Tài chính

TP.HCM nghe doanh nghiệp "hiến kế" vực dậy nền kinh tế sau dịch

05/05/2020, 15:24

Nhiều doanh nghiệp đang lâm vào cảnh khó khăn, các ngành chức năng TP HCM đang bàn các giải pháp vực dậy kinh tế.

img
Doanh nghiệp vận tải lâm vào tình cảnh khó khăn bởi dịch Covid - 19 khiến lượng khách đi lại giảm

Sáng 5/5, UBND TP.HCM đã gặp gỡ lãnh đạo 50 doanh nghiệp ở trên nhiều lĩnh vực, đại diện 14 hiệp hội ngành nghề và các chuyên gia kinh tế bàn các giải pháp khôi phục và phát triển kinh tế thành phố sau dịch.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, nhiều doanh nghiệp vận tải lâm vào cảnh khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid - 19. Trong một tháng phương tiện hoàn toàn không hoạt động, thời gian trước đó thì hoạt động cầm chừng. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư phương tiện khoảng 70% vay ngân hàng vẫn phải trả lãi suất hàng tháng. Doanh nghiệp khó khăn khiến các ngân hàng cũng ngồi trên đống lửa.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội vận tải kiến nghị thành phố cần sớm có những chính sách như miễn phí vào bến bãi tại 3 bến xe lớn là BX An Sương, Miền Đông, Miền Tây. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ miễn giảm phí bảo trì đường bộ, giảm lãi suất ngân hàng… Các hiệp hội xe buýt, xe khách, hàng hóa kiến nghị giảm 50% lãi suất vay cho các khoản phải trả từ tháng 4, 5, 6/2020. Kể từ tháng 7/2020 áp dụng mức lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp nhưng tối đa không quá 6%/năm. Đồng thời, đề nghị giãn nợ bao gồm cả gốc và lãi từ tháng 6 đến tháng 12 cho các doanh nghiệp...

Tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) cho biết, tình hình bất động sản tại TP.HCM năm 2019 đã quá khó khăn vì nhiều dự án vướng các thủ tục không triển khai được, đầu năm lại gặp đại dịch.

Ông Châu cho rằng, cùng với các giải pháp thúc đẩy kinh tế, thành phố cần tập trung tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý tại các dự án đang triển khai dở dang là đã giúp doanh nghiệp rất nhiều rồi.

Ông Châu dẫn chứng có gần 160 dự án bất động sản liên quan đến đất công bị dừng lại từ năm 2017 đến nay nhưng chưa được giải quyết rốt ráo, doanh nghiệp không triển khai được nhưng dòng vốn bị chôn tại chỗ.

“Có 30 vấn đề mà Hiệp hội đã nêu ra tại cuộc họp của thành phố ngày 22/2 nhưng đến nay hầu như chưa được giải quyết. Đó là những khó khăn thực tế của doanh nghiệp”, ông Châu nói.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, chỉ tiêu dự toán năm 2020 của thành phố là 405.828 tỉ đồng chắc chắn sẽ rất khó đạt được nếu không có những giải pháp hiệu quả khôi phục nền kinh tế.

Thành phố xác định "mỗi doanh nghiệp là một chiến sĩ", vì vậy thành phố sẽ nghiên cứu, xây dựng các giải pháp để thúc đẩy các ngành, lĩnh vực ưu tiên, tiềm năng để thúc đẩy phát triển kinh tế sau dịch.

Nêu lên 6 nhóm giải pháp để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, lãnh đạo thành phố sẽ sát cánh cùng doanh nghiệp để vượt qua khó khăn. Đồng thời, muốn lắng nghe ý kiến, góp ý, hiến kế của lãnh đạo các doanh nghiệp để vực dậy kinh tế thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.