Y tế

TP.HCM: Lơi lỏng sàng lọc ban đầu, nguy cơ lây nhiễm từ phòng khám tư nhân

21/05/2021, 16:36

Sự lơi lỏng, không nghiêm túc trong công tác phòng chống dịch ở các phòng khám, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm.

img

Phòng khám Quang Trung, P.14, Q.Gò Vấp bị đình chỉ do lơi lỏng, không nghiêm túc phòng chống dịch

Ngày 21/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã nhận định có sự lơi lỏng, không nghiêm túc phòng chống dịch ở các phòng khám tư.

Ông Dương Anh Đức cho rằng, trước khi được xét nghiệm phát hiện dương tính SARS-CoV-2, cả 2 trường hợp bệnh nhân ở Q.3 và Gò Vấp đều đi khám ở phòng khám tư nhân, tuy nhiên 2 phòng khám này không cảnh giác, chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

Cụ thể, bệnh nhân 58 tuổi bán bánh canh ở Q.3 đến khám ở Trung tâm Medic Hòa Hảo, triệu chứng bệnh đường hô hấp, có kết quả xét nghiệm X-quang phổi và CT scan phổi có tổn thương. Người bệnh được hướng dẫn đến khám tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch nhưng cũng không có một cảnh báo nào đối với bệnh viện này.

Còn trường hợp bệnh nhân nghi nhiễm là ngườ đàn ông 63 tuổi ngụ Gò Vấp cũng có biểu hiện sốt, ho, khó thở nên đi khám tại Phòng khám Quang Trung, P.14, Q.Gò Vấp. Đơn vị này không thực hiện rà soát, sàng lọc hoặc cho khai báo y tế ban đầu mà chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

img

Trung tâm Medic Hòa Hảo tự ý chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế khác

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đã triển khai các biện pháp khám sàng lọc, phòng lây nhiễm trong cơ sở khám chữa bệnh, lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho kết quả nghi nhiễm.

Lãnh đạo TP.HCM biểu dương các biện pháp cảnh giác và xử lý chuẩn của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, nhanh chóng phát hiện 2 chuỗi lây nhiễm, báo cáo kịp thời cho ngành chức năng vào cuộc. Đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm 2 đơn vị y tế nói trên, ngành y tế phải thực hiện quản lý, tập huấn lại để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 trong cơ sở y tế.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, về việc Trung tâm Y khoa Medic chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế khác, các phòng khám tư không được tự ý làm việc này. Họ cần báo trước cho cơ sở y tế có chức năng.

Trong sáng nay (21/5), Sở Y tế đã trực tiếp tập huấn cho các phòng khám tư nhân liên quan vấn đề này. Cũng trong tối qua, Phòng khám y khoa Quang Trung ở Gò Vấp đã bị đình chỉ để xác minh, điều tra các vi phạm trong quá trình tiếp nhận, sàng lọc, cách ly, điều trị một ca bệnh được xác định mắc Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.