TP.HCM không lùi thu phí cảng biển, 16 nghìn tỷ thu được sẽ làm gì?

25/03/2022 13:23

TP.HCM sẽ chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4, trong giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến thu được khoảng 16.000 tỷ đồng.

Ngày 25/3, Sở GTVT TP.HCM tổ chức họp báo công bố về việc sẽ chính thức thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP.HCM từ ngày 1/4.

Dời thời gian thu phí, đã hỗ trợ doanh nghiệp trên 2.200 tỷ đồng

Tại buổi họp báo, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết trước tình hình ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội đã gửi đơn kiến nghị UBND TP.HCM xem xét lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển thêm 1 năm.

TP.HCM không lùi thu phí cảng biển, 16 nghìn tỷ thu được sẽ làm gì? 1

TP.HCM chính thức thu phí cảng biển từ ngày 1/4

Theo ông An, trước đó TP.HCM đã có kế hoạch thu phí hạ tầng cảng biển kể từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí được dời đến ngày 1/10/2021 và sau đó dời tiếp đến 1/4/2022.

Việc dời thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vượt “bão” Covid-19. Khi thu phí, TP cũng đã lấy ý kiến của tất cả các hiệp hội, đơn vị liên quan để thống nhất chủ trương thu phí lấy nguồn thu đầu tư cơ sở hạ tầng.

Ông An cho biết toàn bộ phí được nộp cho ngân sách nhà nước để tái đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông cảng biển. Dự kiến các dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển có tổng mức đầu tư khoảng 93.247 tỷ đồng giai đoạn 2020 – 2030.

Nguồn thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP trong giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến khoảng 16.000 tỷ đồng.

Nguồn thu này được bổ sung cho ngân sách thành phố để tập trung xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển giai đoạn 2021 – 2025.

Cụ thể, đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định, nút giao Mỹ Thủy, khép kín đường Vành đai 2, mở rộng đường Võ Chí Công, nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, nạo vét luồng Soài Rạp…

“Như vậy lộ trình đầu tư xây dựng các công trình giao thông kết nối khu vực cảng biển sẽ được đẩy nhanh hơn khi có nguồn thu phí cảng biển bổ sung vào ngân sách thành phố.

Sau 5 năm khi thực hiện thu phí cảng biển cùng với sự đầu tư của TP, kết cấu hạ tầng giao thông kết nối khu vực cảng biển sẽ cơ bản hòan thành theo quy hoạch”, ông An nói.

Thủ tục trực tuyến, không thanh toán tiền mặt

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM cho biết, hình thức thu phí không dùng tiền mặt, các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng giao dịch điện tử liên ngành ngân hàng để nộp phí. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Hiện doanh nghiệp có thể dùng hai hình thức để thực hiện thủ tục nộp phí là sử dụng phần mềm khai báo hải quan điện tử hoặc khai báo trên cổng thông tin thu phí của Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM (liên thông với nhau).

Việc nộp phí được thực hiện theo mô hình thu nộp 24/7 mà hải quan đang áp dụng nên không làm phát sinh thêm chi phí và thời gian đi lại của doanh nghiệp.

Theo ông Tuấn, sau khi vận hành thử nghiệm đã có 2.000 doanh nghiệp vào đăng ký dữ liệu khai thác trên cảng vụ. Hiện nay, các doanh nghiệp đã áp dụng thử nghiệm, kiểm tra vận hành hệ thống ổn định, không sai sót.

Các khu vực cảng không cần thêm chốt hay trạm thu phí, nhân viên phục vụ, do đó không xảy ra tình trạng xe ùn ứ hay phải chờ đợi để khai báo khi vào cảng.

Đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố; các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP (bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP và ngoài TP).

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển ở TP.HCM như sau: Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container với container 40ft và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Doanh nghiệp cảng biển tra cứu biên lai nộp phí tại cổng thông tin điện tử: https://thuphihatang.tphcm.gov.vn:8092/Home; Doanh nghiệp xuất nhập khẩu khai báo tờ khai phí tại: https://thuphihatang.tphcm.gov.vn: 8081/Home. Số hotline hỗ trợ triển khai: 19001286, thời gian hoạt động 24/7.

TP.HCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. 

Đỗ Loan