Xã hội

TP.HCM: Nhiều chợ đóng cửa, đặt online "mất hút", dân đổ xô đi siêu thị

07/07/2021, 14:19

TP.HCM quá tải từ siêu thị đến các kênh bán hàng online vì người dân lo sợ thành phố phong tỏa sẽ không mua được thực phẩm.

img

Người dân xếp hàng chờ thanh toán tại một siêu thị

Ngày 7/7, nhiều siêu thị tại TP.HCM ghi nhận cảnh người dân đổ xô đi mua sắm sau khi chợ đầu mối và nhiều chợ truyền thống đóng cửa.

Dù các siêu thị đã chủ động mở cửa sớm, đóng cửa muộn để phục vụ người dân nhưng lượng người đến mua quá nhiều. Tại các quầy tính tiền, người dân xếp hàng dài, đông hơn cả những dịp cận Tết hàng năm.

Chị Thu Hằng, nhà ở quận 4 cho hay, thường chị mua online để đỡ mất công đi lại. Tuy nhiên, vào các trang web, facebook của các đơn vị vẫn mua mỗi ngày lại liên tục báo lỗi, điện thoại đến số hotline thì máy bận.

img

Xếp hàng chờ thanh toán

Tương tự, chị Thuỳ Linh ở quận 2 cho biết, thường xuyên đi mua hàng ở MM Mega Market An Phú (TP.Thủ Đức) qua online. Sau khi đặt hàng sẽ có nhân viên xác nhận để hẹn giao. Thế nhưng, hôm nay đặt hàng rồi mà chờ mãi không có ai trả lời, dù đơn hàng đã được xác nhận.

img

Một khu vực bán rau, củ tươi sống... liên tục đã được bán sạch

Chị Kim Chung nhà ở quận 7 cho biết, do là khách hàng VIP tại BigC nên chị thường xuyên được giao hàng miễn phí. Vì biết diễn biến dịch phức tạp nên hơn 1 tuần nay thay vì đi siêu thị, chị chọn cách mua hàng online tại siêu thị và giao hàng tận nhà.

"Đơn đặt hàng đã 1 tuần rồi, mà giờ này tôi vẫn chưa nhận được hàng. Sợ bị phong toả thì không chuẩn bị kịp, nên sáng sớm nay tôi đã dậy rất sớm để đi mua nhằm tránh phải xếp hàng quá lâu", chị Chung cho biết.

Khảo sát tại siêu thị Saigon Co.op sáng 7/7, lượng hàng hoá từ rau, củ, quả và thực phẩm khác vẫn dồi dào. Tuy nhiên do lượng người mua quá đông nên nhân viên siêu thị cho biết phải nhập hàng về kho liên tục.

Đại diện Saigon Co.op khẳng định, phía siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng tăng từ 3-5 lần so với ngày thường nên người dân có thể yên tâm, không lo thiếu.

img

Một khu vực bán rau, củ tươi liên tục cháy hàng tại siêu thị VinMart Bình Thạnh

Tương tự như vậy, đại diện VinMart quận 4 cho biết, đồ khô thì không bao giờ thiếu, nhưng rau, củ quả và thực phẩm thì vừa kịp đưa hàng ra kệ đã bán sạch.

Nhân viên tại các siêu thị đều khẳng định, hàng hoá liên tục được nhập về kho và được chuyển liên tục lên kệ, nên sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm. Tuy nhiên sẽ có thời điểm do nhiều người cùng mua một lúc nên hàng tại quầy như rau, củ tươi sẽ hết sớm.

Trong khi đó, tại TP Thủ Đức, một số chợ truyền thống cũng tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch.

Theo đó, chợ Phước Bình, phường Phước Bình tạm ngưng hoạt động từ 00h ngày 8/7 cho đến khi có thông báo mới. Lý do có ca nhiễm Covid-19 (F0) buôn bán tại chợ.

Chợ Phước Long B, phường Phước Long B cũng tạm ngừng từ 18h ngày 7/7 cho đến khi có thông báo mới.Chợ Kiến Thiết, phường Hiệp Phú cũng tạm ngưng từ 00h ngày 7/7.

Bên cạnh đó, hàng loạt các chợ tự phát ngày thường nhiều năm nay không dẹp được thì nay chính quyền cũng đã yêu cầu ngưng buôn bán 2 tuần nay.

Theo ghi nhận của PV, khi các chợ truyền thống, chợ tự phát không còn hoạt động, người dân đổ xô đi siêu thị mua đồ. Giá cả các mặt hàng thực phẩm như rau, củ, thịt cá theo đó cũng biến động, tăng cao. Đặc biệt là các mặt hàng rau xanh đã tăng giá từ 10.000 - 15.000đ/kg so với thời điểm chưa đóng cửa các chợ.

Trước đó, TP HCM đã tạm ngưng hoạt động chợ đầu mối Hóc Môn và tạm ngưng một số gian hàng trong chợ đầu mối Bình Điền.

Nhiều chợ truyền thống liên quan đến ca nhiễm Covid-19 như: Hòa Hưng (Q.10), chợ Thái Bình (Q.1), Nguyễn Tri Phương (Q.6), Phạm Thế Hiển (Q.8), Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), Sơn Kỳ (Q.Tân Phú)... cũng đã tạm ngưng kinh doanh.

img

Nhiều người xếp hàng ở cửa siêu thị Bách Hóa Xanh mua đồ. Ảnh Anh Thư

img

Rau củ quả tăng giá từ 10.000đ - 15.000đ/kg

img

Mặt hàng rau xanh trong siêu thị được bán giá khá cao do các chợ bị đóng cửa

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM khẳng định dù TP.HCM có áp dụng chỉ thị nào, quy định ra sao thì thành phố sẽ luôn ưu tiên việc cung cấp hàng hóa, thực phẩm. Các chợ được mở cửa sẽ tăng công suất phục vụ cho nhu cầu của người dân. Các siêu thị vẫn hoạt động bình thường, lượng hàng hoá tăng. Vì thế, việc chợ đầu mối đóng cửa thì không có nghĩa khan hàng hoá. Chợ đầu mối chỉ là nơi trung chuyển hàng hoá đến các nơi, thành phố sẽ điều phối để các khu vực đều đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Tính đến ngày 7/7, TP.HCM đã có 125/234 chợ truyền thống tạm ngưng do có liên quan ca nhiễm Covid-19, trong đó có 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm lớn.
Để điều tiết hàng hóa thông suốt, đêm 6/7 Sở Công Thương TP.HCM đã gửi văn bản đến 22 Sở Công Thương các tỉnh, đề nghị thông tin đến các thương nhân trên địa bàn đang kinh doanh hàng hóa tại các chợ đầu mối, hướng dẫn họ tổ chức giao dịch, đưa hàng trực tiếp đến các chợ truyền thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.