Hạ tầng

TP.HCM kiến nghị gỡ vướng dự án dùng vốn ODA với những nhóm vấn đề nào?

29/06/2020, 19:31

Chiều 29/6, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh làm việc với UBND TP.HCM xung quanh các dự án sử dụng nguồn vốn ODA bị vướng...

img
Vốn ODA là nguồn lực quan trọng để TP.HCM thực hiện các dự án trọng điểm

Chiều 29/6, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM nhằm tháo gỡ những vướng mắc xung quanh các dự án ODA.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang triển khai thực hiện 9 dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của nước ngoài. Tổng vốn đầu tư của 9 dự án 122.567 tỷ đồng, trong đó vốn ODA 102.732 tỷ đồng, vốn đối ứng 19.835 tỷ đồng. Các dự án này tập trung vào phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, chống ngập và cải thiện môi trường.

“Thành phố được giao kế hoạch vốn ODA, vốn cấp phát và từ ngân sách trung ương là 5.044 tỷ đồng. Dự toán vốn ODA vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ là 14.190 tỷ đồng. Tính đến tháng 6, lũy kế giải ngân vốn ODA đạt 1.601 tỷ đồng, đạt 10,31% kế hoạch vốn giao”, ông Hoan cho biết.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án ODA, ông Võ Văn Hoan, đã đưa ra 4 nhóm vấn đề xin Phó thủ tướng và các cơ quan trung ương tháo gỡ.

Cụ thể, nhóm các dự án sử dụng vốn trung hạn, đối với tuyến đường sắt Metro số 1, TP.HCM kiến nghị các Bộ, ngành sớm có ý kiến về sử dụng đồng Yên (Nhật Bản) hay VNĐ trong thực hiện dự án.

Nhóm thứ hai, các dự án liên quan đến sử dụng vốn dư, TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính có văn bản xem xét cho TP sử dụng vốn dư khoảng 76, 8 triệu USD của dự án vệ sinh môi trường thành phố giai đoạn 2.

Nhóm thứ 3, vấn đề liên quan đến hiệp định vay. TP.HCM kiến nghị Bộ Tài Chính sớm có văn bản xem xét điều chỉnh lịch trả nợ của hai khoản vay WB đến ngày 30/9/2027.

Nhóm cuối cùng là đề xuất cho dự án mới giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, TP.HCM đã vận động được 4 dự án mới, trong đó có 2 dự án gửi các bộ trình Thủ Tướng để xem xét phê duyệt, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến từ các bộ.

img
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cùng đoàn cán bộ ngành thị sát tại ga Nhà hát Thành phố.

Cũng tại buổi làm việc, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) kiến nghị các Bộ ngành Trung ương một số vướng mắc liên quan đến vốn ODA của tuyến metro số 1.

Cụ thể, kiến nghị Bộ Tài chính cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thống nhất với UBND TP.HCM về việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách trung ương còn lại của dự án bằng tiền Yên, từ đó quy đổi tương đương qua tiền Việt Nam. Đồng thời, chấp thuận để dự án giải ngân theo hạn mức vốn ODA cấp phát còn lại đã được xác định với mức 17,814 tỉ Yên.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét phân bổ tiếp vốn ODA cấp phát trong hạn mức vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 còn lại chưa bố trí cho dự án là hơn 3.600 tỉ đồng.

Trường hợp giải ngân không kịp số vốn dự kiến bố trí năm 2020 điều chuyển số kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại của kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025 để làm cơ sở bố trí kế hoạch vốn năm 2021 giải ngân cho dự án, ông Cường đề xuất.

Liên quan đến thủ tục nhập cảnh đối với chuyên gia nước ngoài làm việc tại dự án do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông Bùi Xuân Cường kiến nghị Chính phủ xem xét cơ chế đặc biệt cho việc nhập cảnh của các chuyên gia.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết do dịch Covid-19 nên tình hình kinh tế hết sức khó khăn, tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm thấp. Một trong những mục tiêu của năm nay là giải ngân vốn đầu tư công, trong đó vốn ODA.

Phó thủ tướng ghi nhận tất cả kiến nghị tháo gỡ khó khăn của TP và sẽ có thông báo sớm nhất. Riêng kiến nghị giải quyết cho các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam có thể giải quyết được ngay không chỉ riêng cho metro số 1 mà các chuyên gia của lĩnh vực khác.
Vấn đề tiền cho vay tuyến metro số 1, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch - đầu tư và Bộ Tài chính sớm giải quyết dứt điểm nhằm đẩy nhanh dự án. Phó thủ tướng cũng lưu ý TP.HCM đẩy nhanh các dự án ODA đang triển khai, và đánh giá lại tính hiệu quả của các dự án ODA đã hoàn thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.