Vận tải

TP.HCM quá tải mặt đường, không còn "đất sống" cho xe đạp

07/12/2020, 17:53

Đây là nhận định của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM về nghiên cứu ứng dụng xe đạp công cộng, góp phần giảm xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM

img Giao thông công cộng bằng xe buýt là giải pháp được thành phố ưu tiên đầu tư phát triển

Ngày 7/12, Trường ĐH GTVT TP.HCM phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học “Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển TP.HCM trở thành đô thị xanh và thông minh”.

Hội thảo là diễn đàn giúp các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà nghiên cứu… định hướng và thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, tiến đến một thành phố xanh và thông minh dựa trên nền tảng là dữ liệu số, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân TP.

Những bài tham luận của các nhà nghiên cứu về ứng dụng khoa học trong phát triển đô thị như: ứng dụng phần mềm mô phỏng logistics và chuỗi cung ứng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; ô tô điện và giao thông xanh…

Trình bày tại hội thảo về đề tài “xe đạp công cộng ứng dụng tại TP.HCM”, ông Nguyễn Tất Thắng, Sở Quy hoạch - Kiến Trúc TP.HCM cho rằng, tình trạng quá tải mặt đường và vỉa hè ở TP.HCM đang báo động, diện tích mặt đường không đủ chỗ cho 5,5 triệu xe máy trong khi vỉa hè cũng bị chiếm dụng hết. Do vậy, việc sử dụng xe đạp công cộng làm kết nối trong vận chuyển hành khách công cộng rất khó thực hiện vì không gian dành cho xe đạp không có.

Tuy nhiên, cần phải nhận thấy là hệ thống xe đạp công cộng có hiệu quả thật sự khi có một hệ thống giao thông công cộng (xe buýt, tàu điện ngầm…) đều khắp và hoạt động hiệu quả. Do vậy, trước mắt thành phố nên thí điểm một vài khu vực đã có hệ thống giao thông công cộng hoạt động tốt như quận 1, 2 và tại các trục đường như: Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Tôn Đức Thắng... khuyến khích người dân sử dụng hệ thống giao thông công cộng và xe đạp kết nối để giảm sử dụng xe máy trong tương lai.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM, nhận định: Thành phố xanh - thành phố thông minh là xu hướng tất yếu của tiến trình phát triển đô thị mà nhân loại đang hướng tới.

Tại TP.HCM, việc phát triển giao thông xanh gắn liền phát triển giao thông công cộng, đẩy mạnh giao thông công cộng để hạn chế xe cá nhân là giải pháp cần làm ngay. Những nghiên cứu khác như sử dụng xe đạp công cộng hay công nghệ rửa tự động là những giải pháp bổ trợ góp phần phát triển giao thông công cộng sau này.

img

TP.HCM đề xuất làm 5 tuyến đường sắt kết nối các tỉnh phía Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.