Xã hội

TP.HCM kết luận thế nào về nội dung tố cáo Giám đốc Sở LĐTB&XH Lê Minh Tấn?

07/12/2020, 14:18

UBND TP.HCM vừa công bố kết luận liên quan đến những tố cáo với ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐTB&XH.

img

Trung tâm Hỗ trợ xã hội - nơi xảy ra việc dâm ô nhiều bé gái hồi tháng 11/2019. Ảnh: NLD

Bổ nhiệm cán bộ không đủ điều kiện

Kết luận UBND TP.HCM nêu rõ, việc tố cao ông Lê Minh Tấn bổ nhiệm bà Võ Thị Thanh Kim, Phó giám đốc cơ sở cai nghiện ma túy Bình Triệu, giữ chức Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội vào năm 2018 là có cơ sở.

Cụ thể, đơn tố cáo nêu bà Kim không có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, không có chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên.

Trong nội dung tố cáo ông Võ Thanh Quang giữ chức Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội TP.HCM trong thời gian dài (khoảng 15 năm), không có chuyên môn, nghiệp vụ, không có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, không có trình độ tin học và ngoại ngữ theo chuẩn quy định.

Ngoài ra trong đơn tố cáo, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH giải quyết cho ông Võ Thanh Quang nghỉ hưu để không phải nhận hình thức kỷ luật, dù là người liên quan đến ca trực của Nguyễn Tiến Dũng - nhân viên Trung tâm hỗ trợ xã hội, có hành vi dâm ô trẻ em trong thời gian lưu giữ ở trung tâm.

img

Kết luận nội dung tố cáo ông Lê Minh Tấn.

Bên cạnh đó, đơn tố cáo cho rằng ông Tấn không xử lý kỷ luật đối với 20 nhân viên của Trung tâm Hỗ trợ xã hội liên quan trực tiếp trong ca trực của ông Nguyễn Tiến Dũng (đã bị Công an quận Bình Thạnh bắt vì hành vi dâm ô trong các ca trực tại Trung tâm) là không công bằng đối với các nhân viên khác và các thành viên khác trong Ban Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội.

Đơn tố cáo ông Lê Minh Tấn đã dung túng, bao che, làm ngơ cho những sai phạm, khuyết điểm của 20 người nêu trên nên không thực hiện xử lý kỷ luật.

Ông Lê Minh Tấn giải trình thế nào?

Theo giải trình của ông Lê Minh Tấn, về trường hợp của ông Võ Thanh Quang thì ông Quang được bổ nhiệm lần đầu năm 1985 giữ chức Phó hiệu trưởng Trường Giáo dục lao động Phú Văn (thuộc Sở LĐ-TB-XH), có nhiều năm giữ chức phó giám đốc một số đơn vị. Đến tháng 11/2004, ông Quang được điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội.

Ông Tấn cho rằng việc bổ nhiệm căn cứ vào quá trình công tác và do các giám đốc Sở LĐ-TB-XH nhiệm kỳ trước thực hiện (ông Tấn nhận nhiệm vụ từ tháng 3/2016).

Giải trình nội dung giải quyết cho ông Võ Thanh Quang nghỉ hưu để không phải nhận hình thức kỷ luật, dù là người liên quan đến ca trực của Nguyễn Tiến Dũng (nhân viên Trung tâm hỗ trợ xã hội, có hành vi dâm ô trẻ em trong thời gian lưu giữ ở trung tâm), ông Tấn cho hay ông Quang sinh ngày 20/11/1959 được nghỉ hưu từ ngày 1/12/2019 nên từ ngày 27/9/2019 đã có Quyết định số 32305 để ông Quang nghỉ hưu, quyết định này được ký trước thời điểm xảy ra sai phạm.

Từ ngày 1/12/2019, ông Quang không còn là viên chức của Trung tâm hỗ trợ xã hội và không thuộc đối tượng áp dụng hình thức kỷ luật của Nghị định 27 năm 2012 của Chính phủ. Do đó, Sở LĐ-TB-XH không xử lý về mặt chính quyền mà chuyển cho Chi bộ Trung tâm hỗ trợ xã hội xử lý về mặt Đảng.

Đến tháng 2/2020, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở LĐ-TB-XH đã ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Quang. Ban Thường vụ Đảng ủy Sở LĐ-TB-XH cho rằng dù kỷ luật về mặt chính quyền hay về mặt Đảng, thì cũng đều bị thi hành kỷ luật.

Về việc bổ nhiệm bà Võ Thị Thanh Kim, theo giải trình của ông Lê Minh Tấn, Sở đã thực hiện theo quy trình 3 bước về quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ. Trước khi bổ nhiệm, tập thể Chi ủy - Ban Giám đốc cơ sở cai nghiện ma túy Bình Triệu cùng tập thể Chi ủy Chi bộ và Ban Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội đều thống nhất chủ trương điều động, tiếp nhận và bổ nhiệm bà Kim giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội.

Ông Tấn cũng cho rằng việc bổ nhiệm bà Kim do nhu cầu cấp thiết về công tác cán bộ. Dù bà Kim chưa qua lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, nhưng căn cứ tình hình thực tế tại Trung tâm hỗ trợ xã hội (là nơi tiếp nhận ban đầu và phân loại các đối tượng yếu thế, tệ nạn xã hội, đa số là nữ) nên cần một cán bộ nữ làm giám đốc để ổn định tình hình, tạo được sự ôn hòa, thống nhất trong tập thể.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB-XH yêu cầu bà Kim tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên để đảm bảo hoàn thiện tiêu chuẩn. Đến ngày 16/11/2019, bà Kim hoàn thành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ, nhưng do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên trường chưa cấp chứng chỉ mà chỉ cấp giấy xác nhận.

Đối với nội dung tố cáo ông Tấn bao che, không xử lý kỷ luật đối với 20 người khác liên quan trực tiếp trong ca trực của ông Nguyễn Tiến Dũng, thì ngày 1/12/2019 Sở LĐ-TB&XH đã đề nghị Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội xác định lại trách nhiệm của 20 viên chức, người lao động làm việc trong các ca trực xảy ra sai phạm để phê bình nghiêm khắc và đề nghị rút kinh nghiệm theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ.

Theo đó, trung tâm đã xây dựng kế hoạch, tổ chức họp thông qua bản tự kiểm điểm cá nhân đối với 20 người trên, tiến hành bỏ phiếu với kết quả thống nhất chỉ đề nghị rút kinh nghiệm.

Đề nghị làm rõ trách nhiệm các cá nhân

Theo kết luận UBND TP.HCM, sau khi làm việc với người tố cáo và giải trình của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, UBND TP.HCM xác định việc bổ nhiệm bà Võ Thị Thanh Kim, Phó giám đốc cơ sở cai nghiện ma túy Bình Triệu, giữ chức Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội khi chưa đủ điều kiện “nội dung tố cáo này là có cơ sở”, kết luận nêu.

Ngoài ra, từ kết quả xác minh và giải trình của ông Tấn về trường hợp ông Quang, UBND TP.HCM xác định nội dung tố cáo này là đúng; tuy nhiên việc rà soát điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm lại đối với ông Quang là trách nhiệm của Văn phòng Sở LĐ-TB&XH và trách nhiệm của thủ trưởng nơi ông Quang công tác.

Mặc khác, trách nhiệm bổ nhiệm và bổ nhiệm lại ông Quang thuộc về 2 giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhiệm kỳ trước là ông Lê Thành Tâm và ông Trần Trung Dũng.

Về nội dung Giám đốc Sở LĐ-TB-XH giải quyết cho ông Võ Thanh Quang nghỉ hưu để không phải nhận hình thức kỷ luật, UBND TP.HCM xác định nội dung tố cáo không có cơ sở, bởi thời điểm nhận quyết định nghỉ hưu, ông Quang không nhận hình thức xử lý kỷ luật nào.

Về việc tố cáo ông Lê Minh Tấn đã dung túng, bao che, làm ngơ cho những sai phạm, khuyết điểm của 20 nhân viên của Trung tâm Hỗ trợ xã hội liên quan trực tiếp trong ca trực của ông Nguyễn Tiến Dũng, UBND TP.HCM xác định Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội chưa xác định rõ trách nhiệm của 20 viên chức trên theo chỉ đạo của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH là thực hiện ngoài quy định, trách nhiệm vi phạm thuộc Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội.

Từ kết quả xác minh, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm Sở LĐ-TB&XH trong việc bổ nhiệm bà Võ Thị Thanh Kim giữ chức Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH có trách nhiệm tổ chức kiểm điểm Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội chưa thực hiện đầy đủ theo chỉ đạo về xác định lại trách nhiệm của 20 viên chức, người lao động liên quan trực tiếp trong các ca trực của ông Nguyễn Tiến Dũng; đồng thời, kiểm điểm các phòng, ban, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu bổ nhiệm bà Võ Thị Thanh Kim; bổ nhiệm và bổ nhiệm lại ông Võ Thanh Quang khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.