Y tế

TP.HCM: Nhiều trẻ em mắc tay chân miệng biến chứng nặng

06/04/2021, 18:08

Tỉ lệ trẻ em mắc bệnh tay chân miệng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đang có khuynh hướng tăng cao với nhiều ca biến chứng nặng.

img

Nhiều ca biến chứng nặng do bệnh chân tay miệng

Chiều 6/4, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, số ca mắc tay chân miệng nhập viện trong tuần tăng so với những tuần trước. Trung bình mỗi tuần có khoảng 20 ca nhập viện điều trị tay chân miệng, trong đầu tuần, bệnh viện đã tiếp nhận 40 trường hợp điều trị nội trú do tay chân miệng.

Cụ thể, có 7 trường hợp bệnh nặng từ độ 2b đến độ 3 được theo dõi đặc biệt tại phòng cấp cứu với một số biến chứng như giật mình, cao huyết áp... Số trẻ bị nặng như vậy tăng gấp 1,6 lần so với tuần trước.

Theo thống kê, tỉ lệ trẻ mắc bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 vào tháng 3 đang tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Dự đoán trong tháng 4, tỉ lệ trẻ mắc tay chân miệng tiếp tục gia tăng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 cho rằng, số trẻ mắc tay chân miệng trên 3 tuổi nhiều hơn trước (chủ yếu trẻ dưới 3 tuổi bị nặng). Nguyên nhân có thể vì năm ngoái các biện pháp phòng chống Covid-19, cách ly xã hội, trẻ không đi học nên dịch bệnh tay chân miệng gần như giảm.

Để phòng bệnh tay chân miệng, các bác sĩ khuyến cáo trẻ cần được rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, ăn chín uống sôi, các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hằng ngày như bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập... phải thường xuyên lau sạch, không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chủ yếu xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi, chưa có vắc xin dự phòng. Tháng 3, 4 là thời điểm bệnh tay chân miệng tăng mạnh.

Trước tình hình dịch bệnh tay chân miệng gia tăng báo động, Sở Y tế và HCDC đã xây dựng kế hoạch giám sát, hỗ trợ công tác phòng chống bệnh tay chân miệng hằng tuần tại các quận huyện có số ca báo động.

Nếu phát hiện sớm trẻ có các biểu hiện như thở bất thường, quấy khóc liên tục, khó ngủ hoặc ngủ li bì, giật mình, hốt hoảng, ngồi không vững hoặc đi loạng choạng, co giật, nôn ói nhiều, bỏ ăn, bỏ bú, da nổi bông hoặc xanh tái, sốc... cần cách ly với các trẻ khác và nhanh chóng đưa trẻ nhập viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.