Chất lượng sống

TPHCM hỗ trợ người khuyết tật đi xe buýt

30/10/2014, 13:24

Để hỗ trợ người khuyết tật, Sở GTVT đã đề nghị các doanh nghiệp vận tải có chính sách hỗ trợ miễn, giảm giá vé cho người khuyết tật.

từ đầu năm đến nay có 51 xe buýt mới đưa vào hoạt động có sàn bán thấp thuận lợi cho người khuyết tật
Sở GTVT TPHCM cho biết, từ đầu năm đến nay có 51 xe buýt mới đưa vào hoạt động có sàn bán thấp thuận lợi cho người khuyết tật

299 xe buýt có thiết bị trợ giúp người khuyết tật

Theo báo cáo của Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, trong tổng số 2.783 xe buýt trên địa bàn TP (ngoại trừ 302 xe 12 chỗ), còn lại 2.481 xe đều có bố trí ghế dành riêng cho người khuyết tật. Trong đó có 11 xe có gắn bệ nâng hạ tự động dành cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, 43 xe sàn thấp và 175 xe sàn bán thấp, thuận tiện cho hành khách là người khuyết tật sử dụng.

Như vậy tính đến nay trên địa bàn TP có 299 xe hoạt động trên 18 tuyến xe buýt có trang bị thiết bị trợ giúp, sàn thấp hoặc bán thấp thuận lợi cho người khuyết tật tham gia. Ngoài ra có 216/490 nhà chờ xe buýt dành riêng cho người khuyết tật đi xe lăn tiếp cận.

Tại Bến xe Miền Đông cũng đã đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ người khuyết tật. Sở GTVT cho biết, các bến xe liên tỉnh còn lại trên địa bàn TP đang triển khai các hạng mục công trình đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ người khuyết tật, đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành.

Cấp gần 400 thẻ miễn phí

Trong 8 tháng đầu năm, Sở GTVT đã cấp 387 thẻ đi xe buýt miễn phí dành cho các đối tượng là người khuyết tật. Sở GTVT cũng đã phối hợp với 13 doanh nghiệp vận tải tổ chức tập huấn nghiệp vụ nâng cao đạo đức trách nhiệm của đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt với 2.489 học viên trong đó phổ biến nội quy và hướng dẫn hỗ trợ người khuyết tật tham gia sử dụng xe buýt.

Để hỗ trợ người khuyết tật, Sở GTVT đã đề nghị các doanh nghiệp vận tải phổ biến đến toàn thể lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ, bố trí chỗ ngồi thuận lợi cho hành khách là người khuyết tật đi lại trên tất cả các tuyến xe buýt . Các doanh nghiệp phải có phương án trợ giúp cụ thể cho người khuyết tật tại các ga hành khách xe buýt Sài Gòn, Chợ Lớn, quận 8. Vận động các đơn vị kinh doanh vận tải liên tỉnh có chính sách miễn, giảm giá vé cho người khuyết tật.

Theo Sở GTVT, hiện nay tại các ga hành khách xe buýt đã thực hiện cải tạo lối lên xuống thuận tiện cho hành khách là người khuyết tật sử dụng. Trong thời gian tới, khi thực hiện đầu tư mới các kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng, Sở GTVT sẽ triển khai các hạng mục công trình đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ người khuyết tật theo đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012-2020.

Đỗ Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.