Vận tải

TP.HCM: Khách được lợi khi chuyển bến quận 8 thành ga xe buýt

03/10/2016, 06:23

Từ ngày 30/10 tới, TP.HCM sẽ chuyển ga hành khách quận 8 thành ga xe buýt.

8

Tuyến xe buýt 629 hiện đang hoạt động từ ga hành khách quận 8 đến bến xe Cần Đước (Long An) đang được xây dựng để kéo dài đến bến xe TX Gò Công (Tiền Giang)

Giá vé xe buýt rẻ hơn xe khách

Hiện tại, từ ga hành khách quận 8 về bến xe Cần Đước (Long An) đã có tuyến xe buýt 629 hoạt động. Để thực hiện chủ trương này, 6 doanh nghiệp hoạt động trên tuyến thống nhất giao HTX xe khách liên tỉnh miền Tây xây dựng phương án nối tuyến xe buýt 629 để kéo dài về đến Gò Công. Các đơn vị hoạt động trên tuyến gồm: HTX Xe khách liên tỉnh miền Tây, HXT Xe khách liên tỉnh DL&DV Thống Nhất, HTX Xe khách liên tỉnh du lịch Việt Thắng, HTX Xe du lịch vận tải số 4 (TP HCM); HTX Vận tải Đồng Hiệp huyện Cần Đước (Long An); HTX vận tải TX Gò Công (Tiền Giang).

Ông Nguyễn Lương Sơn, Giám đốc HTX xe khách liên tỉnh miền Tây cho biết, đã xây dựng xong phương án nối tuyến xe buýt 629 từ ga hành khách quận 8 đến TX Gò Công và ngược lại. Hiện đơn vị đã trình lãnh đạo Sở GTVT ba tỉnh để xin ý kiến. Theo phương án này, có tổng số 120 chuyến hoạt động mỗi ngày ở hai đầu bến, trong đó các DN trên mỗi địa bàn đảm nhận 40 chuyến.

"Quan điểm của tôi là đồng ý việc chuyển thành tuyến xe buýt. TP HCM đã quy hoạch ga hành khách quận 8 thành ga xe buýt thì không thể đưa xe khách liên tỉnh vào đây được. Nhưng các xã viên họ có ý kiến, tôi cũng phải có văn bản kiến nghị, không gửi thì cũng kẹt”.

Ông Nguyễn Thành Tươi
Giám đốc HTX Vận tải TX Gò Công

Thời gian thực hiện một hành trình dài 53km từ ga hành khách quận 8 về Gò Công là 90 phút, tốc độ 37km/h. Tuyến đầu tiên xuất phát tại ga hành khách quận 8 là 5h, chuyến cuối là 19h45. Trong khi đó, tại TX Gò Công xe xuất phát sớm hơn là lúc 3h30, kết thúc 18h15. Tổng số có 74 xe của 6 đơn vị cùng tham gia hoạt động trên tuyến. Trong đó, bốn đơn vị của TP.HCM tham gia 27 xe. HTX Đồng Hiệp (Long An) có 30 xe và HTX Gò Công có 22 xe.

Về cách tính giá vé xe buýt không trợ giá, ông Sơn cho biết đơn vị xây dựng giá vé theo từng lượt chuyến. Nếu đi suốt tuyến từ ga hành khách quận 8 về đến Gò Công giá vé là 25.000đ. (hiện tại giá vé xe khách trên 35.000đ). Nếu hành khách chỉ đi trên chặng đường 19km giá vé 5.000đ; về ngã tư Chợ Trạm vé 10.000đ; đến huyện Cần Đước là 15.000đ. “Nếu so với xe khách hiện nay, người dân được hưởng lợi rất nhiều”, ông Sơn nói.

Chuyển thành buýt là đúng quy hoạch

Ông Hồ Văn Hưởng, Chủ tịch HĐQT HTX Xe khách liên tỉnh HL&DV Thống Nhất, cho biết việc chuyển tuyến xe khách liên tỉnh từ ga hành khách quận 8 đi TX Gò Công là đúng chủ trương của Bộ GTVT. “Chúng tôi chấp hành theo đúng sự phân bố luồng tuyến của Sở GTVT TP.HCM để phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn”, ông Hưởng nói.

Ông Nguyễn Thành Tươi, Giám đốc HTX Vận tải TX Gò Công - người đại diện cho HTX này đã ký vào biên bản thỏa thuận ngày 17/8/2016 đồng ý giao cho HTX xe khách liên tỉnh miền Tây xây dựng phương án chuyển tuyến vận tải cố định từ ga hành khách quận 8 đi TX Gò Công thành xe buýt. Tuy nhiên, đến nay vẫn có 6/9 thành viên của HTX vẫn chưa đồng ý phương án này mà vẫn yêu cầu giữ tuyến vận tải cố định.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, một lần nữa khẳng định không chấp thuận kiến nghị trên. Trong văn bản trả lời các xã viên HTX Gò Công có nêu rõ: Theo quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Bộ GTVT đã xóa hai tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô từ ga hành khách quận 8 - TX Gò Công và ga hành khách quận 8 - bến xe Vàm Láng (Tiền Giang).

Do đó, ông Minh cho rằng Sở GTVT không có cơ sở xem xét đề nghị xin ở lại ga hành khách quận 8 phục vụ tuyến liên tỉnh đi TX Gò Công của HTX vận tải TX Gò Công. Nếu xã viên nào muốn tiếp tục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh từ TX Gò Công lên TP HCM thì chuyển sang đón trả khách ở bến xe miền Tây trước ngày 30/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.