Thị trường

TP.HCM: Nhà đất sôi động theo tuyến metro

22/05/2017, 09:15

Trên các địa bàn có tuyến metro đi qua, dự báo giá nhà sẽ tăng thêm từ 10-20% so với khu vực khác.

16

Dự án Jamila nằm ngay ở mặt tiền đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cạnh tuyến metro số 1đang hút khách

37.000 căn hộ quanh tuyến Metro đã được bán

Công ty Nghiên cứu và tư vấn Jones Lang LaSalle Việt Nam vừa công bố nghiên cứu cho thấy đã có khoảng 37.000 căn hộ được mở bán trong giai đoạn 2012-2016 dọc tuyến metro số 1 chạy qua quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức tại TP.HCM và TX Dĩ An, Bình Dương. Đặc biệt, tại quận 2, số lượng các căn hộ được mở bán từ năm 2012 đến 2016 tăng tới 203% so với các quận khác. Quận Thủ Đức cũng ghi nhận mức tăng 160%, quận Bình Thạnh tăng 143%... Cùng với việc tuyến metro số 1 sắp đi vào hoạt động là hàng loạt hạ tầng khác như: Đường cao tốc, mở rộng đường, cầu vượt được hoàn thiện… khiến địa ốc khu vực này trở nên dậy sóng.

Chị T.Thái quê ở Nghệ An cho biết, trước đó chồng chị nhất quyết không mua nhà ở Q. Thủ Đức vì sợ kẹt xe. Tuy nhiên, sau khi có dự án gần ga số 10 tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, năm 2015, vợ chồng chị Thái đã quyết định mua căn hộ tại dự án Lavita Garden tại P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức của Công ty Hưng Thịnh. Cũng theo chị Thái, tới thời điểm này, căn hộ đã có giá lời lên tới gần 400 triệu đồng.

Giá nhà đất trên thế giới tăng mạnh khi có tàu điện

Tại Pháp, nhu cầu văn phòng và nhà ở tại khu vực quanh tuyến đường sắt Nantes tăng từ 13 - 25%. Tại Chile, giá căn hộ đã tăng đến 7,9% ngay khi công bố xây dựng tuyến số 4 của tàu điện ngầm Santiago. Tương tự, ở Đông Nam Á, giá trị cộng thêm cho việc giảm mỗi kilômet khoảng cách đến trạm tàu điện ngầm dao động từ 6,5 - 20,55% tại Bangkok (Thái Lan) và từ 70 - 380 USD/m2 tại Manila (Philippines).

Khảo sát trên thị trường cho thấy, hàng loạt các dự án được công bố từ những năm trước nằm dọc quanh các tuyến metro, gần các trạm dừng tàu điện ngầm dường như đã được bán hết. Chẳng hạn như dự án Masteri Thảo Điền nối trực tiếp với ga An Phú (ga số 7) của tuyến Bến Thành - Suối Tiên, dự án Depot Metro Tower nằm mặt tiền đường Lê Văn Chí, Q.Thủ Đức, gần ga số 12 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Hay như: Vinhomes Central Park, Sunrise Riverview, Southern Dragon, Silver Star, Florita, Dragon Park…

Bên cạnh những dự án đã bán hết, nhiều chủ đầu tư tiếp tục tung ra các dự án mới. Mới đây, địa ốc Khang Điền chính thức ra mắt thị trường căn hộ Jamila nằm ngay ở mặt tiền đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Vị trí này nằm ngay gần nút giao Đỗ Xuân Hợp, gần trạm dừng của tuyến metro số 1 nên dễ dàng kết nối với trung tâm quận 1. Các chuyên gia dự báo rằng với vị trí này giá nhà có thể tăng từ 10-20% trong tương lai.

Thậm chí ở một số tuyến đường nơi có tuyến metro đi qua chưa được khởi công, nhưng vẫn hút hàng. Chị Thu Hường, nhà ngay đường Tân Hòa Đông Q.6 cho biết, nhiều người đang hỏi mua đất tại khu vực này vì biết đường Tân Hoà Đông sẽ mở rộng từ 12m thành 30m và có tuyến metro số 6 đi ngang qua đây. “Gần đây giá nhà đất tăng lên khoảng 20% so với năm ngoái. Một số gia đình trong khu thấy giá cao nên đã bán, sang nhượng lại. Một số người thì không bán vì muốn chờ giá lên cao hơn” chị Hường nói”.

Giá nhà cạnh các trạm dừng metro sẽ còn tăng

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Điều hành của CBRE Việt Nam cho hay, việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó. Cụ thể như giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn. Về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn vì hệ thống giao thông công cộng. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6 - 45%. Bởi vậy cũng không khó hiểu khi các dự án ăn theo hạ tầng thu hút người mua.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cũng nhận định, không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nước trên thế giới tuyến metro có ảnh hưởng không nhỏ đến bất động sản quanh đó.  Thường giá đất, căn hộ tại những dự án gần ga metro tăng khoảng 30% so với thời điểm chưa có thông tin xây dựng tuyến metro. Sau khi tuyến metro đi vào hoạt động, giá bất động sản quanh metro có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Bộ phận nghiên cứu CBRE mới đây vừa đưa nghiên cứu bất động sản nằm trong khu vực tuyến tàu điện ngầm số 1 chạy qua bao gồm quận: Bình Thạnh, 2, 9 và Thủ Đức hiện tại đang chào bán với mức giá nhỉnh hơn dao động trong khoảng 2 - 5%, so với các căn hộ có mức độ hoàn thiện và tiện ích tương tự nhưng không nằm gần tuyến đường sắt đô thị. Cụ thể, giá chào bán của các dự án căn hộ cao cấp tại quận 2 tăng từ mức trung bình 1.490 USD/m2 vào năm 2012 lên 1.650 USD hiện nay, tăng 11%, so với mức tăng 3% trên toàn TP. Trong tương lai, khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng 10 phút đi bộ có thể tăng 10-20% so với giá đất ở các khu vực khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.