Vận tải

TP.HCM: Khách đi taxi được nhận hóa đơn tính cước

12/07/2016, 07:40

Từ đầu tháng 7, hành khách đi taxi đều được nhận hóa đơn bán lẻ như tại các siêu thị.

13

Tài xế taxi Vinasun in hóa đơn cước cho hành khách - Ảnh: Đỗ Loan

Đi taxi nhận hóa đơn bán lẻ

Sáng 8/7, chị Nguyễn Thị Luyến (P. Phước Long, Q 9, TP.HCM) khá bất ngờ khi vừa đi taxi từ nhà đến cơ quan sau khi tính tiền được tài xế in cho một hóa đơn như tại các siêu thị hay cấp khi mua hàng. Trên hóa đơn ghi rõ khoảng cách xe di chuyển, số tiền, hãng xe, số tài xế… “Tôi thấy rất tiện. Trước đây, đi taxi hay lo quên đồ, giờ có hóa đơn có thể liên hệ tổng đài nhờ tìm. Có số xe nên tin tưởng hơn”, chị Luyến nói.

"Chúng tôi đã lắp đặt xong thiết bị in hóa đơn cước taxi cho 200 xe trên địa bàn TP HCM. Việc lắp đặt thiết bị in hóa đơn trên taxi là hợp lý và tiện lợi cho hành khách. Tuy nhiên, nhiều hành khách không nhận hóa đơn mặc dù lái xe in và đưa trực tiếp. Có thể do nhiều khách chưa quen việc nhận hóa đơn hoặc thấy rằng không cần thiết”.

Ông Trần Đình Tốn 
Tổng giám đốc Hãng taxi Hoàng Long

Anh Lê Trường Lâm, tài xế Hãng taxi Vinasun cho biết, hãng đã lắp thiết bị in hóa đơn từ cuối tháng 6. Những hành khách cần hóa đơn để thanh toán đều rất vui vì sự tiện lợi và nhanh chóng, có nhiều đơn vị chấp nhận phiếu thông tin này, hành khách không phải mất thời gian chờ đợi để đến công ty lấy hóa đơn VAT như trước. “Hiện, có đến 80% khách hàng không cần lấy hóa đơn vì không có nhu cầu, họ trả tiền luôn theo đồng hồ tính cước rồi xuống xe”, anh Lâm thông tin.

Ông Nguyễn Ngọc Thi, Phó giám đốc truyền thông Hãng taxi Vinasun cho biết, đơn vị này đã lắp đặt thiết bị in cước cho trên 5.800 xe taxi. Việc lắp thiết bị in hóa đơn cho từng chiếc xe khá tốn kém, nhưng đây là quy định bắt buộc nên các DN phải thực hiện. Quan trọng hơn, đây là thiết bị bảo vệ quyền lợi cho hành khách, minh bạch tiền cước mà hành khách phải trả. “Hóa đơn in ra không phải hóa đơn thanh toán, bởi đây là phiếu thông tin về giá cước, biển số xe để đảm bảo cho hành khách tránh bị gian lận. Do đó, hành khách vẫn phải đến trụ sở doanh nghiệp để viết hóa đơn hoặc doanh nghiệp sẽ gửi hóa đơn VAT cho hành khách nếu có nhu cầu”, ông Thi nói. 

Tại Hãng taxi Mai Linh, ông Phạm Minh Sương, Phó tổng giám đốc đơn vị này cho biết: “Hiện 15 nghìn taxi của Mai Linh trên toàn quốc đã lắp đặt xong thiết bị in hóa đơn trên taxi. Việc lắp đặt này làm tăng đáng kể chi phí đầu tư, nhất là đối với doanh nghiệp có quy mô lớn, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt về giá cước của taxi truyền thống với các hãng như Uber, Grab”.

14

Thiết bị in hóa đơn cước được gắn trên đầu xe, hành khách nên yêu cầu tài xế đưa hóa đơn để lưu giữ đề phòng bị gian lận cước

Sẽ xử phạt nếu taxi không có máy in hóa đơn

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cho biết, đến nay, các DN taxi TP HCM đã lắp đặt thiết bị in hóa đơn cước taxi cho hành khách. Theo đó, kể từ ngày 1/7 hành khách đi xe taxi trả tiền mặt nếu có yêu cầu sẽ được cấp hóa đơn taxi. Riêng một số hãng taxi lớn như: Vinasun, Mai Linh… nếu hành khách sử dụng thẻ cũng được cấp hóa đơn cước xe.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết thêm, để Nghị định 86 quy định việc lắp thiết bị in hóa đơn cước taxi đạt hiệu quả, kể từ ngày 1/7, Sở đã đề nghị Thanh tra Sở và các đơn vị liên quan tăng cường xử phạt đối với các xe taxi chưa lắp thiết bị in hóa đơn cấp cho hành khách đi xe. Đồng thời, tài xế phải chủ động đề nghị hành khách đi xe taxi lấy hóa đơn làm chứng từ để đảm bảo quyền lợi, trường hợp bỏ quên hành lý sẽ dễ tìm lại được tài sản. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.