Đô thị

TP.HCM: Nhức nhối cây xăng biến thành bến xe dù

09/08/2022, 09:00

Ngày nào cũng vậy, rất nhiều xe ra vào cây xăng đón, trả khách gây mất an ninh trật tự, giao thông lộn xộn. Tài xế gây lộn diễn ra như cơm bữa.

Tình trạng nhiều cây xăng tại TP.HCM bị nhiều nhà xe biến thành điểm đón, trả khách tồn tại đã lâu, song đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa thể xử lý triệt để.

img

Nhộn nhịp xe khách đón khách bên ngoài cây xăng 490 đường Điện Biên Phủ

Đón, trả khách không khác gì bến xe

Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8/2022, ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng xe khách nhộn nhịp ra vào đón, trả khách ở các cây xăng trên địa bàn thành phố diễn ra phổ biến, gây mất ATGT, an ninh trật tự.

Đơn cử như tại cây xăng số 45, đường Trường Sơn, phường 2, quận Tân Bình vào ngày 30/7, lúc 10h có khoảng 20 hành khách đứng chờ xe, trong đó đa phần là những người vừa từ sân bay Tân Sơn Nhất đi bộ ra.

Một hành khách chờ xe đi Trà Vinh cho biết: “Nhà xe hẹn đứng ở vị trí cây xăng Trường Sơn để không phải chạy vào sân bay lòng vòng mất thời gian. Tôi đứng đón ở đây cũng tiện, không phải vào bến xe”.

Quan sát của PV trong khoảng 30 phút có hàng chục xe ra vào đón khách. Không chỉ xe khách mà còn có cả taxi, xe ôm công nghệ cũng tấp vào cây xăng bắt khách.

Đáng nói, khoảng 10h30, một xe ô tô có biển trắng 51D - 695.92 trờ tới đón khách (bên ngoài xe không có thông tin về công ty). Bảo vệ của cây xăng vội bước ra để yêu cầu xe rời đi chỗ khác. Thế nhưng, thay vì rời đi thì một thanh niên trên xe bước xuống gây gổ và định xông vào đánh bảo vệ.

Vừa nói vừa chỉ tay vào vị trí đất trống của cây xăng, anh Nguyễn Văn Thành, bảo vệ của công ty SASCO bức xúc: “Ngày nào cũng vậy, rất nhiều xe ra vào đây đón, trả khách gây mất an ninh trật tự, giao thông lộn xộn. Vào ngày cuối tuần còn đỡ chứ những ngày thường, khách ra vào nườm nượp rất mệt, ăn cơm trưa cũng không được yên, còn chuyện cự cãi, tài xế gây lộn vì không cho đậu xe diễn ra như cơm bữa”.

Ra khỏi khu vực sân bay, PV tiếp tục đến cây xăng số 490, đường Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh.

Trước cửa cây xăng là một quán nước, khách đều là những người mang vác ba lô, đồ đạc lỉnh kỉnh ngồi chờ xe đến đón. Chỉ chừng một tiếng đồng hồ, có cả chục xe tấp vào đón khách, không khác gì một bến xe. Quan sát của PV, không một xe nào vào đây để đổ xăng.

Ngay sát cây xăng 490 là 490E cũng nghiễm nhiên trở thành điểm tập kết đón, trả khách, tấp nập người ra vào. PV ghi nhận trong khoảng 15 phút, có tới 3 xe Cúc Phương BKS: 51B - 276.83, 51B - 260.25 và 51B - 265.42 chạy vào trong cây xăng và đón, trả khách tại đây.

Thấy chúng tôi ghi hình, một nhân viên bán xăng liền ra hiệu cho tài xế xe khách Cúc Phương mau chóng rời đi. Khi tôi hỏi nhân viên bán xăng vì sao xe khách vào đây đón khách thì nhân viên này đáp: “Xe khách vào đây để đổ xăng” (?)

Cơ quan chức năng cũng bó tay?

img

Cây xăng 490E Điện Biên Phủ trở thành bến xe của nhà xe Cúc Phương

Sở GTVT TP.HCM cho biết, thời gian qua tại một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn quận Tân Bình và Bình Thạnh thường xuyên diễn ra tình trạng xe khách, xe hợp đồng, taxi đón, trả khách sai quy định trong phạm vi khuôn viên cửa hàng xăng dầu.

Việc này gây mất an ninh trật tự, ATGT và không đảm bảo đầy đủ quy định về phòng, chống cháy nổ tại các cửa hàng xăng dầu.

Trước thực trạng trên, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Vận tải Xăng dầu số 1, Công ty Cổ phần Vật tư - Xăng dầu (Comeco), Công ty Xăng dầu Khu vực II TNHH MTV (Petrolimex Sài Gòn) chỉ đạo các cửa hàng xăng dầu thuộc đơn vị quản lý tại những địa điểm nêu trên không để xảy ra tình trạng trên.

UBND TP.HCM đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, giao trách nhiệm cho UBND các quận, huyện chủ trì xử lý, chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc” đón, trả khách sai quy định.

Sở GTVT cũng trực tiếp đề nghị UBND quận Tân Bình, Bình Thạnh chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung xử lý tình trạng đón, trả khách sai quy định, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Ông Đàm Phan Phát, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, khó khăn khi xử lý những xe khách đón, trả khách tại đây là nhiều xe lợi dụng việc đổ xăng để chạy vào bên trong và hẹn khách. Khi xe khách chạy vào cây xăng thì thanh tra và CSGT không có thẩm quyền để xử phạt.

“Phải có sự phối hợp với UBND quận, đoàn liên ngành mới có thể kiểm tra xử lý được. Những xe này đối phó với lực lượng chức năng khi thường xuyên cử người canh, phát hiện có đơn vị kiểm tra là các xe lập tức bỏ chạy.

Trên đường Điện Biên Phủ, gần vị trí cây xăng, mặc dù đã có biển cấm dừng đỗ đối với xe khách và có gắn camera phạt nguội, thế nhưng nhiều nhà xe vẫn dừng đỗ đón, trả khách”, ông Phát nói.

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, thời gian qua lực lượng thanh tra và CSGT thường xuyên kiểm tra xử phạt tại khu vực cây xăng 490 đường Điện Biên Phủ. Từ đầu năm đến nay đơn vị phối hợp với CSGT xử lý 374 trường hợp, trong đó dừng đỗ sai quy định 365 trường hợp, 7 trường hợp đón, trả khách nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ. Ngoài ra, thanh tra xử lý độc lập 19 trường hợp dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.