Y tế

TP.HCM: Người mua thuốc chữa sốt, ho, đau họng phải khai báo y tế

17/05/2021, 19:40

Nhằm phát hiện sớm ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, người bị ho, sốt khi mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc phải khai báo y tế.

img

Hướng dẫn người mua thuốc khai báo y tế đối với trường hợp mua các thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp

Ngày 17/5, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn khẩn gửi phòng Y tế TP.Thủ Đức, phòng Y tế quận, huyện về việc khai báo y tế đối với người mua thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đường hô hấp.

Theo Sở Y tế, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, việc tăng cường phát hiện sớm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng là rất cần thiết. Đề nghị Phòng Y tế quận, huyện hướng dẫn các cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, giữ khoảng cách với người mua thuốc.

Đối với trường hợp mua các thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp hoặc sốt, ho, đau họng, khó thở phải thực hiện khai báo y tế tại địa chỉ http://tokhaiyte.vn hoặc các ứng dụng NCOVI, Vietnam Health Declaration trên điện thoại.

Báo cáo cơ quan chức năng hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh COVID-19 để theo dõi, giám sát các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2. Trong trường hợp các cơ sở không thực hiện để lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng sẽ bị xử lý theo quy định.

Trong ngày 17/5, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết đã có 45.000/75.247 mẫu xét nghiệm tại các bệnh viện trên địa bàn âm tính với SARS-CoV-2. Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức xét nghiệm khẩn cấp tại tất cả các bệnh viện theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Đến nay, toàn bộ nhân viên y tế tại các bệnh viện đã được lấy mẫu xét nghiệm. Tính đến 16h ngày 16/5, TP đã lấy tổng cộng 75.247 mẫu xét nghiệm từ hơn 100 bệnh viện trong thành phố (kể cả bệnh viện thuộc bộ, ngành) để tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Trong đó, có 47.696 mẫu của nhân viên y tế, 16.039 mẫu của người bệnh và 7.620 mẫu của người chăm sóc người bệnh trong bệnh viện. Đến sáng 17/5, đã có gần 45.000 mẫu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Số mẫu còn lại đang tiếp tục chờ kết quả.

Cụ thể, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã có gần 1.700 mẫu xét nghiệm của nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân và đều có kết quả âm tính.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng đã lấy mẫu và xét nghiệm cho trên 5.000 người là nhân viên y tế, thân nhân và các bệnh nhân của bệnh viện cũng như của các bệnh viện khác, tất cả các mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính.

img

Các cơ sở bán thuốc hướng dẫn người mua thuốc chữa bệnh liên quan đến đường hô hấp hoặc sốt,... tại địa chỉ http://tokhaiyte.vn hoặc các ứng dụng NCOVI, VietNam Health Declaration trên điện thoại.

Mặc dù bước đầu các kết quả xét nghiệm tại các bệnh viện đa số đều âm tính với SARS-CoV-2, tuy nhiên theo Sở Y tế TP.HCM, các bệnh viện sẽ tiếp tục chọn những khoa trọng điểm có nguy cơ cao để lấy mẫu nhân viên y tế, bệnh nhân mới nhập viện xét nghiệm COVID-19 nhằm loại trừ nguy cơ dịch bệnh xâm nhập bệnh viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.