Hạ tầng

Sở GTVT TP.HCM lên tiếng về kiến nghị tạm dừng thu phí cảng biển

12/06/2021, 09:50

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM khẳng định không thể tạm dừng thu phí hạ tầng cảng biển vì luật đã quy định.

img

Việc thu phí kết cấu hạ tầng cảng biển sẽ được thực hiện từ 1/7/2021

Sáng 12/6, ông Bùi Hoà An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đã nắm thông tin về việc một số hiệp hội Logistic kiến nghị tạm dừng thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM. Tuy nhiên, việc này không thể tạm dừng.

Ông An lý giải việc thu phí hạ tầng cảng biển là làm theo quy định của Luật phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua và đã có hiệu lực từ năm 2017, giờ thành phố mới triển khai là đã chậm so với quy định của Luật.

Lượng hàng trong những năm qua tăng nhanh, trong khi hạ tầng không đáp ứng dẫn đến quá tải, trong khi ngân sách không đủ kinh phí để đầu tư, vì vậy cần nguồn lực bổ sung để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình giao thông quanh khu vực cảng.

Sản lượng hàng hoá qua theo dõi từ năm 2019 thông qua các cảng tại TP.HCM tiếp tục gia tăng, trong năm 2020 tình hình dịch bệnh nhưng lượng hàng hoá xuất nhập khẩu cũng tăng, chứng tỏ doanh nghiệp cũng không khó. Vì vậy không thể lấy lý do dịch bệnh để trì hoãn.

Hơn nữa, theo Nghị quyết của HĐND thành phố dự kiến lúc đầu là thu từ 1/1/2021, nhưng cũng vì chia sẻ với doanh nghiệp, thành phố đã lùi lại đến 1/7. Trước khi trình HĐND Thành phố thông qua, Sở cũng đã lấy ý kiến của các Hiệp hội doanh nghiệp.

Về ý kiến cho rằng có sự phân biệt đối xử đối với các trường hợp đăng ký tờ khai xuất nhập khẩu giữa các địa phương. Cụ thể, các trường hợp đăng ký tờ khai xuất nhập khẩu tại TP.HCM thì chỉ chịu mức phí thấp, trong khi đăng ký tờ khai tại các tỉnh thì mức phí gấp đôi.

Ông An lý giải rằng việc các doanh nghiệp tại Thành phố có đóng thuế cho thành phố, tham gia các chương trình an sinh xã hội nên được giảm 50%.

“Về tổng thể, điều này cũng góp phần điều tiết, phân luồng hàng hoá đến các cảng khác trong khu vực. Chẳng hạn, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đều có cảng biển, nhưng có đến 55% doanh nghiệp tại các địa phương này vẫn đưa hàng về Cát Lái, dẫn đến cảng này luôn quá tải”, ông An phân tích.

Trước đó, ngày 9/12/2020, tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố áp dụng đối với các lô hàng xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu tại tất cả cảng biển ở TP.HCM.

Cụ thể, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40ft và 2,2 triệu đồng với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container 20ft; 1 triệu đồng/container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Trước đó, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) ký văn bản đề xuất Bộ Tư pháp báo cáo, kiến nghị Chính phủ có ý kiến với TP.HCM xem xét, không thu phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp khó khăn do dịch Covid-19 ít nhất là đến hết 31/12/2021.

Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (Visaba) cũng có văn bản đề xuất HĐND, UBND TP.HCM xem xét không thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng chuyển tải đi Campuchia, Hải Phòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.