Y tế

TP.HCM: Hơn 30 nghìn học sinh lớp 6 tiêm vaccine trong ngày đầu tiên

16/04/2022, 12:05

Trong ngày đầu tiên, TP.HCM chỉ triển khai tiêm cho học sinh lớp 6, sau đó sẽ rút kinh nghiệm và triển khai đồng bộ từ ngày 18/4.

Sáng 16/4, TP.HCM bắt đầu đợt tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến khoảng 30.000 học sinh lớp 6 sẽ được tiêm ngừa trong hôm nay tại hơn 100 điểm tiêm là trường học và các cơ sở tiêm chủng.

img

Ngày 16/4, TP.HCM chỉ tiêm cho học sinh lớp 6, chưa tiêm cho khối tiểu học

Tại trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM, rất nhiều phụ huynh đưa con đến trường tới từ rất sớm để tiêm.

Anh Nguyễn Quang Tuấn, có con đang học lớp 6 chia sẻ, vợ chồng anh rất an tâm khi đưa con đi tiêm vaccine ngừa Covid-19. Trước đó, khi nhà trường phát phiếu khảo sát tới từng phụ huynh, vợ chồng anh đồng ý ngay.

Tương tự, chi Kim Anh nhà ở quận 3 cho biết, hai mẹ con cố gắng đi sớm theo đúng lời dặn của cô giáo chủ nhiệm.

"Dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa kết thúc, việc tiêm vaccine cho trẻ là điều cần thiết, cha mẹ cũng yên tâm công tác", chị Kim Anh chia sẻ.

Ghi nhận của PV, tại điểm tiêm trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, không gian sân trường thoáng mát, cơ quan y tế và nhà trường công tác chuẩn bị khá tốt. Trường bố trí các khu vực theo đúng quy trình một chiều. Các em đo thân nhiệt vào khu vực ngồi chờ để giáo viên chủ nhiệm điểm danh, thực hiện khai thông tin, ký phiếu đồng thuận...

Tiếp theo, phụ huynh sẽ đưa bé vào khu vực khám sàng lọc rồi đến khu vực tiêm chủng và ra khu vực ngồi chờ theo dõi sau tiêm. Cuối cùng, phụ huynh sẽ dẫn con em ra về ở cổng phụ.

Đại diện Sở GD&ĐT thành phố cho biết, trong ngày đầu khởi động chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, TP.HCM sẽ chỉ triển khai ở lớp 6, lứa tuổi lớn nhất trong đợt tiêm ngừa lần này.

Sau đó cơ quan chức năng sẽ họp rút kinh nghiệm và dự kiến triển khai tiêm ngừa cho học sinh tiểu học từ ngày 18/4.

Cụ thể, tiêm theo lứa tuổi giảm dần và tùy theo tiến độ cung ứng vaccine. Các em học sinh cần tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, mũi 1 bắt đầu từ ngày 16/4 đến ngày 30/4.

Đối với mũi 2 dự kiến tiêm cho trẻ trong vòng 14 ngày, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Loại vaccine sử dụng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là Pfizer và Moderna.

Theo Sở này, số phụ huynh đồng thuận cho con em tiêm vaccine đạt tỉ lệ rất cao đối với khối lớp 6 (hơn 80%) và giảm dần theo lứa tuổi học sinh.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại điểm tiêm trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1:

img

Các em đo thân nhiệt trước khi vào tiêm, ghi nhận tại đểm tiêm

img

Sơ đồ khu vục vị trí tiêm hướng dẫn cho phụ huynh và học sinh khi tới tiêm vaccine

img

Nhiều phụ huynh cùng con đến điểm tiêm sớm

img

Phụ huynh và học sinh đang chờ đến lượt tiêm vaccine Covid-19 sáng 16/4img

Phụ huynh đồng thuận cho con em tiêm vaccine Covid-19

img

Phụ huynh đưa con đi tiêm và được các bác sỹ tư vấn

img

Phụ huynh đọc các quy định khi đưa trẻ tới điểm tiêm

img

Các học sinh khi tiêm đều có người thân ở bên cạnh

img

Vaccine được sử dụng đợt này là Moderna.

img

Các em tiêm xong được hướng dẫn ra khu vực ngồi chờ theo dõi sau tiêm.

Trước đó, theo kế hoạch, trong ngày đầu tiên tiêm, đối với trẻ đang học lớp 5, Sở Y tế và Sở GD ĐT thống nhất chọn 5 trường tiểu học gồm: Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1); Bàu Sen (quận 5); Dương Minh Châu (quận 10); Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận) và Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú).

Tuy nhiên, sau khi bàn bạc và thống nhất giữa các đơn vị, trong ngày đầu tiên, TP.HCM sẽ chỉ triển khai tiêm cho lớp 6. Sau ngày đầu tiên sẽ rút kinh nghiệm và triển khai đồng bộ từ ngày 18/4.

Thống kê của Sở Y tế TPHCM, trong ngày 16/4, có 16 quận huyện tổ chức tiêm với 105 điểm tiêm, tổng số trẻ đăng ký tiêm là 37.460 trẻ trong độ tuổi từ 11 đến dưới 12 tuổi. Các địa phương còn lại đang sắp xếp, bố trí kế hoạch.

Ngày 18/4, có 21 quận, huyện tổ chức tiêm và số trẻ dự kiến tiêm là 78.971 trẻ. Riêng huyện Củ Chi không tổ chức tiêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.