Y tế

TP.HCM: Hơn 41.000 F0 đang điều trị tại nhà có tiến triển tốt

16/08/2021, 14:44

Theo thống kê, 70-80% bệnh nhân F0 điều trị tại nhà với việc sử dụng thuốc thông thường, hướng dẫn, tư vấn y tế đã hồi phục hoàn toàn.

Trưa 16/8, tại buổi họp báo về phòng chống dịch Covid-19, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP đang thí điểm điều trị F0 tại nhà với túi an sinh theo sự cho phép của Bộ Y tế.

Mục tiêu của TP là điều trị bệnh nhân Covid-19 hiệu quả, những người nào tự chăm sóc sức khỏe tại nhà sẽ được y tế địa phương hỗ trợ tối đa, giảm thiểu áp lực cho ngành y tế, tập trung nguồn lực điều trị ca bệnh nặng và rất nặng.

img

Các trường hợp F0 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, được cung cấp thuốc cùng một số sản phẩm nâng cao sức khoẻ

Thành phố đã chỉ đạo Sở Y tế hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0. Việc này có vai trò rất quan trọng, tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh, điều trị kịp thời khi có dấu hiệu chuyển nặng, góp phần kéo giảm số ca tử vong.

Ông Đức cũng cho biết, cùng với việc F0 tự điều trị tại nhà và với sự hỗ trợ tích cực của y tế, chính quyền địa phương, thống kê cho thấy có đến 70-80% bệnh nhân F0 hồi phục tốt trong thời gian ngắn khi có điều kiện chăm sóc tốt.

Cụ thể, thời gian qua rất nhiều trường hợp F0 điều trị tại nhà với việc sử dụng thuốc thông thường theo hướng dẫn, cùng với việc tư vấn đã hồi phục hoàn toàn. Sau một tuần thì có kết quả âm tính.

Liên quan đến đợt tiêm vaccine Vero Cell, ông Đức cho biết, vaccine Vero Cell TP đã nhận 2 đợt, mỗi đợt 1 triệu liều, riêng đợt 2 đang chờ Bộ Y tế kiểm định để tiếp tục tiêm cho người dân. Tính đến nay, TP đã tiêm hơn 200.000 liều vaccine trên, tất cả an toàn tuyệt đối.

Đã có 4 quận, huyện gồm huyện Cần Giờ, quận 5, 11 và Phú Nhuận đã chính thức tiêm xong mũi 1. Những quận, huyện này tiếp tục rà soát, tiếp cận những đối tượng còn lại chưa được tiêm đợt 1, đồng thời chuẩn bị tiêm mũi 2.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 41.209 người.

Trong đó có 15.554 trường hợp F0 mới và 25.655 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 13.569 người.

Số trường hợp F1 đang cách ly tập trung là 3.357 trường hợp. Số trường hợp F1 đang được cách ly tại nhà là 12.656 người.

Tính đến 6h ngày 16/8, TP có 151.904 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó có 151.507 trường hợp mắc trong cộng đồng, 397 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 33.149 bệnh nhân, trong đó có 2.122 trẻ em dưới 16 tuổi, 1.858 bệnh nhân nặng đang thở máy và 15 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Cũng trong buổi họp báo, Sở Y tế, đã chỉ đạo các bệnh viện dã chiến, thu dung luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh, khám và cấp cứu 24/7.

Ngoài ra, khẩn trương khám, đánh giá tình hình, sơ cấp cứu ban đầu, tuyệt đối không chậm trễ việc cấp cứu người bệnh, thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19

Tùy tình trạng và kết quả tầm soát Covid-19 quyết định người bệnh tự theo dõi tại nhà hoặc chuyển đến các bệnh viện cách ly, điều trị.

Các bệnh viện chủ động bố trí thêm giường, băng ca, bình oxy dự trữ tại khu vực tiếp nhận và cấp cứu, bảo đảm không để bệnh nhân diễn biến nặng hơn vì phải chờ đợi lâu.

Giám đốc các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng từ chối hoặc chậm tiếp nhận mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Việc này nhằm tạo điều kiện cho người dân được khám, chữa bệnh tầm soát Covid-19 kịp thời, hạn chế lây lan mầm bệnh ra cộng đồng do phải di chuyển nhiều nơi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.