành khách thường xuyên đi xe 86 đến chợ Bến Thành cho biết: “Mặc dù nghe thông tin thẻ điện tử xe buýt rất tiện lợi nhưng tôi cũng ít đi xe buýt nên có làm thẻ cũng ít khi sử dụng. Hơn nữa tôi già rồi không sử dụng điện thoại rành như các bạn trẻ nên vẫn sử dụng cách trả tiền mặt”, bà Tâm cho biết.

Không chỉ hành khách chưa quen với phương thức dùng thẻ mà nhiều tài xế cũng còn bỡ ngỡ. Tài xế Nguyễn Văn Thành trên tuyến số 86 cho biết, khi đi hết một chuyến, đến bến tài xế phải ấn nút lệnh để kết thúc chuyến. Tuy nhiên, do lúc đầu chưa quen nên nhiều tài xế chạy hết chuyến rồi xuống luôn mà quên tắt hết các thao tác nên hệ thống hộp thẻ bị treo, lỗi.

Thêm 16 tuyến buýt sẽ dùng thẻ điện tử

Liên quan đến các hộp thẻ điện tử bị lỗi, ông Trần Chí Trung cho biết, trong thời gian thí điểm, đơn vị đồng thời tập trung xử lý những lỗi kỹ thuật, đến nay hệ thống đã ổn định. Trong tháng 4 và 5/2019, đơn vị sẽ triển khai thêm 8 tuyến sử dụng thẻ điện tử và phát hành vé, xây dựng chính sách cho thẻ điện tử xe buýt, thêm các vị trí đăng ký, tuyên truyền để người dân quen dần và tiến tới loại bỏ phương thức trả tiền mặt.

Trong thời gian thí điểm, việc mua vé bằng tiền mặt và đội ngũ nhân viên vẫn được duy trì. Khi người dân đã quen với vé điện tử thông minh, thành phố sẽ tiến tới không sử dụng nhân viên xe buýt. “Với hình thức quản lý, in ấn, phát hành thủ công như hiện nay, khi đã thay đổi sang vé điện tử, sẽ tiết kiệm được vài chục tỷ đồng mỗi năm, đồng thời thuận tiện cho hành khách”, ông Trung nói.

Theo trung tâm này, trong giai đoạn đầu, TP HCM sẽ tổ chức trên 9 tuyến xe buýt mã số: 86, 50, 52, 55, 30, 93, 59, 68, 69 với 141 phương tiện. Giai đoạn 2, từ tháng 7 sẽ mở thêm 8 tuyến xe buýt mã số: 10, 18, 28, 45, 54, 91, 150... với khoảng 139 phương tiện. Sau thời gian thí điểm, trung tâm sẽ đánh giá hiệu quả và triển khai mở rộng trên toàn hệ thống xe buýt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.