Xã hội

TP.HCM: Nam thanh niên bị CSGT phạt khi ra nhà xe nhận thực phẩm

21/07/2021, 12:14

Trên đường đi đến nhà xe để nhận thực phẩm từ gia đình ở quê tiếp tế, anh P. bị CSGT lập biên bản xử phạt lỗi “ra đường không cần thiết".

Cộng đồng mạng lại xôn xao "đi nhận thực phẩm bị... phạt"

Ngày 21/7, trên mạng xã hội lan truyền bài viết về sự việc CSGT TP.HCM xử phạt một trường hợp đang trên đường đi lấy thực phẩm.

img

Bài viết anh P. đăng tải trên mạng xã hội.

Theo người chia sẻ bài viết, do gia đình ở quê gửi hàng hóa, thực phẩm vào TP.HCM nên nhà xe P.T. có nhắn tin anh đến bãi xe để nhận.

Trên đường đi, anh bị CSGT lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính với lỗi “ra đường không thật sự cần thiết”.

Qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, người trong câu chuyện là anh T.M.P. (30 tuổi, quê Kiên Giang, tạm trú huyện Hóc Môn). CSGT trong bài viết là Đại úy T.T.N., cán bộ Đội CSGT Bàn Cờ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP.HCM.

Anh P. cho biết, chiều 18/7, anh nhận được tin nhắn từ nhà xe P.T. đem theo giấy CMND đến đường Lê Hồng Phong, quận 5 để nhận hàng hoá. A P. lấy xe máy chạy từ quận 12 đi theo QL13 để sang quận 5 nhận hàng.

img

Thùng hàng mà anh P. nhận sau khi bị CSGT xử phạt.

Trên đường đi qua nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19 giáp ranh giữa các quận thì anh trình bày việc mình đến nhận hàng hóa, có trình giấy tờ và tin nhắn từ nhà xe nên được tạo điều kiện qua cho qua chốt. Khi đến đường Võ Thị Sáu, quận 3 thì bị chặn lại và kiểm tra.

“Tôi có trình bày là đang đi nhận thực phẩm từ quê gửi lên và đưa tin nhắn nhà xe P.T. cho chiến sĩ CSGT để kiểm tra, hy vọng tạo điều kiện để đến nhà xe để nhận hàng.

Tuy nhiên, CSGT vẫn lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với lý do ra ngoài không thật sự cần thiết”, anh P. nói.

CSGT đã lập biên bản xử phạt hành chính anh P. với lỗi vi phạm trên, anh P. bị xử phạt 2 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe.

img

Bên trong thùng hàng chứa thực phẩm mà gia đình anh P. gởi lên TP.HCM.

Sau khi bị xử phạt, anh P. đến nhà xe P.T nhận được hàng hóa rồi trở về nhà. Sau đó lên Facebook phản ánh sự việc.

“Sau khi sự việc đăng tải, CSGT Bàn Cờ đã gọi điện đến cho tôi để xử lý sự việc, hẹn chiều nay (tức 21/7) đến trụ sở để giải quyết”, anh P. cho hay.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM cho hay có nắm được sự việc nhưng chưa thể thông tin thêm về vụ việc.

Xử phạt là có cơ sở, nhưng cần xem xét thấu đáo sự việc

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, việc CSGT Bàn Cờ xử phạt hành vi vi phạm hành chính với anh P. là có cơ sở, nhưng cần xem xét thấu đáo về sự việc.

Luật sư Trương Văn Tuấn phân tích, trường hợp người dân ra ngoài để nhận lương thực, hàng hóa tại các bến xe, sân bay… mà người thân của họ ở các tỉnh, thành phố khác gửi đến sẽ không thuộc một trong các trường hợp mà người dân được quyền ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết.

img

Luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn Luật sư TP.HCM.

Do đó, trường hợp này thì cơ quan chức năng có thể xem xét, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo điểm a, khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Tuy nhiên, trên thực tế áp dụng thiết nghĩ cơ quan chức năng cũng nên xem xét thấu đáo từng trường hợp cụ thể, qua đó nhắc nhở người dân hoặc quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bởi lẽ, dịch bệnh kéo dài dẫn đến nhiều người không thể đi làm và không có thu nhập, bên cạnh đó thực phẩm, hàng hóa ở thành phố có thời điểm khan kiếm và giá cao. Do đó, người dân buộc phải nhờ người thân ở các tỉnh, thành gửi thực phẩm, hàng hóa lên để sử dụng.

“Mong rằng, khi gặp những tình huống này, các cơ quan chức năng sẽ xem xét, quyết định đúng pháp luật, thấu tình đạt lý, tránh trường hợp xử phạt một cách cứng nhắc, máy móc như trường hợp Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân một phường tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa xử phạt người dân đi mua bánh mì rất phản cảm và gây bức xúc cho người dân trong thời gian qua.”, luật sư Trương Văn Tuấn nhấn mạnh.

Theo Công văn khẩn số 2279/UBND-VX về công tác phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ qui định: “Nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết, như:

1/ Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác;

2/ Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ;

3/ Làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao;

4/ Làm việc tại các cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh, dịch vụ hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm....); Ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư....), chứng khoán, viễn thông, bưu chính”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.