Xã hội

TP.HCM: Kỳ lạ chính quyền không thu hồi được đất vàng, dù hết hạn thuê

08/11/2022, 18:32

Dù UBND TP.HCM đã có quyết định thu hồi đất từ lâu nhưng đến nay Công ty CP giáo dục G Sài Gòn vẫn chây ì, không chịu hợp tác.

Vụ lùm xùm liên quan đến khu đất vàng mà Công ty CP giáo dục G Sài Gòn (tiền thân là Công ty CP Giày Sài Gòn) xảy ra đã 8 năm qua, nhưng đến nay câu chuyện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Việc doanh nghiệp chây ì chiếm dụng, không chịu trả lại đất không những gây thất thoát tài sản Nhà nước mà còn khiến vấn nạn bến xe lậu trên địa bàn quận 10, TP.HCM tiếp tục gây bức xúc dư luận.

img

Tại cổng vào khu đất ở số 1 Vĩnh Viễn, quận 10, xe khách Thành Bưởi vẫn ra vào chở khách

Tấp nập xe khách trong khuôn viên đất công

Sau khi đã hết hạn cho thuê từ ngày 31/12/2020, đến ngày 28/5/2021 UBND TP.HCM đã có Quyết định 1968 thu hồi khu đất tại 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10 do Công ty CP giáo dục G Sài Gòn thuê trả tiền hàng năm.

Thế nhưng, kể từ khi có quyết định thu hồi đến nay, Công ty CP giáo dục G Sài Gòn vẫn không chịu trả lại đất cho nhà nước.

Theo ghi nhận, khu đất có diện tích gần 11.000m2 tại địa chỉ 419 Lê Hồng, với 3 mặt tiền (đường Vĩnh Viễn, Lê Hồng Phong, Trần Nhân Tôn) hiện vẫn đang bị Công ty CP giáo dục G Sài Gòn chiếm dụng, cho thuê trái phép.

Bên trong khuôn viên khu đất gần 11.000m2 này, hàng ngày có rất nhiều xe khách giường nằm, xe tải, xe trung chuyển, taxi, xe công nghệ ra vào tấp nập.

Mặt chính của khu “đất vàng” nằm ở cổng 419 Lê Hồng Phong, ban ngày cửa đóng cửa kín mít, thỉnh thoảng cửa lại được mở toang. Khi cửa mở, xe khách giường nằm loại 44 chỗ của nhà xe Thành Bưởi từ từ đi ra, trên xe chứa đầy khách. Sau khi xe khách rời đi, cánh cổng chính được đóng lại.

Tuy nhiên, hàng đêm, thời điểm sau 22h trở đi thì cánh cổng mở toang, các xe khách của nhà xe Thành Bưởi lần lượt rời đi. Tại một cổng khác, nhiều nhiều khách vẫn đi lại, ngồi chờ, lên xuống..., không khác nào một bến xe ngay giữa trung tâm quận 10.

img

Xe khách Thành Bưởi xếp khách trong khuôn viên khu đất 419 Lê Hồng Phong

Sẽ tiến hành cưỡng chế để thu hồi đất

Trên thực tế, việc cho thuê đất trái phép của Công ty CP giáo dục G Sài Gòn đã diễn ra nhiều năm qua.

Trung tâm phát triển quỹ đất TP.HCM cho biết, tháng 10/2021, phía Trung tâm đã có giấy mời gửi Công ty CP giáo dục G Sài Gòn và các đơn vị liên quan để tiến hành các thủ tục liên quan về việc thu hồi khu đất này. Tuy nhiên Công ty CP giáo dục G Sài Gòn không hợp tác.

Sau đó, Trung tâm phát triển quỹ đất TP cũng đã tổ chức tiếp xúc, vận động và yêu cầu doanh nghiệp phải bàn giao lại đất cho Nhà nước, tuy nhiên đều không có kết quả. Vì vậy, Trung tâm đã báo cáo lên Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM để thực hiện các bước tiếp theo, theo đúng quy định của pháp luật.

Đại diện UBND quận 10 xác nhận, địa phương cũng đã nhiều lần mời lãnh đạo Công ty CP giáo dục G Sài Gòn lên làm việc về thủ tục bàn giao nhưng doanh nghiệp này đều vắng mặt, chây ì.

Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM cũng khẳng định, Thanh tra Sở cùng các đơn vị cũng đã phối hợp để vận động Công ty CP giáo dục G Sài Gòn trả lại đất nhưng đến nay Công ty không hợp tác, thậm chí còn khiếu nại quyết định thu hồi đất của UBND TP.HCM.

“Thanh tra Sở đã báo cáo lãnh đạo, trình UBND TP về việc không có cơ sở để khiếu nại sự việc này. Việc thu hồi đất là tài sản của Nhà nước thì các quy định đều đã nêu rất rõ, các bước đều được làm chặt chẽ, thực hiện đúng trình tự.

Nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục không chịu trả, Thanh tra Sở sẽ báo cáo lên Sở Tài nguyên & Môi trường TP để kiến nghị UBND TP.HCM giao UBND quận 10 tổ chức cưỡng chế”, đại diện Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM cho biết.

img

Một chiếc xe khách chở đầy khách xuất phát từ cổng 419 Lê Hồng Phong

Phải nộp lại tiền cho thuê trái phép

Phân tích vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Văn Hoan (Trưởng văn phòng luật sư Lê Văn, Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, thời gian thuê đất đã hết nhưng doanh nghiệp không tự nguyện giao trả thì UBND TP.HCM có thể cưỡng chế thu hồi theo quy định tại Điều 71 Luật Đất đai.

Trước khi tiến hành cưỡng chế, các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành vận động, thuyết phục. Nếu bên thuê vẫn không chấp hành thì niêm yết công khai quyết định thu hồi đất tại trụ sở UBND phường- địa điểm khu đất thu hồi (phường 2) và giao quyết định cưỡng chế cho người bị thu hồi đất.

Trường hợp Công ty CP giáo dục G Sài Gòn từ chối không nhận quyết định cưỡng chế hoặc vắng mặt khi giao quyết định cưỡng chế thì UBND phường lập biên bản sự việc.

img

Xe chở hàng, xe khách, xe trung chuyển... hoạt động tấp nập trong khuôn viên khu đất của Nhà nước

Cũng theo luật sư Hoan, theo quy định tại Luật Đất đai và Nghị định 43/2014, nếu trong quá trình cưỡng chế mà bên thuê chống đối, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi chống đối, người thực hiện hành vi này có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.

"Ngoài việc bị cưỡng chế thu hồi, trả lại đất cho Nhà nước, Công ty CP giáo dục G Sài Gòn cũng phải có trách nhiệm nộp lại số tiền thu được từ việc cho thuê trái phép", luật sư Hoan nhận định.

img

Trong khuôn viên khu đất còn được cho thuê bãi giữ xe

-Cuối năm 2015, Công ty CP giáo dục G Sài Gòn (Công ty CP Giày Sài Gòn) cho toàn bộ công nhân nghỉ việc, thanh lý toàn bộ máy móc thiết bị. Cuộc sa thải này đã gây bức xúc, phẫn nộ cho hơn 500 công nhân. Họ đã phải viết đơn khiếu nại, thậm chí kiện công ty ra toà.

-Năm 2016, Cục Thuế TP.HCM đã yêu cầu Công ty CP giáo dục G Sài Gòn kê biên danh mục tài sản để thi hành quyết định cưỡng chế thuế đối với khoản nợ hơn 12 tỷ đồng tiền thuê đất đã quá hạn.

-Cùng năm này, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM xử phạt Công ty TNHH Thành Bưởi vì đã lập bến lậu tại khu đất này (do Công ty CP giáo dục G Sài Gòn cho thuê lại).

-Trong các năm 2016, 2017, 2018 cử tri quận 10 nhiều lần bức xúc kiến nghị lên TP về tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực khu đất 419 Lê Hồng Phong.

-Năm 2017, Thanh tra Sở TM&MT TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Giày Sài Gòn về hành vi “tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuế đất hàng năm” tại khu đất 419 Lê Hồng Phong.

-Trong nhiều năm liền, UBND quận 10 đã có kiến nghị và nêu thực trạng sai phạm của khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.