Y tế

TP.HCM: Lần đầu tiên, số ca tử vong giảm xuống dưới 10 người/ngày

17/01/2022, 19:16

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết, sau hơn 5 tháng kể từ khi dịch bùng phát số ca tử vong của thành phố giảm dưới ngưỡng 10 người.

Thông tin trên được bà Nguyễn Thi Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết tại buổi họp báo định kỳ phòng, chống dịch Covid-19 ngày 17/1 tại TP.HCM.

Theo bà Mai, thành phố ghi nhận ngày 15/1 có 15 ca tử vong do dịch Covid-19, trong đó có 9 ca của thành phố, còn lại 6 ca từ các tỉnh khác chuyển lên điều trị. Đầy là lần đầu sau 5 tháng khi dịch bùng phát, số ca tử vong giảm dưới 10 người/ngày.

img

Người dân ký tên hoàn tất thủ tục xuất viện tại bệnh viện dã chiến thu dung Covid-19 số 1.

Bà Mai cho biết thêm, thành phố đã lập khoa chăm sóc hậu Covid-19 và hiện đang triển khai rất tốt. Cụ thể, tại bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp đã triển khai thăm khám người mắc di chứng hậu Covid-19 qua ứng dụng (app). Ngoài ra, các bệnh viện khác đang triển khai rất tốt.

"Đối phó biến chủng mới Omicron, thành phố chưa có ca mắc biến chủng này trong cộng đồng. Trong trường hợp đối phó biến chủng Omicron, ngành y tế và các bệnh viện sẽ kích hoạt trong vòng 24 giờ hoạt động", bà Mai nói.

Về chuẩn bị nguồn hàng Tết Nhâm Dần 2022, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, hiện 3 chợ đầu mối đã trở lại bình thường. Mỗi ngày, lượng hàng nhập 8-9 tấn/ngày. Dự báo, nhu cầu hàng hóa sẽ gia tăng gấp 1-2 lần vào khoảng 23 Tết và sau ngày này.

Theo bà Ngọc, người dân yên tâm vì Sở và các đơn vị cung ứng đã có phương án đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho người dân thành phố trong dịp Tết cổ truyền,

Một trong những quận nằm ở cửa ngõ địa bàn, có nguy cơ cao là quận Bình Thạnh, bà Thái Thị Hồng Nga, Phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cho biết, địa phương từ cấp độ 2 đã chuyển về cấp độ 1. Để chuyển màu cấp độ, Ban chỉ đạo quận đã tập trung 2 nhiệm vụ vừa phục hồi kinh tế, vừa phòng, chống dịch.

Theo bà Nga, một trong những giải pháp chuyển màu là tuyên truyền mạnh đến người dân và các cơ sở kinh doanh. Theo thống kê, tuần trước số ca mắc mới của quận 215 ca. Tuần này, số ca giảm còn 174 ca.

"Đến nay, 99% người dân đã được tiêm mũi 1 và 2, đang triển khai chiến dịch tiêm nhắc, lấy mẫu nhóm người có nguy cơ cao để kịp thời can thiệp trong trường hợp trở nặng", bà Hồng Nga cho biết.

Cũng theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM, sau 2 tuần liên tiếp TP.HCM vẫn ở cấp độ 1. Trong đó, quận 10, quận Bình Thạnh và TP.Thủ Đức giảm từ cấp 2 xuống cấp 1.

Hiện nay, ngành y tế tạm ngưng hoạt động bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3, số 5, số 10 và bệnh viện Dã chiến Củ Chi từ ngày 19/1.

Thành phố đang điều trị trên 3.600 bệnh nhân, trong đó, 75 trẻ em dưới 16 tuổi, 270 bệnh nhân nặng đang thở máy, 17 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày 16/1, có hơn 100 bệnh nhân nhập viện, hơn 200 bệnh nhân xuất viện, 12 trường hợp tử vong trong ngày. Tổng số tử vong cộng dồn từ ngày 1/1/2021 đến nay hơn 20.000. TP.HCM đã tiêm hơn 3,4 triệu liều vaccine Covid-19 nhắc lại và hơn 500.000 mũi bổ sung.

Thành phố bước đầu được kiểm soát, số ca mắc mới và tử vong tiếp tục giảm. Hiện, số lượng người bệnh điều trị tại các cơ sở y tế dã chiến chiếm khoảng 10-30% công suất giường bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.