Kinh tế

TP.HCM: Mua nhà ở xã hội trả góp khoảng 3 triệu/tháng

28/02/2017, 10:35

Với giá từ 350 triệu, 750 triệu đến trên dưới 1 tỷ đồng, người mua nhà ở xã hội có thể trả góp...

15

Tại hội thảo, lãnh đạo TP.HCM khẳng định sẽ cải cách thủ tục, vận dụng sáng tạo để hỗ trợ các doanh nghiệp xây nhà ở xã hội

Với giá từ 350 triệu, 750 triệu đến trên dưới 1 tỷ đồng, người mua nhà ở xã hội có thể trả góp hơn 3 triệu đồng/tháng. Tại hội thảo “Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ” trên địa bàn TP.HCM sáng 27/2, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh, TP sẽ cải cách thủ tục, vận dụng sáng tạo để hỗ trợ các doanh nghiệp xây nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội “không phải là khu ổ chuột trong khu đô thị mới”

Tại hội thảo quy tụ các cơ quan quản lý, đại diện nhiều doanh nghiệp địa ốc, doanh nghiệp vật liệu xây dựng, lãnh đạo thành phố kêu gọi các doanh nghiệp đồng hành, mỗi đơn vị cùng đóng góp để có thể tạo ra sản phẩm phù hợp với điều kiện thực tế tại TP.HCM.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định, sẽ lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện cơ chế chính sách. Trong đó, ông đồng tình khi doanh nghiệp cho rằng, để có nhà ở giá hợp lý, cần xây dựng được chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào. Nếu tất cả doanh nghiệp chung tay giảm giá các nguyên liệu đầu vào thì việc giảm giá nhà không quá khó.

“Thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, mời các doanh nghiệp ngồi lại với nhau để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư dự án nhà ở xã hội. Tiến tới TP.HCM phải hình thành nên nhiều khu đô thị nhà ở xã hội hiện đại. Nhưng muốn làm được điều này, cải cách thủ tục đầu tư phải đi trước một bước. Bây giờ mọi thủ tục đầu tư cần quy về đúng một mối là Sở Xây dựng và phải giải quyết cho các chủ đầu tư đúng trong 6 tháng để triển khai được dự án”, ông Thăng chỉ đạo.

Trước quy định hiện hành là người mua nhà ở xã hội sau 5 năm mới được mua bán, chuyển nhượng căn hộ, Bí thư Thăng cho rằng như vậy còn khá cứng nhắc. Vì người nghèo, sau khi mua được nhà xã hội mà có điều kiện tích lũy, muốn chuyển đổi nơi ở khác tốt hơn thì nên tạo cơ chế thông thoáng cho việc mua bán này. “Tôi cho rằng, nhà ở xã hội cũng cần là nơi chất lượng, văn minh, hiện đại… chứ không phải là một khu ổ chuột mới trong đô thị. Chúng ta cần chú trọng khâu thiết kế sao cho thích hợp để cư dân được sử dụng thuận tiện hơn. Nếu có thể, TP.HCM cùng doanh nghiệp tổ chức các cuộc thi thiết kế để áp dụng”, Bí thư Đinh La Thăng gợi ý.

Giá nhà ở xã hội của TP.HCM từ 350 triệu đến 1 tỷ đồng

Trả lời PV Báo Giao thông, trước đó, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cũng nhấn mạnh, phải thay đổi quan điểm về nhà ở xã hội trong mắt người dân. Nhà ở xã hội phải là nơi văn minh, đẹp đẽ. Đó cũng chính là lí do Sở Xây dựng trình UBND TP.HCM xin chủ trương tổ chức thi công thiết kế điển hình nhà ở xã hội. Mục đích là để có sẵn các mẫu thiết kế nhà, trên cơ sở đó thống nhất được thiết kế điển hình và nhà đầu tư chỉ việc lấy thiết kế đó để làm. Từ đó giảm chi phí, tăng tiện ích, mỹ quan xung quanh dự án.

Năm 2017, TP.HCM có 39 dự án nhà ở xã hội với 45 nghìn căn hộ

Hiện nay, TP.HCM đang có 39 dự án nhà ở xã hội của năm 2017 với 45 nghìn căn. Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho hay, hàng tháng, Sở đều đặn giao ban để nắm tiến độ, khó đến đâu gỡ tới đó. Đơn vị đang thi công vướng chỗ nào gỡ ngay. Đơn vị nào chưa đủ điều kiện thì tìm hiểu cho kỹ để hoàn thiện và cho thi công. Với sự quyết liệt này, kỳ vọng năm 2020 sẽ đưa ra thị trường 30 nghìn căn nhà ở xã hội, trong đó 20% là nhà cho thuê. “Vì có những gia đình chỉ đủ tiền đi thuê chứ không có tiền mua trả góp. Cái quan trọng là cần phải ngồi tính lại giá thuê sao cho hợp lý, không thể đắt hơn so với nhà trả góp”, ông Tuấn nói.

Tại TP.HCM, giá nhà ở xã hội thế nào là hợp lý? Phát biểu tại hội thảo, ông Tuấn cho hay, Sở Xây dựng TP đã có những khảo sát cho thấy nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp rất đa dạng. Chẳng hạn, 17% người thu nhập thấp có nhu cầu sở hữu căn hộ diện tích từ 25-40m2 chiếm 17%; còn lại, nhu cầu sở hữu căn hộ diện tích 40-60m2 chiếm tỉ lệ chủ yếu.

“Bởi vậy, mức đề nghị giá nhà ở xã hội tại TP.HCM cũng khác nhau, từ 350 triệu đồng, 750 triệu đồng và trên dưới 1 tỷ đồng. Nếu mua trả góp thì mức trả gốc hàng tháng khoảng 3,7 triệu đồng/tháng”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, Sở Xây dựng đã và sẽ chủ trì họp với đơn vị liên quan để làm tờ trình báo cáo lên UBND TP nhiều giải pháp, tiêu chuẩn liên quan đến nhà ở xã hội. Sao cho việc phát triển nhà ở xã hội phù hợp với thực tế khảo sát nhu cầu của người dân, phù hợp với tình hình kinh tế, quy hoạch thành phố. Sở Xây dựng cũng đang nỗ lực hết sức cải cách thủ tục hành chính để hỗ trợ cho doanh nghiệp. “Chúng tôi đã hoàn chỉnh tờ trình báo cáo lên UBND TP.HCM để trình Bộ Xây dựng  cho thực hiện thí điểm cơ chế 3 trong 1. Thay vì thực hiện lần lượt thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật rồi đến cấp phép… kéo dài 75 ngày thì nên rút ngắn lại còn 42 ngày theo cơ chế liên thông một cửa điện tử”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.