Đô thị

TP.HCM: Lợi lớn khi dùng ETC thu phí đậu xe lòng đường

28/10/2022, 09:00

Thay vì lỗ 8 tỷ đồng như năm 2021, nếu chuyển sang dùng ETC, việc thu phí ôtô đậu dưới lòng đường có thể mang lại nguồn thu hàng chục tỷ đồng...

Nhân sự sẽ giảm một nửa

Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong được giao thu phí trên 20 tuyến đường ở khu vực trung tâm TP.HCM thông qua phần mềm Myparking.

Ông Lê Thành Khoa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong cho biết, trong thời gian triển khai, phần mềm Myparking hay bị lỗi định vị không tìm thấy bãi đỗ, đăng ký tài khoản mới không nhận được mã OTP.

Việc cài đặt qua App đã xảy ra nhiều lỗi, thao tác mất nhiều thời gian; thanh toán phí có khi mất 20 - 30 phút vẫn chưa được…

Vì vậy, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong vừa kiến nghị UBND TP.HCM cho phép thay đổi hệ thống thu phí Myparking sang hình thức thu phí bằng tài khoản ETC kể từ ngày 1/12.

img

Nhân viên Công ty TNHH MTV công ích Thanh niên xung phong hướng dẫn tài xế cài phần mềm Myparking để thu phí ô tô đậu dưới lòng đường

Theo công ty này, nếu chuyển sang sử dụng công nghệ ETC, việc thu phí ô tô đậu dưới lòng đường sẽ không còn lỗ (năm 2021 lỗ 8 tỷ đồng) mà sẽ lãi được 16 tỷ đồng trong năm 2023.

Theo số liệu của Sở GTVT TP.HCM, hiện lượng xe ô tô dán thẻ ETC trên địa bàn đạt trên 90%. Ô tô từ các địa phương khác khi đi vào thành phố tỷ lệ dán thẻ ETC cũng khá cao, bởi khi đi vào thành phố phần lớn đều qua các trạm thu phí.

Để thực hiện thu phí qua ETC, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong sẽ đầu tư một thiết bị đầu đọc cầm tay.

Nhân viên công ty sử dụng thiết bị cầm tay để quét thẻ RFID các xe đã đậu vào ô thu phí, hệ thống sẽ khấu trừ tiền trong tài khoản chủ xe.

Đầu đọc này đọc được cả thẻ của VETC và Epass như ở các tuyến cao tốc. Cách làm này sẽ hạn chế nhân viên tiếp xúc với tài xế, không nhận tiền mặt và khi trừ tiền chủ xe cũng biết.

Trả lời câu hỏi của PV liên quan đến việc nếu xe đậu nhiều giờ thì tính phí bằng cách nào, ông Khoa cho biết hệ thông chưa xây dựng được cách tính trừ tiền theo số giờ tăng lên.

Vì vậy, cứ khoảng một tiếng đồng hồ, nhân viên sẽ đi kiểm tra, xe nào đậu quá một tiếng sẽ quét thêm một lần nữa, sau đó in phiếu và gắn lên cửa xe để tài xế biết.

Trường hợp chủ xe có App ETC, hệ thống cũng sẽ nhắn tin nhắc chủ xe đã đậu hết một khung giờ, nếu tiếp tục đậu sẽ bị trừ thêm tiền.

“Trước đây, sử dụng Myparking, công ty phải bố trí 70 nhân sự, mỗi nhân sự trực ở một tuyến đường để thu phí, hướng dẫn cài App cho tài xế. Nếu chuyển qua ETC, một nhân sự có thể quản lý nhiều tuyến đường, họ sẽ đảo qua lại các tuyến, những xe nào mới đậu thì thu mới, xe nào đậu quá giờ sẽ thu thêm. Nhân sự sẽ giảm một nửa so với trước”, ông Khoa cho biết.

Dự kiến lãi 16 tỷ đồng

Anh Nguyễn Văn Hướng, một tài xế ô tô cho rằng, phương án thu phí đậu ô tô dưới lòng đường bằng công nghệ ETC là hợp lý.

Hiện, gần như xe nào cũng có sử dụng phần mềm này. “Sau này cần gắn hệ thống thu phí tự động như cao tốc luôn, không cần nhân viên thu phí”, anh Hướng đề xuất.

Chiều 27/10, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, chưa nhận được đề xuất của Công ty TNHH MTV công ích Thanh niên xung phong thành phố về việc này.
Trong khi đó, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty VETC cho biết, tất cả các vấn đề liên quan đến công nghệ đã sẵn sàng, không có gì phức tạp và hoàn toàn có thể giám sát được doanh thu. “Hiện nay, chỉ chờ UBND TP.HCM chấp thuận là có thể triển khai ngay”, ông Vinh nói.

Theo phương án đưa ra, Công ty TNHH MTV công ích Thanh niên xung phong ước tính doanh thu phí đậu đỗ ô tô trên 20 tuyến đường ở 3 quận trung tâm thành phố năm 2023 khoảng trên 20 tỷ đồng.

Trong khi đó, chi phí quản lý chỉ mất hơn 4 tỷ đồng, bao gồm cả trang bị 25 thiết bị quét thẻ cầm tay cho nhân viên, phí 3G/4G hàng tháng.

Như vậy, sẽ lời 16 tỷ đồng chứ không còn lỗ 8 tỷ đồng như năm 2021.

Về tỉ lệ phân chia doanh thu thu phí, Công ty TNHH MTV công ích Thanh niên xung phong đề xuất được thu 53% để thực hiện trả lương và các chi phí hoạt động thu phí, 17% cho Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, 30% còn lại nộp về ngân sách thành phố.

“Trước đây, riêng tiền bản quyền phần mềm Myparking mỗi tháng công ty phải trả là 200 triệu đồng, dù thu được nhiều hay ít. Nếu chuyển qua ETC, sẽ chia tỷ lệ theo doanh thu đạt được. Như vậy, doanh thu sẽ tăng từ 30 - 50%, trong khi chi phí giảm 40%”, ông Khoa nói.

Trước đề xuất này của Công ty TNHH MTV công ích Thanh niên xung phong, UBND TP.HCM đã có văn bản giao Sở GTVT chủ trì phối hợp Sở Tư pháp, Tài Chính và các cơ quan đơn vị có liên quan khẩn trương xem xét, giải quyết trước ngày 15/11.

Trước đó, tháng 8/2018, TP.HCM tổ chức thu phí đỗ ô tô trên các tuyến đường ở các quận 1, 5, 10. Cuối năm 2020, UBND TP.HCM giao Công ty TNHH MTV công ích Thanh niên xung phong quản lý đỗ xe và thu phí. Mức thu từ 20.000 - 25.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên.

Với những xe đậu tới 5 giờ, mức phí có thể lên tới 170.000 đồng/xe. Các phương tiện được phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí là ô tô đến 16 chỗ ngồi hoặc xe tải có tải trọng từ 1,5 tấn đến không quá 2,5 tấn. Để đỗ xe ở các tuyến đường trên, người sử dụng phải cài đặt và sử dụng ứng dụng Myparking.

Qua gần hai năm triển khai, công ty báo thu không đủ chi, thậm chí lỗ 8 tỷ đồng trong năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.