TP.HCM làm rõ sai phạm dự án kè 160 tỷ chưa nghiệm thu đã sạt lở

06/06/2020 11:04

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM đã kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, sai phạm của các bên liên quan đến kết luận Thanh tra TP về dự án kè 160 tỷ sạt lở.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Sạt lở bờ kè dài gần 200m tại huyện Cần Giờ

Sáng 6/6, thông tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết, đơn vị đã tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm làm rõ sai phạm liên quan đến kết luận Thanh tra TP về dự án xây dựng kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà (huyện Cần Giờ, TP.HCM) chưa nghiệm thu đã sạt lở.

Theo đó, lãnh đạo Sở GTVT TP giao trưởng Phòng tổ chức - cán bộ lên kế hoạch tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý phù hợp với tính chất mức độ sai phạm của Phòng quản lý giao thông thủy và các cá nhân trực thuộc sở này có liên quan.

Xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc Khu quản lý đường thủy nội địa từng thời kỳ có liên quan (kể cả nghỉ việc), đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm đối với tổ điều tra sự cố. Các bên liên quan báo cáo công việc cho Sở GTVT trước ngày 15/6.

Được biết, dự án xây dựng kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà (ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP.HCM) được đầu tư với kinh phí gần 160 tỷ đồng. Dự án chưa được nghiệm thu đã bị sạt lở, khiến UBND huyện Cần Giờ phải di dời khẩn cấp 4 hộ dân ra khỏi vùng bị ảnh hưởng.

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, sự cố công trình xây dựng kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà có nhiều sai phạm, thiếu sót trong quá trình chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án. Sự cố không gây thiệt hại về người nhưng làm kéo dài thời gian hoàn thành, chậm tiến độ so với kế hoạch. Ước tính giá trị thiệt hại tối thiểu đoạn kè bị sạt lở 165m hơn 15 tỷ đồng. Đồng thời làm ảnh hưởng chất lượng, hiệu quả, không đạt mục tiêu dự án.

5 đơn vị xây dựng có trách nhiệm đối với sự cố sạt lở công trình gồm: Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng thủy lợi - thủy điện Nam Việt, Công ty cổ phần Đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Thủ Thiêm, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Nhật Minh và Viện Kỹ thuật biển.

Nguyên nhân chính gây ra sự cố thuộc về chuyên môn kỹ thuật và năng lực của các nhà thầu trong việc khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, thẩm tra thiết kế bản vẽ, thi công và giám sát thi công.

Ngoài ra, Thanh tra còn xác định nguyên nhân từ sai phạm, thiếu sót khác của chủ đầu tư, Sở GTVT TP, dẫn đến sự cố công trình: thiếu trách nhiệm trong quá trình phê duyệt, lựa chọn nhà thầu và kiểm tra, giám sát, theo dõi công tác đấu thầu; việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế bản vẽ thi công; kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình xây dựng.

Minh Anh