Vận tải

TP.HCM: Ngày đầu ra quân xử phạt chưa ghi nhận xe khách không lắp camera

01/01/2022, 18:09

Ngày đầu ra quân kiểm tra xe khách kinh doanh vận tải về việc lắp đặt camera trên xe, TP.HCM chưa xử lý trường hợp nào.

Ngày 1/1, ngày đầu tiên xử phạt xe kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định tại Nghị định 10/2020, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã ra quân kiểm tra và xử lý việc lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

img

Ngày 1/1, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM kiểm tra xe khách tại các bến xe trước khi xe xuất bến

Theo ghi nhận của PV, trong ngày đầu ra quân xử phạt, Thanh tra giao thông đã kiểm tra 8 xe khách tại Bến xe miền Tây (quận Bình Tân) nhưng chưa phát hiện trường hợp nào không lắp camera trên xe. Những xe này đã sử dụng camera tích hợp cả camera hành trình và camera theo dõi trong xe.

Đối tượng là xe kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên và xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo không lắp camera giám sát. Quá trình kiểm tra được thực hiện ở khu vực xuất bến và vào bến xe, thanh tra kiểm tra giấy tờ xe và các xe đã lắp camera hay chưa.

img

Ngày đầu ra quân, TP.HCM chưa ghi nhận được trường hợp vi phạm không lắp camera trên xe khách

Ông Hồ Công Định, Phó Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1 cho biết, theo quy định tại Nghị định 10/2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, xử lý đối với những phương tiện bắt buộc lắp đặt camera.

Theo ông Định, kế hoạch sắp tới, Thanh tra Sở sẽ kiểm tra tất cả các phương tiện, kết hợp trong các đợt kiểm tra cao điểm. Cụ thể kiểm tra tại các khu vực trung tâm thành phố và cửa ngõ Đông Bắc như Khu du lịch Suối Tiên theo đợt cao điểm phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Tài xế Phạm Minh Nhật chia sẻ: “Tôi không thấy bất tiện trước quy định bắt buộc phải lắp đặt camera trên xe. Việc lắp đặt camera trên xe để đảm bảo an ninh và an toàn cho tài xế, hành khách thì là việc nên làm”.

img

Xe khách đã tuân thủ việc lắp đặt camera

Theo quy định, mức phạt cho xe kinh doanh vận tải không lắp đặt camera bao gồm phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa không lắp camera theo quy định (đối với loại xe có quy định phải lắp camera); có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe (kể cả người lái xe) trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định.

Đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải, mức phạt hành chính giao động từ 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân và từ 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.