Giao thông

TP.HCM: Phải có lộ trình, không phải nói cấm xe hai bánh là cấm

27/04/2017, 18:07

Đến tháng 7/2017 Sở GTVT sẽ trình phương án để hạn chế xe cá nhân lên UBND TP.HCM.

Xe

Mỗi ngày TP.HCM có 816 xe máy đăng ký mới

 

Ngày 27/4, tại phiên họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM 4 tháng đầu năm tại UBND TP, ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay diện tích đất giao thông để lưu thông chưa đáp ứng được tiêu chí quản lý giao thông với một đô thị đặc biệt này.

Theo số liệu, hiện mỗi ngày TP có 169 ô tô và 816 xe máy đăng ký mới. Trong khi đó kế hoạch đến năm 2020, TP phải cắt giảm 70% khí thải do phương tiện giao thông gây ra. Do vậy, việc hạn chế xe cá nhân không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn để giảm thiểu ô nhiễm môi trường “Điều đó cho thấy vấn đề giải quyết giao thông công cộng là cần thiết nhưng về mặt hạ tầng phải đồng bộ. Việc hạn chế xe cá nhân là việc chắc chắn phải làm trong thời gian tới nhưng có lộ trình theo từng giai đoạn. Điều này đang được lấy ý kiến tham khảo, phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học và người dân. Dự kiến khoảng tháng 10/2017, Sở GTVT sẽ trình UBND TP phương án cụ thể", ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, việc hạn chế sử dụng xe cá nhân lưu thông chuyển qua giao thông công cộng phải đảm bảo được sự thuận lợi và an toàn cho người dân”, ông Cường nói. Được biết một trong nhiều giải pháp được đưa ra nhằm hạn chế phương tiện cá nhân như: nâng cao hơn nữa chất lượng xe buýt, thậm chí là tổ chức lại việc đưa đón học sinh bằng xe buýt… hay các đề án thu phí xe vào trung tâm, thu phí đậu xe trên lòng đường vỉa hè theo giờ…

Tại phiên họp, ông Võ Văn Hoan, chánh văn phòng UBND TP cũng nhận định, hạn chế xe máy không chỉ là bài toán của TP mà là vấn đề của các đô thị khác. Đây là bài toán mà trong đó có trách nhiệm của nhà nước, cơ quan chức năng địa phương, doanh nghiệp và cả người dân. Cũng như việc giải quyết bài toán ùn tắc giao thông phải đồng bộ không chỉ ở việc đầu tư phát triển dự án, đồng bộ triển khai qua các cấp, tuyên truyền… chứ không phải nói cấm xe hai bánh là cấm. “Việc triển khai phải có bước đi, có lộ trình và phải có thời gian để người dân chuẩn bị, thích nghi. Có những việc cần từ 1-2 năm mới có thể tạo thành thói quen và thực hiện được”, ông Hoan nói.

Về vấn đề vỉa hè, tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng chuyên Ban ATGT TP báo cáo sau hai tháng ra quân lập lại trật tự vỉa hè đã đạt một số kết quả. Tuy nhiên đã xuất hiện tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè ở một số nơi. Vì thế ông Tường đề nghị TP phải phê bình kiểm điểm trách nhiệm những địa bàn để tái chiếm vỉa hè. "Đừng để người dân có cảm giác chúng ta làm kiểu phong trào: cứ ra quân rầm rộ một thời gian rồi mọi thứ trở lại như cũ", ông Tường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.