• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

TP.HCM: Kiềm chế TNGT tại các quận, huyện cửa ngõ

16/11/2016, 09:49
image

Từ đầu năm đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn TP.HCM có sự gia tăng về các tiêu chí.

22

 Thay vì chờ đèn tín hiệu giao thông để qua đường, nhiều người đã đi vào làn ôtô từ điểm mở dải phân cách nút giao QL1 - Tân Kỳ Tân Quý - Ảnh: Linh Hoàng

Từ đầu năm đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn TP.HCM có sự gia tăng về các tiêu chí. Riêng địa bàn 8 quận, huyện tại ba cửa ngõ có số vụ TNGT tăng cao, chiếm hơn 60% số người chết trên toàn thành phố.

Mở dải phân cách tại vài điểm còn chưa hợp lý

Cuối tháng 11, PV Báo Giao thông có cuộc khảo sát dọc tuyến QL1 từ quận Thủ Đức đến quận 12, Bình Tân, Bình Chánh và nhận thấy, từ khi lắp đặt dải phân cách bằng bê tông để tách làn xe gắn máy với làn ô tô, tình hình giao thông trên tuyến trật tự hơn. Tuy nhiên, tại một số điểm trên tuyến, việc mở dải phân cách chưa thực sự hợp lý, điển hình tại một số điểm mở dải phân cách chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân từ các đường nhỏ, các hẻm nối ra QL1. 

Cụ thể, tại nút giao QL1 - Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) hướng về quận Thủ Đức có một điểm mở để phục vụ ôtô rẽ phải vào đường Tân Kỳ Tân Quý. Tuy nhiên, nhiều người đi xe máy đã rẽ vào làn ôtô để qua bên kia đường cho nhanh mà không phải chờ đèn đỏ, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Ông Nguyễn Văn Được, lái xe ôm tại nút giao này cho biết, từng chứng kiến rất nhiều vụ va chạm giao thông khi xe máy lấn vào làn ôtô để sang đường. Khoảng 12h ngày 5/11, thay vì chạy đúng luật, di chuyển thêm khoảng 10m về phía trước và chờ tín hiệu giao thông để sang đường, người đàn ông điều khiển xe máy BKS 52T4 - 7180 đã cố tình đi vào làn ôtô. Bất ngờ trước cú lấn làn của người đi xe máy, tài xế xe container đi phía sau đã phải phanh gấp, kéo vệt bánh một đoạn dài. 

Xem thêm video:

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP.HCM cho biết, có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra trên tuyến QL1 đoạn qua các quận 12, Bình Tân, Bình Chánh mà nguyên nhân do xe máy lấn vào làn ô tô tại các điểm mở của dải phân cách. Thống kê cho thấy đoạn QL1 qua Bình Tân, Bình Chánh có đến 92 điểm mở dải phân cách. Trong 9 tháng đầu năm, Bình Tân xảy ra 64 vụ TNGT, làm 64 người tử vong (tăng 8 người). Trong đó, số vụ TNGT xảy ra trên QL1 chiếm 30%, chủ yếu là va chạm giữa xe máy và ô tô. “Với một đoạn đường QL1 không dài mà có quá nhiều điểm mở dải phân cách khiến tình hình giao thông rất phức tạp, nguy cơ TNGT tăng cao”, ông Phong nói.

Tăng cường xử lý lấn làn, vi phạm nồng độ cồn

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trước đây chưa có dải phân cách giữa làn xe máy và ôtô, TNGT trên QL1 rất cao. Khi làm dải phân cách, thành phố đã khảo sát cụ thể, ban hành các tiêu chí cụ thể, phù hợp với nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp, việc đi lại của người dân. Về ý kiến của lực lượng Công an “mở dải phân cách khiến TNGT diễn biến phức tạp”, ông Cường ghi nhận và cho biết, muốn đóng các điểm mở này phải có sự phân tích, đánh giá, những điểm nào thường xảy ra TNGT thì sẽ nghiên cứu cho đóng.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho rằng, ngoài nguyên nhân từ các điểm mở dải phân cách chưa hợp lý thì tình trạng chạy sai làn đường, lấn làn, chạy quá tốc độ… cũng khiến tai nạn tại các quận, huyện cửa ngõ tăng cao. Để giải quyết tình trạng này, lực lượng CSGT nên tăng cường tuần tra xử lý, đặc biệt là đối với các trường hợp đi sai làn, vì đây chính là một trong những nguyên nhân gây TNGT.

Về vấn đề này, Đại tá Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp đi sai làn đường. Trong dịp cuối năm sẽ phối hợp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi tụ tập đua xe, chạy quá tốc độ gây mất TTATGT.

Thượng tá Nguyễn Văn Ngọc, Phó trưởng Công an huyện Bình Chánh cho biết, sẽ chỉ đạo các lực lượng mạnh tay hơn trong việc xử lý vi phạm. Tập trung vào các lỗi như: Lấn trái làn đường, không làm chủ tốc độ, đổi hướng không đúng quy định, lưu thông ngược chiều. “Đặc biệt, với lỗi vi phạm về nồng độ cồn thì sẽ xử lý nghiêm minh, bởi thời gian qua số vụ TNGT liên quan đến rượu bia chiếm đến gần 14%”, ông Ngọc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.