Đô thị

TP.HCM: Người dân háo hức với tuyến xe buýt điện đầu tiên

08/03/2022, 06:40

Thời điểm này xăng tăng cao, đi xe buýt điện mát mẻ, chất lượng cao mà có 7.000 đồng/lượt, nhiều người chắc chắn sẽ chọn làm phương tiện đi lại.

Ngày 9/3, tuyến xe buýt điện có trợ giá số D4 (tuyến Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) sẽ chính thức hoạt động phục vụ hành khách với giá vé 7.000 đồng/lượt.

img

Xe buýt điện đi qua hầm sông Sài Gòn

Xăng tăng giá, xe buýt điện được mong chờ

Ghi nhận của PV trên tuyến xe buýt điện chạy thử nghiệm, xe chạy khá êm, không có tiếng ồn, bên trong xe được trang bị máy điều hòa, wifi, tivi và ghế ngồi cho người khuyết tật. Các xe được sơn màu xanh cốm nổi bật, dễ nhận diện.

Chị Nguyễn Hoài Thu, ngụ đường Lê Văn Việt, TP Thủ Đức chia sẻ: “Tôi mong chờ tuyến xe buýt này hoạt động vì lộ trình thuận tiện, phù hợp với các tuyến đường tôi đi làm.

Thời điểm này xăng tăng cao, đi xe buýt điện mát mẻ, chất lượng cao mà có 7.000 đồng/lượt, nhiều người chắc chắn sẽ chọn làm phương tiện đi lại”.

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc thí điểm xe buýt điện có chất lượng, trang bị hiện đại, thân thiện với môi trường, lộ trình kết nối với các khu đô thị mới là rất cần thiết góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Hiện nay chính sách hỗ trợ giá xe buýt điện trong thời gian thí điểm là 44,1%. Tỉ lệ này được xem xét điều chỉnh sau khi bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được UBND TP.HCM ban hành.

Thời gian thí điểm là 24 tháng, sau đó Sở GTVT TP sẽ tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định.

Theo PGS.TS. Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, việc TP.HCM có xe buýt điện là tín hiệu vui.

“Xe buýt truyền thống hiện nay rất ít người đi, nếu xe buýt điện tạo ra được sự khác biệt thì chắc chắn người dân sẽ thay đổi thói quen.

Nếu ngày càng có nhiều người lựa chọn, xe buýt điện sẽ giúp hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc, cải thiện bộ mặt giao thông của TP”, PGS. TS. Phạm Xuân Mai đánh giá.

Mở thêm 4 tuyến buýt điện trong năm nay

img

Bên trong xe buýt điện

Theo Sở GTVT, ngoài tuyến số D4, 4 tuyến xe buýt điện còn lại dự kiến sẽ hoạt động vào quý III và quý IV/2022. Các tuyến này gồm: VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm Thương mại Emart, dài 27km), VB02 (Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất, 30km), VB04 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới, 8,5km), VB05 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới - khu đô thị Đại học Quốc gia, 10km).

Các xe điện chạy trên tuyến này đều dừng đón khách tại các trạm dừng, nhà chờ hiện hữu. Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ bổ sung 9 điểm đón mới, xây dựng 1 depot, bến bãi hơn 12.200m2 tại khu dân cư Vinhome Grand Park và hệ thống trạm sạc tại các điểm đầu và cuối bến.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus, Tập đoàn VinGroup (chủ đầu tư) cho biết, mục tiêu khi đưa loại hình này vào hoạt động là phi lợi nhuận, góp phần xây dựng mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, thân thiện với môi trường và giảm thiểu tiếng ồn, ô nhiễm môi trường với chất lượng dịch vụ cao hơn.

Theo ông Thanh, đến nay, các khâu chuẩn bị về cơ sở vật chất, hạ tầng, đào tạo đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ cũng như thủ tục pháp lý đã hoàn tất đầy đủ, sẵn sàng cho ngày khai trương chính thức.

“Trên tuyến đầu tiên, chúng tôi sẽ đưa vào hoạt động 15 xe buýt điện. Sau đó sẽ bổ sung thêm phương tiện khi nhu cầu của người dân tăng lên”, ông Thanh nói.

Mỗi ngày có 15 xe (sức chứa mỗi xe từ 65 - 70 chỗ) với 94 chuyến hoạt động, hành trình mỗi chuyến 100 phút, các chuyến cách nhau 20 phút; giá vé 7.000 đồng/lượt hành khách thường và 3.000 đồng/lượt học sinh, sinh viên, vé bán trước là 157.500 đồng/tập 30 vé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.