Y tế

TP.HCM: Nắng nóng khủng khiếp, trẻ em nhập viện tăng cao

30/03/2019, 12:00

Thời tiết tại TP. HCM nắng nóng kéo dài khiến nhiều trẻ em phải nhập viện, chủ yếu viêm đường hô hấp

img
Tại phòng khám Bệnh viện nườm nượp phụ huynh đưa con đi khám bệnh

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 30/3 tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, lượng trẻ nhỏ đến khám bệnh khá đông. Nhiều bà mẹ cho biết, gần 2 tuần qua, thời tiết tại TP. HCM và miền Đông Nam Bộ oi bức, nắng nóng kéo dài khiến con em sức đề kháng kém, bị viêm đường hô hấp.

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, trong mấy ngay qua trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng gần 5.000 bệnh nhi đến khám và nhập viện. Phần lớn là bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm phổi và tiểu phế quản và trẻ em nhập viện đa số dưới 4 tuổi trở lại...

Vợ chồng anh Lê Văn Hải, ngụ Q. 8 cho biết, đang đưa con vào Bệnh viện Nhi đồng 1 khám bởi con mình có triệu chứng ho, chảy nước mũi mấy ngày qua... Gia đình đã cho con uống thuốc nhưng không giảm, giờ lại sốt cao nên sáng nay phải đưa cháu nhập viện để bác sỹ theo dõi...

Tại phòng điều trị khoa Hô Hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1, chị Thu Uyên đang chăm sóc đứa con 4 tuổi cho biết, trước đó cháu sốt, ho và nghĩ là bình thường nhưng ngày càng nặng hơn. Lúc đưa vào bệnh viện bác sỹ phát hiện cháu đã bị viêm phổi.

Bác sĩ Phạm Văn Hoàng, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, dưới tác động của nắng nóng và tia cực tím, sức đề kháng của trẻ em giảm. Đầu tiên bé dễ thiếu nước dẫn đến rối loạn điện giải do bài tiết mồ hôi nhiều hơn, đặc biệt các bệnh lý hô hấp. Song song với đó, thời tiết này cũng khiến thực phẩm dễ ôi thiu, nếu trẻ ăn phải cũng dẫn đến các bệnh về đường ruột như tiêu chảy cấp, đi tiêu ra đàm máu.

"Thường từ 10h sáng đến 2h chiều là thời điểm nắng nóng nhất, nhiều tia cực tím nhất, rất độc hại cho sức khỏe nên phụ huynh đừng để trẻ phải ra nắng. Đặc biệt, phải cho bé uống nhiều nước bởi vì nắng nóng thì thiếu nước, em bé dễ suy kiệt và bị bệnh...", bác sĩ Hoàng nói.

img
Phụ huynh mang con tới khám ngồi la liệt ở ngoài để chờ tới lượt khám cho con

Còn tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP. HCM, số bệnh nhi đến khám và nhập viện những ngày qua cũng tăng lên đáng kể, trong đó bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, nôn ói tăng từ 10 -15% so với tháng trước. Đấy là chưa kể hàng ngàn trường hợp điều trị ngoại trú do liên quan đến các bệnh khác như viêm họng, viêm phế quản do nhiễm siêu vi…

img
Thời tiết nóng trẻ em dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm họng...

Theo Bác sĩ Đặng Thị Kim Huyên, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, các bậc cha mẹ không nên chủ quan các biểu hiện của trẻ, như ho, sốt, sổ mũi, để lâu kéo dài sẽ khiến bệnh tình nặng hơn: “Nếu sốt cao mà khó hạ, hai ba tiếng đồng hồ rồi mà vẫn 39, 40 độ dù uống thuốc hạ sốt, kèm theo các triệu chứng nôn ói, mệt mỏi, lả người đi, không ăn uống gì thì nên cho trẻ đi khám. Có những trẻ sốt mấy ngày có thể do viêm phổi âm thầm hoặc viêm màng não”, bác sỹ Huyên nhấn mạnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, thời tiết nắng nóng, phụ huynh cần cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là nước ép từ các loại trái cây tươi. Bên cạnh đó, người lớn cần phải chú ý dung hòa nhiệt độ các phương tiện làm mát phù hợp với cơ thể trẻ, hướng dẫn trẻ hạn chế thay đổi nhiệt độ đột ngột để tránh bị sốc nhiệt. Đặc biệt, các bậc cha mẹ cần thận trọng bảo quản thực phẩm, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, rửa tay thường xuyên để phòng bệnh.

Một số hình ảnh ghi nhận tại Bệnh Viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2:

img
img

img
img
img
img
img

img
img
img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.