Quản lý

TPHCM kiến nghị duy tu luồng Soài Rạp

31/05/2015, 19:59

UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép duy tu đảm bảo chuẩn tắc luồng Soài Rạp

luong Soài Rạp
Luong Soài Rạp được khai thông sẽ sớm phát triển ổn định kinh tế xã hội của TP

UBND TP vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép duy tu đảm bảo chuẩn tắc luồng Soài Rạp bằng nguồn kinh phí của TP.

Theo UBND TP, dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) đã hoàn thành và được Cục Hàng hải Việt Nam công bố đưa vào sử dụng từ ngày 19/6/2014. Đến nay đã có trên 1.300 lượt tàu có tải trọng lớn lưu thông, trong đó hơn 100 lượt tàu có trọng tải trên 30.000 tấn cập cảng SPCT (mớn nước tàu đến 11m).

Với đặc điểm là luồng vừa mới hình thành, việc sa bồi sẽ diễn ra nhanh trong những năm đầu khai thác (dự báo khoảng từ 2,2 đến 2,7 triệu m3/năm). Theo nội dung Thông báo hàng hải số 64/TBHH-TCTBĐATHHMN ngày 16/4 của Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, trong phạm vi luồng hàng hải Soài Rạp đã xuất hiện hai dải cạn chắn ngang luông với chiều dài tổng cộng là 18,8km, độ sâu tại tim luồng nhỏ nhất là -8,40m (với khối lượng sa bồi khoảng 1.9 triệu m3), không đảm bảo chuẩn tắc của tuyến luồng.

Như vậy, UBND TP. Hồ Chí Minh nhận thấy việc duy trì chuẩn tắc luồng Soài Rạp đảm bảo giao thông hàng hải được thông suốt, an toàn là nhiệm vụ rất quan trọng và cấp bách, ảnh hường trực tiếp đến sự phát triên ổn định về kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tuy nhiên, do luồng hàng hải Soài Rạp đang được Cục Hàng hải Việt Nam trực tiếp quản lý, nên để chủ động triển khai ngay công tác duy tu nạo vét luồng, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương cho Thành phố chủ trì, thực hiện công tác duy tu, nạo vét luồng Soài Rạp, đảm bảo chuẩn tắc luồng theo quy định; kinh phí duy tu được tạm ứng từ ngân sách Thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.