Y tế

TP.HCM: Một bệnh nhân Covid-19 nặng phục hồi tốt, cai ECMO, có thể ra viện

10/06/2021, 17:13

Trong số 3 trường hợp bệnh nặng phải chạy ECMO tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, một bệnh nhân hiện đã cai ECMO, sắp được xuất viện.

img

Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM (ảnh bệnh viện cung cấp)

Chiều 9/6, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho hay, nơi này đang tích cực điều trị 32 trường hợp mắc Covid-19, đa số đều có biểu hiện viêm phổi mức độ trung bình đến nặng. Tin vui là trong 3 trường hợp nặng phải chạy ECMO, đã có một bệnh nhân cai được ECMO (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể) và sắp xuất viện trong vài ngày tới.

Theo đó, từ ngày 27/4 đến nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM liên tục tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp mắc Covid-19. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 2 - 3 trường hợp, ngày tiếp nhận cao nhất lên đến 9 trường hợp.

Hiện tại bệnh viện vẫn đang tiếp tục điều trị 32 trường hợp, trong đó có nhiều trường hợp nguy kịch đã và đang phải sử dụng các thiết bị và kỹ thuật cao.

Cụ thể: 3 trường hợp ECMO, 2 trường hợp lọc máu liên tục, 8 trường hợp thở máy xâm nhập, 2 trường hợp thở HFNC (oxy lưu lượng cao qua ống thông mũi), 2 trường hợp thở NIV (thở máy không xâm lấn).

Trong đó, 3 bệnh nhân phải chạy ECMO, gồm: BN2983, BN7445, BN8346.

Cụ thể, BN2983 được bệnh viện An Giang chuyển lên từ 13/5, tình trạng rất nặng, nguy kịch, tiên lượng rất xấu, phổi chỉ còn khả năng hoạt động 10-20%, nặng như bệnh nhân phi công người Anh trước đây.

Sau hơn 3 tuần ECMO, đến nay người bệnh đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn định, tổn thương phổi cải thiện dần, dấu hiệu nhiễm trùng đã được kiểm soát tốt, được giảm dần các thông số máy và đến nay cai được ECMO, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

BN7445 (quê ở Long An) là một nam sinh viên thực tập tại TP.HCM có tình trạng tổn thương phổi rất nặng, suy hô hấp chưa cải thiện, rối loạn đông máu tiến triển, đang tiếp tục duy sự sống bằng ECMO, lọc máu liên tục, tiên lượng rất nặng.

Ngoài ra, còn có BN8346 (ngụ Tây Ninh) được Trung tâm Y tế Bến Cầu, Tây ninh chuyển lên ngày 4/6 trong tình trạng suy hô hấp nặng cũng đang được hỗ trợ ECMO, tình trạng suy hô hấp chưa cải thiện, tiên lượng rất nặng.

Các bác sĩ cho biết, hôm nay, một bệnh nhân nặng khác là BN7488 (ngụ Long An) cũng đang được theo dõi sát và nhiều khả năng phải can thiệp ECMO khi tình trạng không cải thiện.

Sở Y tế TP.HCM cho hay, trong 24 giờ qua, các bệnh viện được phân công đã tiếp nhận thêm 22 trường hợp bệnh nhân mới. Tổng số người bệnh Covid-19 hiện đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện được phân công là 572 trường hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.