Vận tải

TP.HCM nghiên cứu ngầm hóa các tuyến metro nội đô

31/10/2020, 11:11

Ngoại trừ tuyến xe điện mặt đất và hai tuyến monorail trên cao, 8 tuyến đường sắt đô thị còn lại của TP.HCM đã có dự kiến các phương án đi ngầm.

img
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 về đến cảng depot Long Bình (quận 9)

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản tham mưu UBND TP về trả lời kiến nghị của cử tri đối với tuyến đường sắt metro chạy trong nội đô.

Kiến nghị của cử tri là nếu không có khả năng di dời được hạ tầng thì nên nghiên cứu phương án ngầm hóa các tuyến metro.

MAUR cho biết, theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 568/QĐ-TTg của Thủ tướng thì hệ thống đường sắt đô thị của TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 220 km.

Hiện nay, trong tổng thể quy hoạch được duyệt, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được triển khai. Các dự án còn lại vẫn đang trong quá trình chuẩn bị, xúc tiến kêu gọi đầu tư.

Cũng theo Ban này, ngoại trừ tuyến xe điện mặt đất và hai tuyến monorail chạy trên cao, 8 tuyến đường sắt đô thị còn lại đã có dự kiến các phương án đi ngầm. Cụ thể về các phương án đi ngầm tuyến metro đã có trong kế hoạch. Tuyến số 1, đoạn đi ngầm 2,6 km, đoạn đi cao 17,1 km; tuyến số 2, đoạn đi ngầm 9,2 km, đoạn đi cao 2 km.

Mạng lưới metro TP.HCM trong tương lai

Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM gồm:

Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị TP khoảng 220km, trong đó có khoảng 140 nhà ga với 8 tuyến (xuyên tâm và vành khuyên) nối các trung tâm chính của thành phố và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (Tramway hoặc Monorail).

Hệ thống này sẽ là hệ thống động mạch chính cho mạng lưới giao thông của TP. Trong tương lai, cùng với hệ thống xe buýt, nó sẽ tích hợp thành hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh, dự kiến sẽ đảm đương khoảng từ 35-40% nhu cầu đi lại của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.