Y tế

TP.HCM lần đầu phát hiện 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng

19/01/2022, 13:27

TP.HCM đã phát hiện 3 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng. Đây là 3 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng đầu tiên được phát hiện.

Ngày 19/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết: Sau khi nhận được báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM về 3 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng, đơn vị đã tiến hành điều tra dịch tễ.

Bệnh nhân đầu tiên là bà N.T.N.P. (41 tuổi, quốc tịch Việt Nam), ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM. Bà P. đã tiêm 3 mũi vắc-xin ngừa Covid-19.

Trước đó, ngày 4/1, bà P. được xét nghiệm PCR tại Mỹ, kết quả âm tính. Ngày 5/1, bà từ Mỹ về Việt Nam, nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) trên chuyến bay BN5404 ngày 7/1 và được cách lý tại khách sạn ở TP.Nha Trang.

img

Điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: internet

Trong quá trình cách ly tại đây, bà P. ở phòng riêng. Ngày 9/1, bà được xét nghiệm PCR tại CDC Khánh Hòa và cho kết quả âm tính. Ngày 10/1, bà P. bay chuyến VN1345 từ Nha Trang đến TP.HCM lúc 16g30.

Bà P. được 3 người là ông P.D.K (35 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh), bà P.T.N.H. (46 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) và chị T.B.T. (31 tuổi, ngụ quận 11) đón tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tối 13/1, bà P. ho khan, rát họng nhẹ. Ngày 14/1, bà đến Phòng khám Bernard (quận 3) để lấy thuốc uống rồi về nhà.

Cùng ngày 14/1, ông K., bà H., và chị T. có triệu chứng và được phòng khám nêu trên lấy mẫu xét nghiệm, sau đó gửi đến Bệnh viện 30-4 để xét nghiệm PCR, cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 vào ngày 15/1. Ngày 16/1, bà P. cũng có kết quả xét nghiệm dương tính do Bệnh viện 30-4 thực hiện.

Sau khi nghi ngờ các mẫu bệnh phẩm, Bệnh viện 30-4 gửi mẫu xét nghiệm của ông K., bà H. và chị T. qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để giải trình tự gen. Khi phát hiện dương tính, Bệnh nhân K. và H. đến nhà bệnh nhân P. để cách ly, điều trị; riêng bệnh nhân T. tự cách ly tại nhà.

Ngày 18/1, phòng xét nghiệm của đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM báo cáo kết quả giải mã 3 mẫu bệnh phẩm của 3 bệnh nhân K., T. và H., cho thấy cả 3 người đã mắc biến thể Omicron. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân K., H., T. và P. đều ổn.

Sau khi điều tra dịch tễ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã chuyển 4 bệnh nhân nêu trên đến Bệnh viện dã chiến số 12 (TP.Thủ Đức) cách ly, theo dõi, điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.