Vận tải

TP.HCM: Hiệu quả tổ phản ứng nhanh giải cứu kẹt xe

06/04/2021, 07:49

Khi có sự cố liên quan đến ùn tắc, TNGT xảy ra ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, chỉ 3 phút sau là tổ phản ứng nhanh đã có mặt để xử lý.

img

Thanh tra giao thông xử phạt xe dừng, đỗ quá 3 phút tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hoạt động online nhưng khi có sự cố liên quan đến ùn tắc, TNGT xảy ra ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, chỉ 3 phút sau là tổ phản ứng nhanh đã có mặt để xử lý.

Phản ứng nhanh sau 3 phút

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trung bình mỗi ngày có khoảng 200.000 lượt khách vào ra sân bay. Ước tính, hàng ngày có khoảng 6.500 lượt taxi và 1.000 lượt xe hợp đồng trung chuyển hành khách.

Với tình hình giao thông ngày càng phức tạp, từ tháng 8/2017, UBND TP HCM thành lập tổ phản ứng nhanh đảm bảo ATGT tại khu vực này. Tổ có 24 người, bao gồm các thành viên là lực lượng CSGT, TTGT, nhân viên Sở GTVT. Nhiệm vụ của tổ là phối hợp để xử lý vi phạm, các sự cố giao thông như va chạm, TNGT, ùn tắc ở khu vực sân bay.

Ghi nhận của PV những ngày cuối tháng 3, tại khu vực này, lực lượng TTGT thuộc tổ phản ứng nhanh liên tục phải xử lý tình trạng ô tô dừng, đỗ không đúng quy định, đi vào đường cấm, xe chở khách không có hợp đồng, xe không có phù hiệu…

Ông Phạm Minh Hải, Đội phó đội TTGT số 8 (Sở GTVT TP HCM) cho biết, việc kiểm tra nằm trong kế hoạch thường xuyên của Đội tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, khi có thông báo từ tổ phản ứng nhanh, bất kể thời gian nào Đội cũng lập tức cử người có mặt để xử lý.

“Gần đây, giao thông khu vực này ổn định hơn trước đó, ít xảy ra ùn tắc hay các sự cố nghiêm trọng”, ông Hải nói và cho biết, việc cần nhất hiện nay là tổ chức lại khu vực đón khách của xe công nghệ.

“Việc điều chỉnh phân làn đón, trả khách mới tại sân bay Tân Sơn Nhất giúp sân bay thông thoáng hơn. Tuy nhiên, hành khách vẫn phản ánh hiện đón xe rất bất tiện. Cần thêm làn D ở dưới tầng trệt để xe công nghệ đón trả khách bên dưới, không phải lên tầng 4, tầng 5 do hiện nay thang máy ít”, ông Hải nói.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, từ khi có tổ phản ứng nhanh, tình trạng kẹt xe ở sân bay không còn. Trước đây, chỉ cần có 2 xe va chạm ở sân bay là xảy ra kẹt xe kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Hay tình trạng đào đường trong giờ cao điểm, bóng đèn hư hỏng được xử lý rất lâu thì nay bất kể sự cố gì đều được giải quyết kịp thời.

“Khi nhận được tin báo trên nhóm Viber, các thành viên trong tổ có mặt sau vài phút và xử lý sự cố rất nhanh, phối hợp tốt”, ông Mậu nói.

Kiến nghị tiếp tục duy trì đến năm 2025

Về hoạt động của tổ hiện nay, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP HCM (Tổ phó tổ phản ứng nhanh) cho biết, tổ hoạt động online và 6 tháng họp một lần để đánh giá kết quả, đồng thời rút kinh nghiệm những vấn đề còn tồn tại và đề xuất giải pháp.

“Các thành viên trong tổ vẫn thực hiện nhiệm vụ và chức năng công việc hàng ngày liên quan đến lĩnh vực đang phụ trách tại khu vực sân bay, đồng thời kiêm thêm nhiệm vụ xử lý các sự cố nếu xảy ra tại khu vực này. Tổ hoạt động không tốn kinh phí nhưng rất hiệu quả. Trang thiết bị phục vụ cho tổ phản ứng nhanh, hiện ngành nào có thiết bị của ngành đó, không phải trang bị thêm”, ông Giang nói.

Từ đề xuất và thực tế hoạt động của tổ phản ứng nhanh, Sở GTVT TP HCM đã tổ chức điều chỉnh giao thông tại 43 vị trí, khu vực và tuyến đường. Sở GTVT đề xuất UBND TP gắn thêm nhiều camera tại khu vực sân bay để có thể điều hành, phát hiện sự cố từ xa, tăng cường xử phạt nguội. Đồng thời khẩn trương hoàn thiện một số dự án dang dở quanh khu vực sân bay góp phần giảm kẹt xe.

Trước tình hình trật tự ATGT ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều diễn biến phức tạp và hiệu quả từ công tác phối hợp đạt được trong thời gian qua, tổ kiến nghị TP tiếp tục duy trì hoạt động của tổ này trong giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Trần Doãn Mậu cũng cho rằng, tới đây TP nên trang bị thêm 2 xe cứu hộ chuyên dụng cho tổ. Một xe cứu hộ ở sân bay và một xe ở cảng Cát Lái. Riêng kinh phí hoạt động, ông Mậu nói: “Hiện các thành viên trong tổ đang làm theo nhiệm vụ chức năng của mình, được hưởng lương theo từng đơn vị chi trả”.

Theo TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, việc lập đội phản ứng nhanh là cần thiết và nên mở rộng ở các cửa ngõ thành phố, các cảng biển, cảng sông quan trọng. “Vấn đề là kinh phí duy trì hoạt động (trả lương và trang thiết bị) và cần lập đề án riêng. Nếu thực tế chứng minh hiệu quả, TP nên có cơ chế và kinh phí hỗ trợ hoạt động này”, ông Tuấn đề xuất.

Sau hơn 3 năm lập tổ phản ứng nhanh, Thanh tra Sở GTVT TP HCM đã xử lý 4.080 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt gần 10 tỷ đồng tại khu vực sân bay. Cùng đó, các lực lượng xử lý 1.054 trường hợp taxi các hãng hoạt động tại sân bay vi phạm dừng, đỗ xe không đúng quy định; xử lý và đẩy đuổi 797 trường hợp chèo kéo, đón khách sai quy định; 41 đối tượng trộm cắp tài sản; 115 trường hợp gây mất an ninh trật tự; 41 trường hợp bán hàng rong…

Bên cạnh đó, tổ phản ứng nhanh còn tiếp nhận và xử lý 332 sự cố về hạ tầng giao thông, 127 sự cố về đèn tín hiệu giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.