Y tế

TP.HCM: Khuyến cáo người dân không nên mua kit test nhanh tại nhà

17/07/2021, 13:44

Các bộ test nhanh rao bán trên mạng nếu không có tên trong danh mục được Bộ Y tế công bố sẽ không hợp pháp, kết quả không chính xác

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, khuyến cáo người dân không nên mua các bộ test nhanh nCoV được rao bán trên mạng về tự kiểm tra, kết quả có thể không chính xác, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Theo Sở Y tế, bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh nCoV thuộc trang thiết bị vật tư y tế, phải có tên trong danh mục được Bộ Y tế công bố, nếu không có tên trong danh mục được Bộ Y tế công bố thì đương nhiên không hợp pháp.

img

Cơ quan y tế lấy xét nghiệm Covid-19 cho người dân TP.HCM

Trước đó, TP.HCM đã tập huấn sử dụng test nhanh Covid-19 tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và doanh nghiệp trên địa bàn, nhưng chưa có hướng dẫn người dân tự thực hiện.

Quy trình lấy mẫu dịch, đọc kết quả test nhanh không quá khó, mỗi test nhanh có giá trị tiên đoán, độ nhạy, độ đặc hiệu khác nhau. Những loại test nhanh các cơ sở y tế của thành phố đang sử dụng đều được Bộ Y tế thẩm định.

Các chuyên gia đánh giá, nhiều loại test nhanh đang bán trên thị trường có độ nhạy thấp. Do không có độ chính xác cao, khi thử ra kết quả âm tính, người dân mất cảnh giác, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Trong khi thực tế kết quả đó có thể là dương tính, nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Hiện TP đã triển khai xét nghiệm nCoV bằng kỹ thuật RT-PCR (giá trị khẳng định) và test nhanh (giá trị sàng lọc) tại nhiều cơ sở y tế, người dân có thể xét nghiệm dịch vụ khi có nhu cầu.

Giá dịch vụ tại các cơ sở công lập khoảng hơn 230.000 đồng một mẫu test nhanh và 734.000 đồng một mẫu đơn xét nghiệm RT-PCR, theo khung giá do Bộ Y tế quy định.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, những ngày qua, thành phố truy vết các ca F0 trong cộng đồng bằng chiến dịch xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm.

Dự kiến, số ca F0 tăng nhanh, nhưng sẽ giảm dần sau khi TP thực hiện xét nghiệm liên tục. Số ca nhiễm tại TP.HCM tính từ ngày 27/4 đến sáng 17/7, do Bộ Y tế công bố lên 25.682 ca.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.