Vận tải

TP.HCM phát động thí điểm kiểm tra khí thải xe máy

15/05/2020, 14:43

Người tham gia chương trình được miễn phí đo khí thải xe máy và được tư vấn để bảo dưỡng xe đúng cách...

img
Sở GTVT TP.HCM phát động nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, gắn máy.

Sáng 15/5, Sở GTVT TP.HCM tổ chức lễ phát động chương trình thí điểm kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành, hướng tới kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Buổi lễ nhằm tuyên truyền và phát giấy mời người dân tham gia chương trình, nâng cao nhận thức về ích lợi của việc kiểm tra khí thải xe máy, trách nhiệm và quyền lợi của người dân khi tham gia. Kêu gọi cư dân, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên các doanh nghiệp, người lao động, sinh viên sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn hai phường là phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 và phường 10, quận Phú Nhuận. Những xe máy thuộc các hãng xe Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki đã sử dụng từ 5 năm trở lên đăng ký tham gia.

Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay tình hình ô nhiễm môi trường không khí trong cả nước nói chung và trên địa bàn TP.HCM nói riêng diễn biến phức tạp, nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí có xu hướng tăng. Ô nhiễm không khí trong đô thị do nhiều nguồn gây ra như: công nghiệp, giao thông thông vận tải, sinh hoạt,... Trong đó, hoạt động của các loại xe cơ giới nói chung và xe mô tô, gắn máy nói riêng là một trong những nguồn phát thải trực tiếp một số chất có ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe của con người.

img
Quy trình kiểm tra khí thải xe máy

Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, cần thiết ban hành quy định, chính sách quản lý về phát thải nói chung và đối với các phương tiện cơ giới cũng như xe mô tô, xe gắn máy nói riêng. Đây là cơ sở để UBND TP.HCM đề xuất HĐND thành phố và Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế cho phép thành phố triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Thời gian của chương trình từ tháng 5 đến tháng 9/2020. Người tham gia chương trình được miễn phí đo khí thải xe máy và được tặng 1 chai dầu động cơ. Nếu xe của khách hàng có mức phát thải khí thải không đạt tiêu chuẩn TCVN6438-2018 mức 1. Khách hàng sẽ được hỗ trợ một gói bảo dưỡng lên tới 200.000 đ/xe; được tư vấn để bảo dưỡng đúng cách.

Trao đổi với PV, tại điểm kiểm tra khí thải xe máy, một nhân viên bảo dưỡng cho biết, khi đo khí thải nếu xe máy có nồng độ khí thải lớn hơn tiêu chuẩn TCVN 6438 mức 1 thì những xe này sẽ được bảo dưỡng thông qua 8 bước, sau đó kiểm tra lại xe đã đạt chuẩn khí thải có thể ra về. Còn nếu khí thải chưa đạt chuẩn cần phải thay động cơ máy để đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến môi trường không khí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.