Pháp đình

TP.HCM: Ngày mai xét xử vụ án sai phạm tại Công ty Alibaba

07/12/2022, 13:22

Dự kiến ngày mai (8/12), TAND TP.HCM sẽ đưa vụ án Nguyễn Thái Luyện tại Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) ra xét xử sơ thẩm.

Theo dự kiến, TAND TP.HCM sẽ đưa vụ án liên quan đến bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) cùng các đồng phạm ra xét xử vào ngày 8/12. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 6/1/2023.

Các bị cáo bị truy tố về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền theo khoản 4, Điều 174, khoản 3, Điều 324 của Bộ luật hình sự năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2017.

img

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (áo trắng) lúc bị cơ quan chức năng đọc lệnh khám xét và bị bắt

Vụ án này có 20 bị cáo. Trong đó, có bị cáo Nguyễn Thái Luyện (CEO Công ty Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba), Huỳnh Thị Ngọc Như (Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba) cùng 17 đồng phạm khác.

Trong số các bị cáo có những người thân của Nguyễn Thái Luyện như Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành), Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện, Giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba Law Firm). Các bị cáo này bị truy tố về hai tội rửa tiền và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị truy tố tội rửa tiền.

Chủ tọa phiên tòa thẩm phán Trần Minh Châu, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM có 3 kiểm sát viên là Lê Thị Đông, Phạm Văn Hiển và Châu Hoàng Sơn.

Theo cáo trạng, Viện KSND TP.HCM truy tố bị can Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba) và 21 bị can khác về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật hình sự 2015. Hai bị can Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện, giữ 49,5% cổ phần công ty) và Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) bị truy tố thêm tội rửa tiền theo Điều 324 Bộ luật hình sự 2015. Riêng bị can Huỳnh Thị Kim Thắng bị truy tố về tội rửa tiền.

Cáo trạng xác định lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng Quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật của các công ty, sau đó tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội.

Cáo trạng xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Được biết, hồi tháng 8 năm nay, TAND TP.HCM cũng đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Phiên xét xử dự kiến kéo dài 2 tháng, bắt đầu từ ngày 12/8 đến 12/10.

Tuy nhiên, ngày 9/8, Thẩm phán Trần Minh Châu, TAND TP.HCM đã ký thông báo về việc trả hồ sơ điều tra bổ sung nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị hại và làm rõ một số nội dung trong vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.